Chia sẻ Download
Tài liệu Đề 2: Phân tích đoạn thơ: Ta về mình có nhớ ta .... Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung ( Trích Việt Bắc – Tố Hữu)
/3 trang
Thành viên idoc2012

Đề 2: Phân tích đoạn thơ: Ta về mình có nhớ ta .... Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung ( Trích Việt Bắc – Tố Hữu)

- 12 tháng trước
25,889
Báo lỗi

1. Mở đầu đoạn thơ là sự giới thiệu chung về nội dung cảm xúc: nhớ cảnh, nhớ người. - Dòng thơ đầu: “Ta về, mình có nhớ ta” vừa là câu hỏi tu từ, vừa là lời thoại, vừa là cái cớ để bày tỏ tấm lòng của mình một cách trực tiếp, khái quát. - Dòng thơ tiếp theo: Ta về ta nhớ những hoa cùng người. Nhà thơ dùng hình ảnh ẩn dụ “ hoa” để chỉ thiên nhiên Việt Bắc, “ người” là người dân Việt Bắc. Thiên nhiên và con người hoà quyện vào nhau. Nỗi nhớ về Việt Bắc được triển khai bằng bộ tranh tứ bình qua những dòng thơ còn lại.

Nội dung

Đề 2: Phân tích đoạn thơ:

Ta về mình có nhớ ta .... Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung

( Trích Việt Bắc – Tố Hữu)

Gợi ý phần thân bài

1. Mở đầu đoạn thơ là sự giới thiệu chung về nội dung cảm xúc: nhớ cảnh, nhớ người.

- Dòng thơ đầu: “Ta về, mình có nhớ ta” vừa là câu hỏi tu từ, vừa là lời thoại,

vừa là cái cớ để bày tỏ tấm lòng của mình một cách trực tiếp, khái quát.

- Dòng thơ tiếp theo: Ta về ta nhớ những hoa cùng người. Nhà thơ dùng

hình ảnh ẩn dụ “ hoa” để chỉ thiên nhiên Việt Bắc, “ người” là người dân Việt Bắc.

Thiên nhiên và con người hoà quyện vào nhau.

Nỗi nhớ về Việt Bắc được triển khai bằng bộ tranh tứ bình qua những dòng thơ còn lại.

Đề 2: Phân tích đoạn thơ:

Ta về mình có nhớ ta .... Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung

( Trích Việt Bắc – Tố Hữu)

GỢI Ý PHẦN THÂN BÀI

2. Mở đầu đoạn thơ là sự giới thiệu chung về nội dung cảm xúc: nhớ cảnh, nhớ người.

- Dòng thơ đầu: “Ta về, mình có nhớ ta” vừa là câu hỏi tu từ, vừa là lời thoại,

vừa là cái cớ để bày tỏ tấm lòng của mình một cách trực tiếp, khái quát.

- Dòng thơ tiếp theo: Ta về ta nhớ những hoa cùng người. Nhà thơ dùng

hình ảnh ẩn dụ “ hoa” để chỉ thiên nhiên Việt Bắc, “ người” là người dân Việt Bắc.

Thiên nhiên và con người hoà quyện vào nhau.

3. Nỗi nhớ về Việt Bắc được triển khai bằng bộ tranh tứ bình qua những dòng thơ còn

lại.

- Bộ tranh tứ bình được vẽ bằng thơ với bốn cặp lục bát. Bốn dòng lục dành

cho cảnh, bốn dòng bát dành cho người. Cảnh và người hoà quyện vào nhau.

- Phong cảnh ở đây là phong cảnh núi rừng, mang đậm sắc màu Việt Bắc,

được miêu tả bằng âm thanh, màu sắc... theo diễn biến bốn mùa trong năm.

+ Đó là nỗi nhớ mùa đông Việt Bắc - cái thuở gặp gỡ ban đầu, đến

hôm nay vẫn sáng bừng trong kí ức.

Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi

Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng

-> Câu thơ gợi cảm nhận về một màu xanh lặng lẽ, trầm tĩnh của rừng già

Màu xanh của núi rừng Việt Bắc:

Rừng giăng thành lũy thép dày

Rừng che bộ đội rừng vây quân thù

Trờn cỏi nền xanh ấy là màu hoa chuối đỏ tươi. Hai chữ “đỏ tươi” không chỉ

là từ ngữ chỉ sắc màu, mà chứa đựng cả một sự bừng thức, một khám phá ngỡ

ngàng, một rung động rất thi nhân. Trên cái phông nền hùng vĩ và thơ mộng ấy,

hỡnh ảnh con người xuất hiện thật vững chói, tự tin. Đó là vẻ đẹp của con người

làm chủ núi rừng: “Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng”.

+ 2 câu tiếp là sự chuyển màu trong bức tranh thơ: Màu xanh trầm tĩnh

của rừng già chuyển sang màu trắng tinh khôi của hoa mơ khi mùa xuân đến. Cả không

gian sáng bừng lên sắc trắng của rừng mơ lúc sang xuân: Ngày xuân mơ nở trắng rừng

-> Trắng cả khụng gian, trắng cả thời gian. Cỏi sắc trắng tinh khụi bừng nở

khiến người đi không thể không nhớ đến con người Việt Bắc, trong công việc lao

động thầm lặng mà cần mẫn tài hoa: Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang.

Hai chữ “chuốt từng” gợi lờn dỏng vẻ cẩn trọng tài hoa. Cảnh thỡ mơ mộng,

tỡnh thỡ đượm nồng. Hai câu thơ lưu giữ lại cả khí xuân, sắc xuân, tỡnh xuõn.

+ Bức tranh thơ thứ 3 chuyển qua rừng phách. Trong rừng phách nghe

tiếng ve ran, ngắm sắc phấn vàng giữa những hàng cây cao vút, ta như cảm thấy sự

hiện diện rừ rệt của mựa hố:

Ve kêu rừng phách đổ vàng

Nhớ cô em gái hái măng một mỡnh

->Sự chuyển mùa được biểu hiện qua sự chuyển màu trên thảo mộc cỏ cây. Chữ

đổ được dùng thật xác, tinh tế. Nó vừa gợi sự biến chuyển mau lẹ của sắc màu, vừa

diễn tả tài tỡnh từng đợt mưa hoa rừng phách khi có ngọn gió thoảng qua, vừa thể

hiện chính xác khoảnh khắc hè sang.-> sử dụng nghệ thuật âm thanh để gọi dậy

màu sắc, dùng không gian để miêu tả thời gian.-> cảnh thực mà vô cùng huyền ảo.

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT