Tài liệu

dạy trẻ mầm non kỹ năng sống

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 581     Tải về: 0     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 24
Tài liệu dạy trẻ mầm non kỹ năng sống - tài liệu, sách iDoc.Vndạy trẻ mầm non kỹ năng sống,Nghiên cứu gần đây về sự phát triển của não trẻ cho thấy rằng khả năng giao tiếp với mọi người, khả năng biết tự kiểm soát, thể…
background image

Sáng kiến kinh nghiệm – dạy trẻ mầm non kỹ năng sống 

 

PHÒNG GÍAO DỤC- ĐT TXBR          CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA 

VIỆT NAM 

TRƯỜNG MẦM NON BC SƠN CA Độc lập 

– Tự do – Hạnh phúc 

Bà Rịa, ngày 2 tháng 1 năm 2009 

KINH NGHIỆM 

HỌ VÀ TÊN: TRẦN THỊ ĐỨC 

ĐƠN VỊ CÔNG TÁC: Trường Mầm non Sơn Ca 

CHỨC VỤ: Hiệu trưởng 

I./ NHẬN THỨC : 

Cơ sở lý luận: 

Nghiên cứu gần đây về sự phát triển của não trẻ cho thấy rằng khả năng giao tiếp 

với mọi người, khả năng biết tự kiểm soát, thể hiện các cảm giác của mình, biết 

cách ứng xử phù hợp với các yêu cầu, biết giải quyết các vấn đề cơ bản một cách 

background image

tự lập có những ảnh hưởng rất quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ tại 

trường.   Vì thế, ngày nay trên thế giới rất nhiều trường mầm non áp dụng phương 

pháp học trung tính là phương pháp học tập thông qua các giao tiếp tích cực với 

những người khác. 

Cơ sở thực tiển: 

Ở Việt nam, từ năm học 2008-2009, Bộ Giáo dục- Đào tạo đã phát động phong 

trào “ Xây dựng trường học thân thiện- học sinh tích cực”, với yêu cầu tăng cường 

sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong 

nhà trường và tại cộng đồng với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. 

Trong năm nội dung thực hiện có nội dung rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. 

Về phía các bậc cha mẹ trẻ em luôn quan tâm đến việc làm sao để kích thích tính 

tích cực học tập của trẻ, ai cũng muốn con mình được học đọc và học viết ngay 

trong những năm tháng học ở mẫu giáo, đặc biệt là các bậc cha mẹ có con chuẩn 

bị vào lớp một. 

Đối với giáo viên mầm non thường tập trung lo lắng cho những trẻ có những vấn 

đề về hành vi và khả năng tập trung trong những năm tháng đầu tiên trẻ đến 

trường. Đơn giản là vì những trẻ này thường không có khả năng chờ đến lượt, 

không biết chú ý lắng nghe và làm việc theo nhóm, điều này làm cho trẻ không thể 

tập trung lĩnh hội những điều cô giáo dạy! Vì vậy, giáo viên phải tốn rất nhiều thời 

gian vào đầu năm học để giúp trẻ có được những kỹ năng sống cơ bản ở trường 

mầm non. 

Nghi thức văn hóa trong ăn uống là một nét văn hóa mà trong thời đại công nghiệp 

hóa, hiện đại hóa nhưng ít được quan tâm chú ý tới và ít người biết được rằng: 

Văn hóa trong ăn uống là một trong những tiêu chí đánh giá nhân cánh của con 

người. Vì thế, trẻ cần được rèn luyện kỹ năng thực hiện các nghi thức văn hóa ăn 

uống. 

background image

Trong quá trình rèn kỹ năng sống cho trẻ nhằm thực hiện nội dung phong trào“ 

Xây dựng trường học thân thiện-học sinh tích cực”, tôi đã gặp những thuận lợi và 

khó khăn sau: 

1. 

Thuận lợi: 

Bộ Giáo dục- Đào tạo đã phát động phong trào“ Xây dựng trường học thân thiện-

học sinh tích cực” với những kế hoạch nhất quán từ trung ương đến địa phương, 

Phòng giáo dục- Đào tạo cũng đã có kế hoạch từng năm học với những biện pháp 

cụ thể để rèn kỹ năng sống cho học sinh một cách chung nhất cho các bậc học, đây 

chính là những định hướng giúp giáo viên thực hiện như: Rèn luyện kỹ năng ứng 

xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh 

hoạt theo nhóm; rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, 

chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác; rèn luyện kỹ 

năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã 

hội. 

Trường học nơi tôi công tác là ngôi trường được xây mới, đạt chuẩn quốc gia nên 

thuận lợi trong việc thực hiện nội dung xây dựng môi trường giáo dục sạch đẹp, an 

toàn cho trẻ. 

* Thuận lợi chủ quan 

Trong thực tế năm học 2007-2008, với yêu cầu sử dụng công nghệ thông tin đổi 

mới hình thức phương pháp dạy học, giáo viên thừơng lãng quên các trò chơi dân 

gian, ngại đưa vào kế hoạch, thậm chí không có thời gian cho trẻ vui chơi. Tôi đã 

có biện pháp đề ra kế hoạch, cung cấp tài liệu để giáo viên tăng cừơng cho trẻ chơi 

các trò chơi dân gian. Đồng thời, tôi đã phát động phong trào làm đồ chơi dân 

gian, kết qủa có hai bộ đồ chơi dân gian của hai giáo viên đạt giải A thị xã. Vì thế, 

năm học 2008-2009, khi có chỉ đạo thực hiện nội dung tăng cừơng tổ chức các trò 

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

dạy trẻ mầm non kỹ năng sống

Nghiên cứu gần đây về sự phát triển của não trẻ cho thấy rằng khả năng giao tiếp với mọi người, khả năng biết tự kiểm soát, thể hiện các cảm giác của mình, biết cách ứng xử phù hợp với các yêu cầu, biết giải quyết các vấn đề cơ bản một cách tự lập có những ảnh hưởng rất quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ tại trường.

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 581     Tải về: 0     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 188 Lượt xem: 61221
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 565 Lượt xem: 54094
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 30 Lượt xem: 54002
Có thể bạn quan tâm