Tài liệu

Công tác chủ nhiệm lớp với tiết sinh hoạt cuối tuần ở tiểu học

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 28911     Tải về: 55     Lượt mua: 0     Định dạng:    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 5
Tài liệu Công tác chủ nhiệm lớp với tiết sinh hoạt cuối tuần ở tiểu học - tài liệu, sách iDoc.VnCông tác chủ nhiệm lớp với tiết sinh hoạt cuối tuần ở tiểu học,Tài liệu tham khảo chuyên đề tiết sinh hoạt lớp về Công tác chủ nhiệm lớp với tiết sinh hoạt cuối tuần ở tiểu học
Chuyên đề
CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
VỚI TIẾT SINH HOẠT CUỐI TUẦN Ở TIỂU HỌC.
Trường tiểu học Bình Hòa
Kính chào quý thầy, cô.
CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
VỚI TIẾT SINH HOẠT CUỐI TUẦN Ở TIỂU HỌC.
A.Tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học.
B.Vị trí, vai trò của tiết sinh hoạt cuối tuần.
C. Giải pháp thực hiện :
I. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp.
II. Sự chuẩn bị của GVPT HS cho giờ sinh hoạt lớp.
III. Lựa chọn nội dung hình thức cho tiết SHL.
D. Một số điểm cần lưu ý khi tổ chức thực hiện tiết sinh hoạt lớp.
E. Các bước tiến hành tiết sinh hoạt lớp.
G. Kết luận :
A. Tầm quan trọng củang tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học :
- Quá trình hoạt độngphạm ở trường phổ thôngi chung, tiểu học nói riêng,
được tiến hành đồng thời cả hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục. Cả hai hoạt
động y bổ sung, hỗ trợ, gắn hữu cơ với nhau, thúc đẩy nhaung phát triển
trong quá trình phát triển toàn diện của học sinh. Trong bản thân của cả hai hoạt
động trên, ngoài việc hướng dẫn học sinhnh hội kiến thức khoa học một cách
hệ thống tcông tác chủ nhiệm lớp vai t rất quan trọng, là cầu nối giữa hoạt
động giảng dạy và hoạt động giáo dục,p phần rất lớn vào sự thành công trong
việc giáo dục toàn diện cho học sinh.
- HS tiểu học lứa tuổi ngây thơ, hồn nhiên, sống chủ yếu bằng tình cảm. Vì thế,
hoạt động chủ nhiệm lớp của giáo viênng cần rất thiết hơn, nhằm :
+ Hình thành những kĩ năng giao tiếp, năng tham gia các hoạt động tập thể,
năng tổ chức các hoạt động cùng nhau, …; nâng cao ý thức tự chủ, tự tin, chủ động
mạnh dạn,… để từ đó các em tham gia vàoc hoạt động học tập một cách có
hiệu quả.
+ Góp phần bồiỡng cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, người thân, bạn
bè,… ý thức tôn trọngng xử tốt với mọi người xung quanh, kể cả các em
nhỏ tuổin mình ; sống h nhã, sẵnng giúp đỡ người khác, tích cực tham gia
vàoc công việc chung ; ý thứcy dựng môi trường sống thân thiện trong lớp
học, trường học, ở gia đình ngoài xã hội ; ý thức chấpnh tốt những nội quy,
quy định của pháp luật, các chuẩn mực đạo đức,… khi tham gia vào các hoạt động
như học tập, vui chơi, giải trí hoặc các hoạt động hội khácbất cứ nơi nào.
+ Góp phần củng cố tri thức đã học ở trên lớp đồng thời mở rộng các tri thức về tự
nhiên, xã hội, con người,…mà bài học trên lớp chưa điều kiện và thời gian mở
rộng.
- Mặc khác, thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp trong đó đã xây dựng được một
lớp học nề nếp, thói quen học tập tốt, phát huy được tính chủ động,ch cực
học tập của học sinh, góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay
nhằm nâng cao chất lượng học tập của HS (Nề nếp mẹ đẻ của chất lượng ).
B. Vị trí, vai trò của tiết sinh hoạt cuối tuần :
- Công tác chủ nhiệm lớp là hoạt động được tổ chức lồng gp dưới nhiều hình thức
: lồng ghép trong q trình dạy học ở trên lớp ; lồng ghép thông qua i trường
giáo dục; lồng ghép thông quac hoạt động ngoại khoá, NGLL ; lồng gp thông
quac mối quan hệ Thầy–T, Trò–Trò ; lồng ghép tng qua tiết sinh hoạt cuối
tuần ;…
Trong chuyên đề này chỉ n đến công tác chủ nhiệm lớp thông qua tiết sinh hoạt
cuối tuần ở lớp tiểu học.
- Tiết sinh hoạt cuối tuần được tiến hành đánh giá các hoạt động,c công việc của
lớp được diễn ra trong tuần, tháng, học kì, kết hợp giáo dục HS về nhiều mặt ; đồng
thời các nhiệm vụ, yêu cầu của nhà trường cũng được phổ biến trong tiết y.
- Tiết sinh hoạt cuối tuần giữ vai t quan trọng trong công việc chuyển giao các
nhiệm vụ, các phong trào thi đua,… của nhà trường tới các lớp một cách kịp thời.
- Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần giúp HS phát huy được tính tự giác, tinh thần giúp đỡ,
cùng nhau hợpc, năng lực điều hành, tự quản của học sinh.
Tiết sinh hoạt cuối tuần giúp các em bộc lộ được khả năng nhận thức về hành vi,
thái độ, tình cảm củanh khi tự đánh giá mình đánh giá các bạn ; khảng nhìn
nhận lại bản thân, so sánh sự tiến bộ của mình, của mình với các bạn để từ đó ý
thức phấn đấu vươn lên.
Bồi dưỡng cho HS tình cảm yêu thương, gắn bó, sự sẻ chia, thông cảm với bạn bè,
với mọi người xung quanh ; sẵn sàng gánh vácng việc chung của lớp, của trường,
…hình thành nhân cách đúng đắn sau này cho các em.
Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần nơi để người thầy càng hiểu thơn, nhằm lựa chọn
ra phương pháp giảng dạy và giáo dục HS đúng hướng.
C. Các giải pháp thực hiện :
I. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp.
- Cũng như hoạt động giảng dạy, việc lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm lớp
cần thiết và quan trọng. Ngay từ đầu năm, căn cứ vào tìnhnh thực tế, hoàn cảnh
gia đình của từng HS trong lớp ; căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ năm học của tổ
chuyên môn, của n trường ; căn cứo tình hình kinh tế, hội tại địa bàn trường
đóng, giáo viên phụ trách lớp đề ra kế hoạch chủ nhiệm lớp cho cả năm học, trên
sở đó, cụ thể hoá tnh kế hoạch học kì, tháng từng tuần cụ thể. Khi lập kế hoạch
chủ nhiệm, cần lưu ý một số điểm sau :
+ Tìm hiểu kĩ từng đối tượng HS trong lớp về : trình độ nhận thức, sức khoẻ, hạnh
kiểm, học lực, các mối quan hệ, hoàn cảnh bản thân, gia đình của học sinh,... Việc
này GVPT m hiểu biết được qua trao đổi với GVPT ở năm học trước đó của
các em, qua học bạ, qua gia đình, bạn và các thầy cô khác trong trường.
+ Nội dung kế hoạch cần phù hợp với lứa tuổi (khối lớp). Thực tế, sát với chủ đề
Liên hệ quảng cáo

năm học, các chủ điểm trong từng tháng theo trình tự thời gian trongm học.
+ Kế hoạch đưa ra cần lựa chựa biện pháp, phương pháp đa dạng phong p để
thực hiện cho từng đối tượng học sinh trong lớp.
+ Tránh việc đưa ra các biện pháp giáo dục không p hợp hoặc q mức ở lứa
tuổi các em không thể thực hiện được. Nếu vậy thì sẽ kng có tác dụng hoặc tác
dụng ngược lại, GVPT sẽ gặp khó kn rất nhiều hoặc sẽ thất bại.
+ Qua một tuần, tháng, học kì GVPT đánh giá, tổng kết việc thực hiện kế hoạch
chủ nhiệm của mình. So sánh sự tiến bộ của từng HS qua từng thời điểm.t ra
được kinh nghiệm để bổ sung hoặc điều chỉnh các biện pp cho phù hợp hơn (việc
tổng kết này sẽ được đánh giá cụ thể trong tiết sinh hoạt cuối tuần).
+ Kế hoạch chủ nhiệm được Hiệu trưởng n trường xem xét và phê duyệt ngay từ
đầu năm học.
II. Sự chuẩn bị của GVPT và HS cho giờ sinh hoạt lớp :
1. Đối với giáo viên phụ trách :
- Việc đầu tiên và nhất thiết là soạn giáo án cho tiết sinh hoạt cuối tuần. Khi soạn,
phần hoạt động của thầy cần những nhận xét cụ thể, thậtt với tìnhnh của
lớp. Chú ý đến việc khuyến kch, tuyênơng, khen ngợi HS, sự tiến bộ của
các em kng đáng kể so với những hạn chế.
- Giáo án cần thể hiện được các mặt hoạt động trong tuần đến, tháng đến và có sự
phân côngng việc cho từng HS cụ thể.
- Hướng dẫn các tổ trưởng, các lớp phó, lớp trưởng tổng kết các mặt hoạt động
trong tuần qua, tháng qua, tổng kết đợt thi đua.
- Dự kiến sẽ đan xen vào tiết sinh hoạt những hoạt động vui chơi, giải trí nào nhưng
phải phù hợp với chủ đề, chủ điểm.
- Chuẩn bị một tâm lí thật thoải mái, vui vẻ ; tạom thế gần gũi, yêu thương học
sinh.
2. Đối với học sinh :
Các tổ trưởng, các lớp phó, lớp trưởng tổng kết cho được các mặt hoạt động theo
nhiệm vụ được phân công. Dự kiến sẽ bình chọn, tuyên dương bạno, nhắc nh
bạn nào nhưng phải đảm bảo sự công bằng cho mọi thành viên trong lớp (có sự xem
xét, hướng dẫn của thầy).
Chuẩn bị tâm thế háo hức, vui vẻ để bước vào tiết sinh hoạt lớp.
thể trang trí trên bảng đen, sắp xếpn ghế phù hợp với không gian lớp học…
III. Lựa chọn nội dung nh thức cho tiết SHL :
1. Lựa chọn nội dung :
Trong giờ SHL, cácng việc được triển khai thực hiện :
Đánh gcácng việc thực hiện trong tuần mộtch toàn diện về các mặt giáo dục
: đạo đức, học tập, thể chất, thẩm mĩ, lao độngc nề nếp…
Tổng kết hoạt động trong tuần, tháng (vào tuần cuối tháng), học (vào tuần cuối
của học kì), cảm (vào tuần cuối củam học).
Tổng kết các đợt thi đua (vào tuần cuối của đợt thi đua), cần yêu cầu giáo dục
HS theo chủ đề của đợt thi đua.
Đánh gkết quả thi đua của các tổ.
Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Công tác chủ nhiệm lớp với tiết sinh hoạt cuối tuần ở tiểu học

Tài liệu tham khảo chuyên đề tiết sinh hoạt lớp về Công tác chủ nhiệm lớp với tiết sinh hoạt cuối tuần ở tiểu học

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 213 Lượt xem: 67394
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 35 Lượt xem: 64303
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 661 Lượt xem: 63931
Có thể bạn quan tâm