Thành viên ahoo125tp

CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ ĐỀ TÀI: THƠ “NẮNG BỐN MÙA”

- 12 tháng trước
Chia sẻ
/12 trang
Tải xuống miễn phí
LIÊN HỆ QUẢNG CÁO 0906.345.800
Tải xuống miễn phí (12 trang)
Thành viên ahoo125tp

CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ ĐỀ TÀI: THƠ “NẮNG BỐN MÙA”

- 12 tháng trước
12,420
Báo lỗi

I. Mục đích yêu cầu:
1. Giúp trẻ hiểu bài thơ:
- Biết tên bài thơ: Nắng bốn mùa
- Cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ:
Dịu dàng / và nhẹ nhàng
Vần là chị nắng xuân
Hung hăng / hay giận dữ
Là ánh nắng / mùa hè
Vàng hoe / như muốn khóc
Chẳng ai khác / nắng thu
Mùa đông / khóc hu hu
Bởi vì / không có nắng
- Nắm được nội dung chính: mô tả ánh
nắng của bốn mùa
(xuân: nhẹ nhàng, ấm áp, tươi vui
Hè: nắng vàng gay gắt
Thu: ít nắng, nắng nhẹ
Đông: trời không có nắng)
2. Nghe và hưởng khi đọc thơ cùng cô (biểu lộ
cảm xúc khi diễn cảm)
3. Phát triển tưởng tượng, xúc cảm, tư duy, trí
nhơ, ngôn ngữ
4. Phát triển tri giác phân tích cho trẻ (liên hệ
giữa hình ảnh và các mùa)  tập làm quen
các biểu tượng tượng trưng bốn mùa (4
vòng)
5. Giáo dục cảm xúc thẩm mỹ yêu thích thơ
hay (qua lời phổ nhạc

Nội dung

PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN I

TRƯỜNG MẦM NON BÁN CÔNG 30/4

GIÁO ÁN:

LÀM QUEN VĂN HỌC

CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ

ĐỀ TÀI: THƠ “NẮNG BỐN MÙA”

Lứa tuổi: 3 – 4 tuổi

Giáo viên: DƯƠNG THỊ KIM PHƯỢNG

MAI YẾN HẰNG

PHẦN I: HOẠT ĐỘNG CHUNG

I. Mục đích yêu cầu:

1. Giúp trẻ hiểu bài thơ:

- Biết tên bài thơ: Nắng bốn mùa

- Cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ:

Dịu dàng / và nhẹ nhàng

Vần là chị nắng xuân

Hung hăng / hay giận dữ

Là ánh nắng / mùa hè

Vàng hoe / như muốn khóc

Chẳng ai khác / nắng thu

Mùa đông / khóc hu hu

Bởi vì / không có nắng

- Nắm được nội dung chính: mô tả ánh

nắng của bốn mùa

(xuân: nhẹ nhàng, ấm áp, tươi vui

Hè: nắng vàng gay gắt

Thu: ít nắng, nắng nhẹ

Đông: trời không có nắng)

2. Nghe và hưởng khi đọc thơ cùng cô (biểu lộ

cảm xúc khi diễn cảm)

3. Phát triển tưởng tượng, xúc cảm, tư duy, trí

nhơ, ngôn ngữ

4. Phát triển tri giác phân tích cho trẻ (liên hệ

giữa hình ảnh và các mùa)  tập làm quen

các biểu tượng tượng trưng bốn mùa (4

vòng)

5. Giáo dục cảm xúc thẩm mỹ yêu thích thơ

hay (qua lời phổ nhạc)

II. Chuẩn bị: chuẩn bị cho trẻ một số hoạt động trước

 Âm nhạc: cho trẻ nghe nhạc “Nắng

bốn mùa” và tập cho trẻ hát

 MTXQ: cho trẻ giải một số câu đố

về các mùa trong năm

 Kể chuyện: “Ông mặt trời đi vắng”

 Vẽ: tô màu ông mặt trời và các

trang phục theo mùa

III. Đồ dùng dạy học:

- Máy vi tính

- Băng nhạc + máy

- 4 vòng mây bốn mùa

IV. Tiến trình thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA

Hoạt động 1:

- Ổn định cho trẻ hát bài:

“Nắng bốn mùa”  các bạn

hát rất hay, cô cũng có một

bài thơ nói về những tia

nắng, cũng có tên “Nắng

bốn mùa” cô sẽ đọc cho các

bạn nghe nha

- Cô đọc thơ:

+ Lần 1: Đọc thật diễn cảm

kết hợp động tác minh hoạ

+ Trò chuyện cùng trẻ: Lời

- Trẻ tự nhận xét

bài thơ có giống lời bài hát

không?

Lưu ý: có một chút khác

nhau: bài thơ không có đoạn

“Mùa đông khóc hu hu, bởi vì

thiếu mặt trời?

- Tập thể đọc:

+ Lần 1: tập thể đọc cùng cô

Cô lắng nghe để nắm xem

mức độ thuộc của trẻ. Phân

tích giúp trẻ đọc diễn cảm.

“Mùa xuân nắng dịu nhẹ 

đọc nhẹ lại. Còn “nắng hè

giận dữ”  đọc nhấn giọng.

“Nắng thu yếu và buồn muốn

khóc”  ta đọc chậm lại. Còn

mùa đông thì khóc hu hu hiền

- Tập thể đọc

- Tập thể đọc

như em bé vậy (diễn từ hu

hu). Các bạn nhớ đọc thật

hay, có lúc vui lúc buồn, lúc

nhanh lúc chậm nha.

+ Lần 2: khi trẻ đọc cô chú ý

đọc nhỏ dần nếu trẻ đã đọc

được

Hoạt động 2: đàm thoại

- Các bạn vừa đọc bài thơ gì?

- Bài thơ nói về cái gì? (nói

về những tia nắng mặt trời

của các mùa)

- Bạn nào cho cô biết “dịu

dàng và nhẹ nhàng” là

nắng của mùa nào?

- Trẻ tự trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời và đọc

thơ

- Trẻ trả lời hoặc đọc

thơ

- Trẻ tham gia cùng

chơi với cô

- Còn nắng của mùa hè thì

như thế nào? Các con cùng

cô đọc 2 câu thơ nói về

nắng của mùa hè nha

- Vàng hoe như muốn khóc

là nắng của mùa nào vậy

con?

- Còn mùa đông thì sao?

+ Trò chơi: “Em vẽ” (dùng

ngón tay vẽ động tác mô tả

phỏng theo yêu cầu của cô)

Vẽ mưa rơi

Vẽ ông mặt trời

Vẽ ông mặt trăng, 1_2_3

Vậy còn ai? Các bạn cùng cô

gọi to ông mặt trời xuống

- Trẻ chú ý

chơi (1_2_3)

+ Cho trẻ xem một đoạn phim

minh hoạ, kết hợp trò chuyện

làm rõ từ

 Ông mặt trời mùa xuân

trông rất dịu dàng, nhẹ

nhàng. Những tia nắng

chiếu thật tươi và ấm áp

 Ái chà! Sao ông mặt trời

mùa hè “hung hăng, giận

dữ” cau mặt lại làm mọi

người toát cả mồ hôi

 Mùa Thu, vàng hoe như

muốn khóc, ánh nắng thu

yếu dần, mùa thu đến rồi

 Còn tia nắng mùa đông

- Trẻ trả lời

- Trẻ chơi cùng cô

- Nhóm trai – gái

đọc thơ

- Tốp – cá nhân đọc

đi đâu mất tiêu rồi

 Mình cùng gọi ông mặt

trời mùa đông xem

Hoạt động 3: cho nhóm, tốp và

cá nhân đọc thơ

+ Lần 1: nhóm trai đọc, nhóm

gái đọc

+ Lần 2: tốp – cá nhân đọc

Hoạt động 4: cô đưa ra 4 cái

vòng mây, mỗi vòng tượng

trưng cho một mùa. Cô không

giới thiệu, cho trẻ xem và nói

cho cô biết vòng nào của mùa

xuân (mùa hè, mùa thu, mùa

thơ

- Đi chơi tự do

đông)

- Nghe nhạc đi chơi  dứt

chạy về vòng bạn nào ở

vòng mùa xuân thì đọc cho

cô 2 câu thơ nói về mùa

Xuân (Hè – Thu – Đông).

Cô đi tới vòng nào thì vòng

đó đọc nha.

- Lần 1, cô đi chậm cho trẻ

thực hiện

- Lần 2, cô đi nhanh

- Lần 3, cô đi bất kỳ xem trẻ

thực hiện được không?

(nếu không được chuyển

qua cho chơi nhóm nhỏ ở

lần sau)

- Kết thúc cho tập thể cùng

- Tập thể đọc thơ

đi với cô qua hết bốn mùa

(4 vòng tròn), vừa đi vừa

hát bài “Nắng bốn mùa”

PHẦN II: HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP

 Góc âm nhạc: Hát: “Nắng bốn mùa”

 Góc văn học: kể chuyện về ông mặt trời

 Góc học tập: chọn đồ dùng theo các mùa

 Cô đọc cháu nghe: câu đố về ông mặt trời

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
372/10 Điện Biên Phủ, Phường 17, Q.Bình Thạnh, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT
Lên đầu trang