Chia sẻ Download
Tài liệu Chính tả Nghe – viết   :  Cảnh đẹp quê  hương.
/6
Thành viên zyk_kut3

Chính tả Nghe – viết : Cảnh đẹp quê hương.

- 12 tháng trước
1,168
Báo lỗi
I/ Mục tiêu: a) Kiến thức: Nghe  - viết chính xác, trình bày đúng bốn câu ca dao cuối của bài       “ Cảnh đẹp non sông”.          b) Kỹ năng: Làm đúng các bài tập những tiếng có âm vần dễ lẫn: ch/tr hay at/ac .   c) Thái độ: Giáo dục Hs  có ý thức rèn chữ, giữ vở. II/ Chuẩn bị:   *  GV: Bảng phụ viết BT2.          *  HS: VBT, bút. II/ Các hoạt động: 1) Khởi động: Hát.           2) Bài cũ: “ Chiều trên sông hương”.
Nội dung

Chính tả Nghe – viết : Đêm trăng trên Hồ

tây.

I/ Mục tiêu:

a) Kiến thức:

- Nghe và viết chính xác , trình bày đúng bài “ Đêm trăng trên Hồ

Tây” .

- Biết viết hoa chữ đầu câu và tên riêng trong bài, ghi đúng các dấu

câu.

b) Kỹ năng: Làm đúng bài tập chính tả, tìm các từ chứa tiếng vần

iu/uyu. Giải đúng câu đố.

c) Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vỡ .

II/ Chuẩn bị:

* GV: Bảng phụ viết BT3.

* HS: VBT, bút.

II/ Các hoạt động:

1. Khởi động: Hát.

2. Bài cũ: Cảnh đẹp non sông.

- GV mời 2 Hs lên bảng viết các từ: trung thành, chung sức, chông

gai, trong nom.

- Gv nhận xét bài cũ

3. Giới thiệu và nêu vấn đề.

Giới thiệu bài + ghi tựa.

4. Phát triển các hoạt động:

* Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs nghe - viết.

- Mục tiêu: Giúp Hs nghe - viết đúng bài

chính tả vào vở.

 Gv hướng dẫn Hs chuẩn bị.

- Gv đọc toàn bài viết chính tả.

- Gv yêu cầu 1 –2 HS đọc lại bài viết.

- Gv hướng dẫn Hs nhận xét. Gv hỏi:

+ Đêm trăng Hồ Tây đẹp như thế nào?

PP: Phân tích, thực

hành.

Hs lắng nghe.

1 – 2 Hs đọc lại bài viết.

Trăng tỏa sáng rọi vào

các gợn sóng lăn tăn ;

+ Bài viết có mấy câu?

+ Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vì

sao phải viết hoa những chữ đó?

- Gv hướng dẫn Hs viết ra nháp những chữ dễ

viết sai: toả sáng, lăn tăn, gần tàn, nở muộn,

ngào ngạt ….

 Gv đọc cho Hs viết bài vào vở.

- Gv đọc cho Hs viết bài.

- Gv đọc thong thả từng câu, cụm từ.

- Gv theo dõi, uốn nắn.

 Gv chấm chữa bài.

- Gv yêu cầu Hs tự chữ lỗi bằng bút chì.

gió đông nam hây hẩy,

sóng vỗ rập rình ;

hương sen đưa theo

chiều gó thơm ngào

ngạt.

Có 6 câu..

Hs trả lời.

Hs viết ra nháp.

Học sinh nêu tư thế

ngồi.

Học sinh viết vào vở.

- Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài).

- Gv nhận xét bài viết của Hs.

* Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập.

- Mục tiêu: Giúp Hs tìm được các tiếng có vần

iu/uyu. Và biết giải đúng các câu đố.

+ Bài tập 2:

- Gv cho Hs nêu yêu cầu của đề bài.

- GV cho các tổ thi làm bài , phải đúng và

nhanh.

- Gv mời đại diện từng tổ lên đọc kết quả .

- Gv nhận xét, chốt lại:

đường đi khúc khuỷu, gầy khẳng khiu,

khuỷu tay.

+ Bài tập 3:

Học sinh soát lại bài.

Hs tự chữ lỗi.

PP: Kiểm tra, đánh giá,

trò chơi.

Một Hs đọc yêu cầu của

đề bài.

Các nhóm thi đua điền

các vần iu/uyu.

Đại diện từng tổ trình

bày bài làm của mình.

Hs nhận xét.

- Yêu mời Hs đọc yêu cầu đề bài.

- Gv yêu cầu Hs làm việc cá nhân, kết hợp với

tranh minh họa SGK để giải đúng câu đố.

- Gv mời 6 Hs lên bảng viết lời giải đúng câu

đố.

- Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng.

- Gv chốt lại.

Câu a) Con ruồi – quả dừa – cái giếng.

Câu b) Con khỉ – cái chổi – quả đu đủ.

Hs đọc yêu cầu đề bài.

Hs làm việc cá nhân để

tìm lời giải câu đố.

6 Hs lên bảng làm.

Hs cả lớp nhận xét.

Hs nhìn bảng đọc lời

giải đúng.

Cả lớp sửa bài vào VBT.

5. Tổng kết – dặn dò.

- Về xem và tập viết lại từ khó.

- Chuẩn bị bài: Vàm Cỏ Đông.

- Nhận xét tiết học.

Bổ sung :

--------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT