Chia sẻ 20,000 VNĐ
Tài liệu CÁC PHƯƠNG THỨC VÀ THỦ PHÁP NGHỆ THUẬT KHẮC HỌA NHÂN VẬT
/ 29 trang
Thành viên zyk_kute

CÁC PHƯƠNG THỨC VÀ THỦ PHÁP NGHỆ THUẬT KHẮC HỌA NHÂN VẬT

- 12 tháng trước
1,144
Báo lỗi

-Với các thủ pháp nghệ thuật, nhà văn làm hiện lên trước mắt người đọc-Hình dáng,-Diện mạo,-Tuổi tác… của nhân vật.-Nhà văn thường chọn và mô tả những chi tiết độc đáo để gây ấn tượng với người đọc.•Bức chân dung xinh đẹp của chị em Thúy Kiều và Thúy Vân:         “Đầu lòng hai ả tố nga,
   Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân
          Mai cốt cách, tuyết tinh thần,
   Một người một vẻ mười phân vẹn mười.”

Nội dung
Slide 1

CÁC PHƯƠNG THỨC VÀ THỦ PHÁP NGHỆ THUẬT KHẮC HỌA NHÂN VẬT CBGD: Trịnh Thị Hương Thực hiện: Nhóm 8 Nguyễn Thị Thùy Duyên Nguyễn Mỹ Duyên Nguyễn Minh Dẫn Phan Thái Châu Lâm Thị Đa Ranh

Nội dung báo cáo I. Các phương pháp và thủ pháp nghệ thuật thể hiện nhân vật 1. Khắc họa nhân vật qua ngoại hình 2. Khắc họa nhân vật qua nội tâm 3. Khắc họa nhân vật qua lời nói nhân vật 4. Khắc họa nhân vật qua hành động. II. Cảm nhận về người vợ trong tác phẩm “Vợ nhặt” của Kim Lân

1. Khắc hoạ nhân vật qua ngoại hình Với các thủ pháp nghệ thuật, nhà văn làm hiện lên trước mắt người đọc Hình dáng, Diện mạo, Tuổi tác… của nhân vật. Nhà văn thường chọn và mô tả những chi tiết độc đáo để gây ấn tượng với người đọc. Phương thức khắc họa nhân vật

1. Khắc hoạ nhân vật qua ngoại hình Bức chân dung xinh đẹp của chị em Thúy Kiều và Thúy Vân: “Đầu lòng hai ả tố nga, Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân Mai cốt cách, tuyết tinh thần, Một người một vẻ mười phân vẹn mười.” Phương thức khắc họa nhân vật

1. Khắc hoạ nhân vật qua ngoại hình Thuý Vân: Vân xem trang trọng khác vời, Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang. Hoa cười ngọc thốt đoan trang Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da. Phương thức khắc họa nhân vật

1. Khắc hoạ nhân vật qua ngoại hình Thuý Kiều: Kiều càng sắc sảo mặn mà So bề tài sắc lại là phần hơn. Làn thu thuỷ, nét xuân sơn, Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh. Phương thức khắc họa nhân vật

1. Khắc hoạ nhân vật qua ngoại hình Với Từ Hải thì khi miêu tả nhân vật này Nguyễn Du đã thể hiện niềm tự hào và gửi gắm thật nhiều ước mơ: Râu hùm hàm én mày ngài Vai năm tất rộng thân mười thước cao Phương thức khắc họa nhân vật

1. Khắc hoạ nhân vật qua ngoại hình Mã Giám Sinh: Quá niên trạc ngoại tứ tuần, Râu mày nhẵn nhụi áo quần bảnh bao Phương thức khắc họa nhân vật

1. Khắc hoạ nhân vật qua ngoại hình Tú Bà: Thoắt trông nhờn nhợt màu da. Ăn gì cao lớn đẫy đà làm sao? Phương thức khắc họa nhân vật

2. Khắc họa nhân vật qua nội tâm Phân tích tâm trạng kiều trong đoạn trích trao duyên Phương thức khắc họa nhân vật

2. Khắc họa nhân vật qua nội tâm Thúy Kiều trước phút dấn thân vào quãng đời lưu lạc, bán mình cứu cha, nghĩ mình không giữ trọn lời đính ước với người yêu, đã nhờ cậy em là Thúy Vân thay mình gắn bó với chàng Kim. Đoạn thơ không chỉ có chuyện trao duyên mà còn chất chứa bao tâm tư trĩu nặng của Thúy Kiều. Cho dù thịt nát xương mòn Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây Phương thức khắc họa nhân vật

2. Khắc họa nhân vật qua nội tâm Chiếc thoa với bức tờ mây Duyên này thì giữ vật này của chung Đó là nội tâm của Kiều lúc này phức tạp hơn, nên ngôn ngữ trở nên khác hơn . Phương thức khắc họa nhân vật

2. Khắc họa nhân vật qua nội tâm Đến đoạn cuối cảnh trao duyên, nội tâm Kiều lại phức tạp hơn nữa. Miệng đang nói với em mà như hồn nói với hồn những điều hình dung, dự báo về “mai sau”! Mai sau dù có bao giờ Đốt lò hương ấy, so tơ phím này Trôn ra ngọn cỏ lá cây Thấy hiu hiu gió thì hay chị về Hồn còn mang nặng lời thề Nát thân bồ liễu đền nghì trúc mai... Phương thức khắc họa nhân vật

2. Khắc họa nhân vật qua nội tâm Sau đó là thái độ trân trọng đối với Thúy Vân cũng chính là trân trọng với tình mình, trân trọng với người yêu. Phương thức khắc họa nhân vật

2. Khắc họa nhân vật qua nội tâm Phân tích đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích Phương thức khắc họa nhân vật

2. Khắc họa nhân vật qua nội tâm Buồn trông cửa bể chiều hôm Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?... Cánh buồm thấp thoáng xa xa trong buổi chiều tà gợi lên ở nàng một nỗi buồn da diết về quê nhà xa cách. Phương thức khắc họa nhân vật

2. Khắc họa nhân vật qua nội tâm => Nguyễn Du đã khắc hoạ được bức tranh phong phú và sinh động về ngoại cảnh và tâm cảnh. Trong đó nổi bật hình tượng Thúy Kiều trong tâm trạng tràn ngập niềm chua xót về mối tình tan vỡ, da diết nỗi đau buồn vì cách biệt cha mẹ, lo sợ hãi hùng trước cơn tai biến dữ dội lúc nào cũng như sắp ập lên cuộc sống của đời nàng. Phương thức khắc họa nhân vật

3. Khắc họa nhân vật qua lời nói “ Từ Rằng: Tâm phúc tương tri Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình? Làm cho rõ mặt phi thường Bấy giờ ta sẽ rước nàng nghi gia. Bằng nay bốn biển không nhà Theo càng thêm bận biết là đi đâu.” Phương thức khắc họa nhân vật

3. Khắc họa nhân vật qua lời nói “Tàng tàng chén cúc dở say Đứng lên Vân mới giã bày một hai” => Thúy Vân đã rất khôn khéo khi chọn giữa tiệc rượu lúc mọi người đang vui vẻ mà đứng lên tác hợp cho T. Kiều và Kim Trọng khi gia đình hội tụ đoàn viên. Phương thức khắc họa nhân vật

3. Khắc họa nhân vật qua lời nói “ Vậy là đem duyên chị buộc vào cho em Cũng là phận cải duyên kim Cũng là máu chảy ruột mềm chớ sao!” => Khi xưa T. Kiều trao duyên cho em cũng lấy “ Xót tình máu mủ thay lời nước non”. Thì nay T. Vân cũng lấy tình chị em ruột thịt mà nối duyên cho T. Kiều và K. Trọng. Nội dung lời nói cho thấy T. Vân cũng có một trí tuệ khá là thông minh, ăn nói rất hợp tình hợp lí. Phương thức khắc họa nhân vật

3. Khắc họa nhân vật qua lời nói “Rằng tôi chút phận đàn bà, Ghen tuông thì cũng người ta thường tình Nghĩ cho khi các chép kinh Với khi khỏi cửa dứt tình chẳng theo Lòng riêng, riêng những kính yêu, Chồng chung hồ dễ ai chiều cho ai.” Phương thức khắc họa nhân vật

3. Khắc họa nhân vật qua lời nói “ Khen cho: Thật đã nên rằng Khôn ngoan rất mực, nói năng phải lời! Tha ra thì cũng may đời. Làm ra, mang tiếng con người nhỏ nhen!” Phương thức khắc họa nhân vật

4. Khắc họa nhân vật qua hành động Mã Giám Sinh Mới được mụ mối rước vào lầu trang, cách ứng xử, cách ngồi của Mã Giám Sinh càng bộc lộ tư cách của kẻ hạ lưu lại còn hợm mình lên mặt: “Nhà băng đưa mối rước vào lầu trang Ghế trên ngồi tót sỗ sàng” Cái lối "ngồi tót" là cách ngồi của bọn con buôn, của "phường buôn thịt" của "quân buôn người"! Cái cử chỉ sỗ sàng là cử chỉ của những kẻ thiếu nhân cách vừa thiếu lễ độ, lịch sự vừa thiếu tự trọng. Hắn coi thường phẩm giá con người. Kẻ chỉ biết "Kiếm ăn miền nguyệt hoa" mới có lối "ngồi tót" và cử chỉ" sỗ sàng"ấy! Phương thức khắc họa nhân vật

4. Khắc họa nhân vật qua hành động Sở Khanh “Rẽ song đã thấy Sở Khanh lẻn vào” Vạch trần bản chất gian manh của Sở Khanh Phương thức khắc họa nhân vật

4. Khắc họa nhân vật qua hành động Từ Hải       - “Nửa năm hương lửa đương nồng        Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương.”                Sống với Kiều được nửa năm, cuộc sống đang lúc đằm thắm, nồng nàn nhất thì Từ Hải muốn ra đi thực hiện nghiệp lớn. Tâm trí Từ Hải luôn suy nghĩ về những việc lớn lao. Vì thế, việc “động lòng bốn phương” là hợp lí. Từ “bốn phương” chỉ công việc và chí lớn của người nam nhi thời xưa. “Động lòng” nhấn mạnh việc Từ Hải nung nấu những ý chí lớn lao. ý chí đó đã có sẵn trong con người chàng, nó chỉ tạm lui đi trong thời gian sống cùng Kiều, giờ là lúc chàng thể hiện. Từ “thoắt” diễn tả sự mau chóng trong việc thay đổi tâm trạng, dáng vẻ của Từ Hải. ở đây, Nguyễn Du đã gọi Từ Hải là “trượng phu”. Đó là cách nói vô cùng trân trọng với các vị anh hùng. Nó dựng lên dáng vẻ bệ vệ, oai nghiêm, đĩnh đạc của một vị tướng võ. Phương thức khắc họa nhân vật

4. Khắc họa nhân vật qua hành động           - “Trông vời trời bể mênh mang         Thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong.”                Câu thơ miêu tả hành động nhìn ra xa, đồng thời khắc hoạ dáng vẻ phóng khoáng của Từ Hải. Nguyễn Du đã xây dựng hình ảnh Từ Hải song song, sánh ngang với hình ảnh trời đất. Nhắc đến Từ Hải là thấy hình ảnh cao rộng của trời đất, vũ trụ. Những từ láy, từ biểu cảm chỉ độ rộng, độ cao càng khắc hoạ rõ hơn tư thế của Từ Hải. Cái nhìn của chàng không phải là trông hay nhìn bình thường mà là “trông vời” - cái nhìn ẩn chứa sự sáng suốt và suy nghĩ phi thường.                Từ Hải một mình ra đi thực hiện ý nguyện của mình. Việc xây dựng Từ Hải độc lập một mình không làm chân dung chàng đơn độc mà càng cho thấy sự dũng mãnh của chàng. Hành động được miêu tả đầy sự dứt khoát, nhanh nhẹn. Đã nghĩ là làm, Từ Hải không bao giờ chần chừ, do dự, suy tính lâu. “Thoắt đã động lòng bốn phương” là “lên đường thẳng rong” ngay. Phương thức khắc họa nhân vật

4. Khắc họa nhân vật qua hành động   - “Quyết lời dứt áo ra đi,        Gió mây bằng đã đến kì dặm khơi.”                Tác giả để Từ Hải “Thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong.” rồi mới để Kiều nói xin đi theo nói lên việc chàng ra đi là quyết định chắc chắn, không thể lay chuyển nổi. Thuý Kiều muốn theo Từ Hải, nhưng với chàng đã làm là dứt khoát. Dặn dò xong Kiều, Từ Hải ra đi ngay. Từ “quyết” và “dứt” cùng xuất hiện trong một câu thơ cho thấy sự quyết đoán của Từ.                 Câu thơ cuối đoạn dựng lên hình ảnh phóng khoáng, kì vĩ về Từ Hải. Nguyễn Du đã so sánh Từ Hải với chim bằng để nhấn mạnh bản lĩnh phi thường của chàng. Cảnh chàng ra đi thực hiện sự nghiệp hùng tráng như cảnh chim bằng tung bay giữa gió mây.                => Dáng vẻ, hành động của Từ Hải đầy phóng khoáng, kì vĩ, dứt khoát, nhanh nhẹn và oai nghiêm . Phương thức khắc họa nhân vật

CẢM NHẬN VỀ NGƯỜI VỢ TRONG TÁC PHẨM VỢ NHẶT CỦA KIM LÂN

NHÓM 8 CÁM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ CHÚ Ý THEO DÕI

Có thể bạn quan tâm
Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT