Tài liệu

BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO TRẺ KHÁM PHÁ KHOA HỌC

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 1459     Tải về: 0     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 6
Tài liệu BIỆN PHÁP TẠO HỨNG  THÚ CHO TRẺ KHÁM PHÁ KHOA HỌC - tài liệu, sách iDoc.VnBIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO TRẺ KHÁM PHÁ KHOA HỌC,BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO TRẺ KHÁM PHÁ KHOA HỌCĐẶT VẤN ĐỀ:   Khi nghe nói đến “ Trẻ mầm non Khám Phá Khoa Học”, mọi người đềurất…
background image

  

 

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM. 

Đề tài: 

BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO TRẺ 

KHÁM PHÁ KHOA HỌC 

ĐẶ

T VẤN ĐỀ: 

    Khi nghe nói đến “ Trẻ mầm non Khám Phá Khoa Học”, mọi người đều 

rất ngạc nhiên và tự hỏi: “ Trẻ mầm non chứ có phải là cấp II, cấp III hay 

Đại học đâu mà Khám phá khoa học? ” Bản thân tôi lúc đầu cũng nghĩ như 

vậy nhưng sau khi tham khảo một số tài liệu nói về “ Khám phá khoa học” 

và dự giờ một vài hoạt động khoa học của khối Lá, tôi tự đặt câu hỏi: “ Tại 

sao mình không lấy những thí nghiệm từ các tài liệu nhưng phải tìm hiểu kỹ 

xem đề tài nào phù hợp với trẻ và những kỹ năng, thao tác thử nghiệm nào 

phù hợp với trẻ lớp mình và tạo thành các hoạt động khám phá khoa học cho 

trẻ Mẫu Giáo?” 

    Những suy nghĩ, câu hỏi đó còn làm tôi trăn trở và cuối cùng tôi đã tìm ra 

một số hoạt động để tôi và các cháu cùng tham  gia thí nghiệm, cùng chơi, 

cũng trải nghiệm và kết quả là các cháu thích học, tiết học vô cùng sinh động 

và   đặc  biệt  các cháu  tự  tìm ra. Tự  khám  phá  ra  kết  quả  mà các  cháu  vừa 

được thí nghiệm. Qua sự thành công này đối với lớp, tôi xin trình bày một số 

background image

  

 

biện pháp, biện pháp khi tổ chức cho trẻ khám phá khoa học để các bạn đồng 

nghiệp cùng tham khảo. 

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 

    Được trực tiếp làm thí nghiệm với các vật mà mình đang học quả là một 

điều  thích  thú  đối  với  trẻ. Thật  vậy, cứ để cho  cháu được hoạt động, được 

trải nghiệm, được thử - sai và cuối cùng cháu tìm ra một kết quả nào đó sẽ là 

một điều lý thú đối với trẻ. 

Thí nghiệm 1: Dạy về không khí 

Đầu tiên cô cho trẻ chơi các trò chơi nhỏ: 

Trò chơi 1: “ Bịt mũi” 

  Cho trẻ bịt mũi, hỏi trẻ có thở được không? → không thở được 

  Vậy làm thế nào để thở được? → thả tay ra, thở được 

  Cho  cháu  đứng  vào  chổ  cô  quy  định,  hỏi  cháu:  THỞ  ĐƯỢC 

KHÔNG? 

  Cho  cháu đứng    góc  khác  cùng  vài  bạn  nữa,  hỏi cháu: THỞ  ĐƯỢC 

KHÔNG? 

  Cho cháu đứng tự do trong lớp, hỏi cháu: THỞ ĐƯỢC KHÔNG? 

    Lúc này tôi mới đặt vấn đề: Chúng ta thở được là nhờ có không khí, vậy 

KHÔNG KHÍ CÓ Ở ĐÂU? → Không khí ở xung quanh chúng ta. 

background image

  

 

    Tôi kết luận: NHƯ VẬY KHÔNG KHÍ CÓ Ở XUNG QUANH CHÚNG 

TA. 

    Tôi  tiếp  tục  đặt  tình  huống:  THẾ  KHÔNG  KHÍ  CÓ  BẮT  ĐƯỢC 

KHÔNG? → Có cháu nói được có cháu nói không. 

    Tôi hỏi tiếp: LÀM CÁCH NÀO ĐỂ BẮT ĐƯỢC KHÔNG KHÍ? → Lúc 

này các cháu đưa ra rất nhiều ý kiến: lấy ly, lấy chai, lấy lon, lấy hộp,… để 

bắt không khí. 

    Tôi  phát  cho  mỗi  cháu  một  cái  túi  nilon  và  yêu  cầu:  “  Hãy  lấy  và  bắt 

không khí vào túi” → mỗi cháu đã thực hiện một cách khác nhau: nắm bắt 

không khí xung quanh bỏ vào túi, với không khí cho vào túi…. Nhưng các 

cháu vẫn chưa thấy gì trong túi. 

    Tôi tiếp tục gợi ý: “ Các con hãy làm cách nào để túi phồng to lên đi ” → 

Cháu phát hiện  là mình phải thổi hơi  vào túi  và  muốn  giữ hơi trong túi  thì 

phải xoắn hay cột túi lại. 

    Sau đó tôi giải thích: : KHÔNG KHÍ ĐANG Ở TRONG TÚI CỦA CÁC 

CON ĐẤY”. 

    Tiếp theo tôi cho các cháu chơi với túi không khí…. 

Ví dụ: Lấy kéo cắt túi để thấy không khí xì ra, lấy cây nhọn đâm nhẹ sẽ thấy 

hơi thoát → đó là không khí. 

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO TRẺ KHÁM PHÁ KHOA HỌC

BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO TRẺ KHÁM PHÁ KHOA HỌC

ĐẶT VẤN ĐỀ:

   Khi nghe nói đến “ Trẻ mầm non Khám Phá Khoa Học”, mọi người đều

rất ngạc nhiên và tự hỏi: “ Trẻ mầm non chứ có phải là cấp II, cấp III hay

Đại học đâu mà Khám phá khoa học? ” Bản thân tôi lúc đầu cũng nghĩ như  

vậy nhưng sau khi tham khảo một số tài liệu nói về “ Khám phá khoa học”

và dự giờ một vài hoạt động khoa học của khối Lá, tôi tự đặt câu hỏi: “ Tại

sao mình không lấy những thí nghiệm từ các tài liệu nhưng phải tìm hiểu kỹ

xem đề tài nào phù hợp với trẻ và những kỹ năng, thao tác thử nghiệm nào

phù hợp với trẻ lớp mình và tạo thành các hoạt động khám phá khoa học cho

trẻ Mẫu Giáo?”

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 1459     Tải về: 0     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 193 Lượt xem: 61664
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 30 Lượt xem: 54652
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 565 Lượt xem: 54342
Có thể bạn quan tâm