Tài liệu

Báo cáo đề tài: " Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh trung học phổ thông"

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 1131     Tải về: 4     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 13
Tài liệu Báo cáo đề tài: " Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh trung học phổ thông" - tài liệu, sách iDoc.VnBóng đá là môn thể thao “vua” được đông đảo quần chúng mến mộ và tập luyện. Trong đó đối tượng thanh niên h
ng kiến kinh nghiệm Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh
Sáng kiến kinh nghim
Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Bóng đá môn th thao “vua” được đông đảo quần chúng mến mộ tập
luyện. Trong đó đối tượng thanh niên học sinh tham gia rất đông. Thời gian gần
đây phong trào tập luyện bóng đá trong trường học không ngừng phát triển cả về
chất lượng số lượng. Hàng năm đại hội Thể dục thể thao của ngành luôn số
lượng lớn các trường THPT tham gia, trong đó nội dung bóng đá thực sự thu hút
khán giả. Vì vậy, bóng đá đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục, phát triển
toàn diện cho học sinh.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
Hàng năm sở GD- ĐT thường xuyên tổ chức các đại hội Thể dục thể thao
thu hút sự tham gia rất đông đảo các trường THPT. Tuy nhiên các đội bóng đá của
các trường phần lớn còn thi đấu một cách bột phát chưa chiến thuật thi đấu cụ
thể, các em thi đấu chủ yếu còn dựa vào cảm hứng khả năng của nhân, chưa
có sự phối hợp ăn ý giữa các cầu thủ vì thế mà chất lượng trận đấu chưa cao.
III. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI
Gồm 2 phần:
Phần 1: Kỹ thuật nhập môn bóng đá
Phần 2: Chiến thuật cơ bản trongng đá
IV. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
1. Đặt vấn đề
Bộ môn TDTT có một vị trí rất quan trọng trong hệ thống các trường học nói
chung bậc THPT nói riêng. một trong năm mặt giáo dục hiện nay: Đức
Trí Thể - Mĩ Lao động. TDTT đã góp phần tích cực để giáo dục rèn luyện học
sinh trở thành con người phát triển toàn diện, tinh thần sáng suốt, minh mẫn,
thể chất cường tráng.
Trong TDTT nói chung thì hệ thống giáo dục thể chất một bộ phận quan
trọng của nền giáo dục XHCN, chỉ thị của ban thư Trung ương Đảng đã nêu
“đất nước ta trong giai đoạn hiện nay, vấn đề khôi phục tăng cường sức khỏe cho
ng kiến kinh nghiệm Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh
nhân dân nhằm góp phần xây dựng cho con người mới phát triển toàn diện phục vụ
đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN”.
Trong phạm trù hoạt động TDTT nói chung thì giáo dục thể chất mà đặc biệt
giáo dục thể chất đối với lứa tuổi học sinh trong trường học yếu tố cấp thiết
nhất, đã được đặt ra trong các nghị quyết về giáo dục thể chất của Bộ GD-ĐT
đó kế hoạch phát triển giáo dục thể chất trong trường học các cấp t năm học
1993 đến nay, các nhiệm vụ cụ thể“Công tác giáo dục thể chất trong trường học
góp phần vào việc thực hiện mục tiêu xây dựng con người mới phát triển cao về trí
tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng v đạo đức, sẵn
sàng cho công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc, để đáp ng nhu cầu phát triển
của xã hội cũng như ý thức học tập và rèn luyện của học sinh trong thời đại mới”.
Để đi đến thành công trong mọi lĩnh vực, yêu cầu đầu tiên là chúng ta phải
thể chất cường tráng, sức khỏe dồi dào, sức khỏe vốn quý. Vẻ đẹp hình thể
của con người, lịch sử phát triển khoa học đã thừa nhận rằng: Chỉ tập luyện
bằng động tác, các bài tập có định hướng thì mới có khả năng đáp ứng được những
mong muốn của con người. Khi hội ngày càng phát triển thì vấn đề rất cần
quan tâm lẽ không ai phủ nhận một tác nhân thúc đẩy quan trọng nhất đó
con người, một chủ thể sinh học xã hội. Giáo dục thể chất một vấn đề của hội
được phổ biến nhất, phục vụ cho nhu cầu phát triển hoàn thiện của con người.
Bởi vậy, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã nhận thức rõ sức khỏe của con người
tài sản quốc gia, nhà nước trách nhiệm quản phát triển nguồn tài sản ấn
chứa trong một con người đó.
Hệ thống giáo dục thể chất trong trường học tổ hợp gồm rất nhiều các bài
tập được xây dựng trên sở các môn điền kinh thể thao. Trong đó, việc đưa
nội dung bóng đá vào giảng dạy chính khóa tác dụng rất lớn để giáo dục
nâng cao thể lực cho học sinh, chơi bóng đá một hình thức vận động thanh
thiếu niên rất ưa thích, đặc điểm sức hấp dẫn của bóng đá thể thu hút rất
nhiều người hâm mộ, bóng đá còn mang lại rất nhiều hữu ích đối với tâm hồn, thân
thể, tâm lý, công việc đời sống của con người. Chơi bóng đá s nâng cao thể
chất một cách toàn diện, có người đã so sánh thế này về cầu thủ bóng đá: tốc độ
của một vận động viên chạy ngắn, sức bền của một vận động viên chạy
maratông, sức mạnh khả năng bứt phá của một vận động viên cử tạ, sự
ng kiến kinh nghiệm Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh
mềm dẻo của vận động viên thể dục. Ngoài ra, bóng đá còn tác dụng bồi dưỡng
rất nhiều tính cách của con người như dũng cảm, ngoan cường, kiên nhẫn không
mệt mỏi, thắng không kiêu, bại không nản. Nhiều tình huống đòi hỏi người chơi
phải dũng khí can đảm để thực hiện động tác kỹ thuật, trong quá trình học
vận dụng những động tác k thuật đó chính q trình bồi dưỡng dần dần tinh
thần dũng cảm, ngoan cường. Sân bóng là một “vũ đài”, cái cần là dũng khí không
sợ gian nan, hiểm nguy, tinh thần tích cực tiến thủ lòng tin sẽ giành được thắng
lợi, nhất là khi mình đang thể yếu, đang b dẫn bàn, thời gian chuẩn bị hết thì
càng phải phấn đấu ngoan cường hết mức, tinh thần quyết dành thắng lợi. Tinh
thần này càng có ích đối với sự trưởng thành của học sinh.
đây trong khuôn khổ một sáng kiến kinh nghiệm tôi chỉ đề cập đến một
vấn đề đó phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh THPT với
mục đích hoàn thiện các kỹ năng bản các em đã trang bị cho các em
một số chiến thuật thi đấu cơ bản phục vụ cho học tập và thi đấu đạt hiệu quả cao.
2. Giải quyết vấn đề
Phần 1 - Kỹ thuật nhập môn bóng đá
Nếu muốn nhanh chóng học được động tác kỹ thuật trong bóng đá thì phải
nhanh chóng nắm vững các đặc điểm yếu lĩnh kỹ thuật của bóng đá. Mặc dù, có
rất nhiều phương pháp đá bóng khác nhau như: Đá bóng bằng lòng bàn chân, đá
bóng bằng trong bàn chân, đá bóng bằng mu chính diện bàn chân, đá bóng bằng
ngoài bàn chân, đá bằng mũi bàn chân gót bàn chân. Nhưng các phương
pháp đó đều những điểm chung, chỉ cần nắm vững đặc điểm chung của phương
pháp đá bóng thì thể nắm được cách học đá bóng, cũng như học được động tác
kỹ thuật đá bóng ở những vị trí khác nhau.
Đặc điểm chung của các phương pháp đá bóng là các kỹ thuật đều được thực
hiện thông qua 5 giai đoạn: Chạy đà, vị trí đặt chân trụ, chuyển động lăng chân của
chân đá bóng, vị trí tiếp xúc của chân lăng với bóng và động tác tiến lên phía trước
sau khi đá bóng đi. Trong đó vị trí chân tiếp xúc với bóng là quan trọng nhất, bởi vì
quyết định việc dùng kỹ thuật nào để đá bóng đá bóng như thế nào cùng với
các khâu quan trọng như đá có chuẩn không.
1.1 Chạy đà! Chạy như thế nào và tác dụng của chạy đà?
Báo cáo đề tài: " Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh trung học phổ thông"
Bóng đá là môn thể thao “vua” được đông đảo quần chúng mến mộ và tập luyện. Trong đó đối tượng thanh niên học sinh tham gia rất đông. Thời gian gần đây phong trào tập luyện bóng đá trong trường học không ngừng phát triển cả về chất lượng và số lượng. Hàng năm đại hội Thể dục thể thao của ngành luôn có số lượng lớn các trường THPT tham gia, trong đó nội dung bóng đá thực sự thu hút khán giả.
Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Có thể bạn quan tâm