Thành viên idoc2012

BÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN TRẺ MẦM NON TỰ TẠO ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI I

- 12 tháng trước
Chia sẻ
/7 trang
Tải xuống
Tải xuống miễn phí (7 trang)
Thành viên idoc2012

BÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN TRẺ MẦM NON TỰ TẠO ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI I

- 12 tháng trước
19,445
Báo lỗi

.ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận: Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động đó, đồng thời cũng chính là cách giúp trẻ tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn. Hiện nay, đồ chơi cho trẻ em có rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên xét về phương diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non.

Nội dung

BÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN TRẺ MẦM NON TỰ

TẠO ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI

I.ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Cơ sở lí luận:

Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ chơi là

phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động đó, đồng thời cũng chính là cách giúp trẻ

tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn.

Hiện nay, đồ chơi cho trẻ em có rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên xét về phương

diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của

chương trình dạy học ở trường mầm non. Hơn thế nữa việc mua quá nhiều đồ chơi

cho trẻ làm ảnh hưởng đến tiền bạc của các bậc phụ huynh trong khi các phụ, phế

phẩm từ gia đình đang sẵn có và có rất nhiều để cho các cháu có thể sử dụng tái

tạo làm đồ chơi cho chính mình. Khi món đồ chơi do tự tay mình làm ra, các cháu

sẽ cảm thấy yêu quí và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây

cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quí sức lao động ngay khi còn bé. Xuất

phát từ những ý tưởng nêu trên, chúng tôi nghĩ rằng việc dạy cho trẻ tự làm đồ

chơi là việc làm hết sức cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non.

Chương trình dạy trẻ làm đồ chơi phải đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục,

mang tính thẩm mỹ, phải giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính

độc lập, sáng tạo, đồng thời phải phù hợp với từng lứa tuổi và đảm bảo được sự an

toàn cho trẻ.

Muốn làm được điều này, giáo viên cần phải định hướng trước một số nguyên vật

liệu cần thiết, tiếp theo phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để biết trước những

nguyên vật nào mà trẻ có thể sưu tầm được. Trên cơ sở đó, giáo viên sẽ giao

nhiệm vụ và hướng dẫn cho trẻ cách sưu tầm, thu nhặt, và bảo quản các các

nguyên vật liệu. Tùy vào từng nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của trẻ mà qui định

thời gian thực hiện ngắn hay dài.

2. Cơ sở thực tiễn:

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay mà nhất là tại thành phố lớn như thành phố Hồ

Chính Minh, các phụ phế phẩm từ gia đình vô cùng phong phú : lõi giấy vệ sinh,

các hộp bánh kẹo, các túi, lon, hủ đựng đồ, đựng thức ăn, báo cũ, tạp chí…là một

kho nguyên liệu vô cùng phong phú để cho trẻ có thể làm được đồ chơi cho mình.

Tuy nhiên, để chương trình giáo dục này càng thêm phong phú, chúng ta có thể tư

vấn cho phụ huynh giúp trẻ sưu tầm thêm các loại nguyên liệu khác như : các loại

hạt ngũ cốc, rau củ quả tươi và khô, nhánh cây, lá cây khô, các loại hạt, các loại

nui, vỏ trứng, len…

Cần phải chú ý phương pháp truyền đạt. Giáo viên không nên đặt ra trước loại sản

phẩm, bắt trẻ làm theo mà chỉ nên gợi ý cho trẻ tự chọn mẫu đồ chơi, đồ dùng mà

mình thích. Sau đó giáo viên mới hướng dẫn cũ thể phương pháp thực hiện với

từng loại đồ chơi sao cho phù hợp với từng cháu.

Còn về thời điểm để truyền đạt, giáo viên nên cho trẻ thực hiện vào giờ hoạt động

tạo hình đồng thời nên khuyến khích cho trẻ thực hiện vào các giờ hoạt động vui

chơi và hoạt động chiều.

Qua một thời gian tự nghiên cứu và áp dụng các phương pháp nêu trên, tôi cũng

đã gặt hái được những thành công bước đầu. Sau đây, tôi xin giới thiệu một số sản

phẩm của các cháu lớp mẫu giáo bé C1 đã làm được trong năm học vừa qua :

- Lọ hoa xinh xắn :

- Tranh sáng tạo

- Gia đình búp bê

- Tranh ba chiều

- Côn trùng (kiến, bướm, sâu)

- Những bạn nhỏ ngộ nghĩnh

- Bức tranh ngũ cốc

- Búp bê từ rau, củ

II. NỘI DUNG

A. Lý luận:

Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiên

hành vi này vì vậy việc sang tạo ra các đồ dung, đồ chơi phù hợp với từng lưa tuổi

sẽ giúp trẻ thoả mãn nhu cầu chơi, đảm bảo an toàn cho trẻ, đáp ứng được nhu cầu

vi mô của trẻ.

B. Thực trạng:

1. Thuận lợi:

- Những nguyên vật liệu giúp trẻ làm đồ dung đồ chơi phù hợp với trẻ luôn sẵn có

ở xung quanh chúng ta

- Những đồ dung, đồ chơi mà trẻ tự tạo ra giúp trẻ hứng thú hơn vì đó là sản phẩm

do trẻ làm ra

- Đồ dung, đồ chơi đó luôn luôn đảm bảo an toàn cho trẻ.

2. Khó khăn:

- Tuy nhiên trong quá trình hướng dẫn trẻ làm cô giáo cần phải hướng dẫn trẻ 1

cách tỉ mỉ, hứng thú vì đặc điểm của trẻ mầm non là nhanh chán, không kiên trì.

- Sauk hi đã làm ra đồ dung đố chơi cho mình, cô giáo cần hướng dẫn trẻ choiư

sao cho phù hợp.

C. Mô tả sang kiến

1. Phương pháp thực hiện “Lọ hoa xinh xắn”

a) Chuẩn bị vật liệu : Màu nước, cọ, nắp bia, ống cắt hình tròn đường kính

6mm, 1 chiếc đũa, 1 nhành cây khô, xốp cắm hoa, 10 khoanh củ cải trắng hoặc

dưa leo độ dày khoảng 2mm, 5 khoanh củ cà rốt dày khoảng 2mm, tăm và 1 gáo

dừa

b) Thực hiện :

- Bước 1 : Trang trí gáo dừa theo ý thích để làm bình hoa, để khô

- Bước 2 : Dùng nắp bia để cắt các khoanh cà rốt thành những hình tròn để

làm cánh hoa. Sau khi cắt dùng tăm kéo ra.

- Bước 3 : Dùng ống cắt hình tròn cắt các khoanh củ cải trắng hoặc dưa leo

thành những hình tròn nhỏ để làm nhụy hoa. Sau khi cắt, các khoanh tròn được lấy

ra bằng cách dùng chiếc đũa đẩy vào trong ống cắt

- Bước 4 : Dùng tăm để gắn từng nhụy hoa vào cánh hoa, bé được 1 bông

hoa. Tiếp tục như vậy (bước 2 tới 4) bé sẽ tạo được 5 bông hoa.

- Bước 5 : Dùng tay gắn các bông hoa vào nhánh cây khô

- Bước 6 : Đặt miếng xốp vào trong gáo dừa, sau đó gắn nhánh cây khô vào

miếng xốp. Như vậy đã thực hiện xong việc tạo ra một lọ hoa xinh xắn.

c) Sử dụng : Giáo viên hướng dẫn cho bé cách đặt và vị trí đặt lọ hoa vào các nơi

như góc gia đình, góc học tập ở nhà hoặc ở trường.

.2 Phương pháp thực hiện “Tranh sáng tạo”

a) Chuẩn bị vật liệu : Màu nước, cọ, lọ thuốc bằng nhựa có chứa sẵn màu nước,

keo dán, xác cơm dừa đã nhuộm màu, giấy bìa cứng.

b) Thực hiện :

- Bước 1 : Dùng lọ thuốc có chứa màu bóp nhẹ và vẽ phác thảo các hình ảnh tùy ý

trên giấy bìa.

- Bước 2 : Dùng keo dán bôi vào các khoảng trống trên các hình ảnh vừa mới phác

thảo.

- Bước 3 : Chọn loại xác cơm dừa có màu phù hợp dán vào các vùng vừa bôi keo.

Như vậy đã thực hiện xong việc tạo ra một bức tranh theo ý muốn.

c) Sử dụng : Giáo viên hướng dẫn cho bé cách treo và vị trí treo tranh ở góc triển

lãm tranh hay góc học tập ở nhà.

3. Phương pháp thực hiện “Gia đình búp bê”

a) Chuẩn bị vật liệu : 10 hạt cau già hoặc hạt nhãn, vải nĩ màu kích thước 5cm x

2cm, len màu, keo nhũ tương, tăm, kéo.

b) Thực hiện :

- Bước 1 : Dùng tăm để gắn hai hạt cau lại với nhau để làm thân và đầu búp bê.

- Bước 2 : Dùng kéo cắt len màu thành đoạn để làm tóc.

- Bước 4 : In mặt vừa tráng keo lên tấm bìa

- Bước 5 : Trang trí thêm cho con vật theo ý thích.

Như vậy đã thực hiện xong một con bướm.

c) Sử dụng : Giáo viên hướng dẫn cho bé đặt bức tranh ở góc triển lãm tranh hoặc

góc học tập

2.9. Phương pháp thực hiện “bức tranh ngũ cốc”

a) Chuẩn bị vật liệu : Nui xoắn, keo nhũ tương, các loại ngũ cốc, bìa cứng.

b) Thực hiện :

- Bước 1 : Vẽ phác thảo gương mặt hay là con vật nào đó lên tấm bìa cứng.

- Bước 2 hết keo lên phần diện tích cần dán hạt lên bức tranh.

- Bước 3 : Rắc hạt lên trên vùng vừa bôi keo, ấn nhẹ hạt cho dính rồi chờ keo

khô(mỗi phần chọn 1 loại ngũ cốc khác nhau).

- Bước 4 : Dùng nui xoắn dán tóc hoặc đuôi nếu là con vật.

Như vậy đã thực hiện xong một bức tranh ngũ cốc.

c) Sử dụng : Giáo viên hướng dẫn cho bé đặt bức tranh ở góc triển lãm tranh hoặc

góc học tập

III.Kết luận

a.Nội dung:

- Hướng dẫn trẻ mầm non tự tạo đồ dung, đồ chơi

b. ý nghĩa:

- Thông qua quá trình trẻ mầm non tự tạo đồ dung đồ chơi cô giáo có thể nắm bắt

được tính độc lập sáng tạo của trẻ.

- Trẻ có thể sang tạo ra những đồ dung, đồ chơi phù hợp với lứa tuổi của mình

- Giáo dục cho trẻ tính tiết kiệm, yêu quí sức lao động, ý thức bảo vệ môi trường.

c. Hiệu quả:

- Đa số những sản phẩm mà trẻ làm ra đều giúp trẻ thoả mãn nhu cầu chơi

d. Bài học kinh nghiệm:

- Cô giáo cần cùng với trẻ sưu tập những đồ dung phế thải để tận dụng trong quá

trình làm đồ dung đồ chơi

- Nắm bắt được nhu cầu chơi của trẻ

- Hướng dẫn trẻ 1 cách tỉ mỉ, dễ hiểu.

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
372/10 Điện Biên Phủ, Phường 17, Q.Bình Thạnh, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT
Lên đầu trang