Tài liệu

BÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN TRẺ MẦM NON TỰ TẠO ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI I

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 14266     Tải về: 79     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 7
Tài liệu BÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN TRẺ MẦM NON TỰ TẠO ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI I - tài liệu, sách iDoc.VnBÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN TRẺ MẦM NON TỰ TẠO ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI I,.ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận: Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ chơi là phương tiện giúp trẻ…
background image

 

 

 

 

 

 

BÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN TRẺ MẦM NON TỰ 

TẠO ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI 

I.ĐẶT VẤN ĐỀ

 

1. Cơ sở lí luận:

 

Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ chơi là 

phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động đó, đồng thời cũng chính là cách giúp trẻ 

tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn. 

Hiện nay, đồ chơi cho trẻ em có rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên xét về phương 

diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của 

chương trình dạy học ở trường mầm non. Hơn thế nữa việc mua quá nhiều đồ chơi 

cho trẻ làm ảnh hưởng đến tiền bạc của các bậc phụ huynh trong khi các phụ, phế 

phẩm từ gia đình đang sẵn có và có rất nhiều để cho các cháu có thể sử dụng tái 

tạo làm đồ chơi cho chính mình. Khi món đồ chơi do tự tay mình làm ra, các cháu 

sẽ cảm thấy yêu quí và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây 

cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quí sức lao động ngay khi còn bé. Xuất 

phát từ những ý tưởng nêu trên, chúng tôi nghĩ rằng việc dạy cho trẻ tự làm đồ 

chơi là việc làm hết sức cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non. 

Chương trình dạy trẻ làm đồ chơi phải đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục, 

mang tính thẩm mỹ, phải giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính 

độc lập, sáng tạo, đồng thời phải phù hợp với từng lứa tuổi và đảm bảo được sự an 

toàn cho trẻ. 

Muốn làm được điều này, giáo viên cần phải định hướng trước một số nguyên vật 

liệu cần thiết, tiếp theo phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để biết trước những 

nguyên vật nào mà trẻ có thể sưu tầm được. Trên cơ sở đó, giáo viên sẽ giao 

background image

 

 

 

 

 

 

nhiệm vụ và hướng dẫn cho trẻ cách sưu tầm, thu nhặt, và bảo quản các các 

nguyên vật liệu. Tùy vào từng nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của trẻ mà qui định 

thời gian thực hiện ngắn hay dài. 

2. Cơ sở thự

c tiễn: 

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay mà nhất là tại thành phố lớn như thành phố Hồ 

Chính Minh, các phụ phế phẩm từ gia đình vô cùng phong phú : lõi giấy vệ sinh, 

các hộp bánh kẹo, các túi, lon, hủ đựng đồ, đựng thức ăn, báo cũ, tạp chí…là một 

kho nguyên liệu vô cùng phong phú để cho trẻ có thể làm được đồ chơi cho mình. 

Tuy nhiên, để chương trình giáo dục này càng thêm phong phú, chúng ta có thể tư 

vấn cho phụ huynh giúp trẻ sưu tầm thêm các loại nguyên liệu khác như : các loại 

hạt ngũ cốc, rau củ quả tươi và khô, nhánh cây, lá cây khô, các loại hạt, các loại 

nui, vỏ trứng, len… 

Cần phải chú ý phương pháp truyền đạt. Giáo viên không nên đặt ra trước loại sản 

phẩm, bắt trẻ làm theo mà chỉ nên gợi ý cho trẻ tự chọn mẫu đồ chơi, đồ dùng mà 

mình thích. Sau đó giáo viên mới hướng dẫn cũ thể phương pháp thực hiện với 

từng loại đồ chơi sao cho phù hợp với từng cháu. 

Còn về thời điểm để truyền đạt, giáo viên nên cho trẻ thực hiện vào giờ hoạt động 

tạo hình đồng thời nên khuyến khích cho trẻ thực hiện vào các giờ hoạt động vui 

chơi và hoạt động chiều. 

Qua một thời gian tự nghiên cứu và áp dụng các phương pháp nêu trên, tôi cũng 

đã gặt hái được những thành công bước đầu. Sau đây, tôi xin giới thiệu một số sản 

phẩm của  các cháu lớp mẫu giáo bé C1  đã làm được trong năm học vừa qua : 

- Lọ hoa xinh xắn : 

- Tranh sáng tạo 

background image

 

 

 

 

 

 

- Gia đình búp bê 

- Tranh ba chiều 

- Côn trùng (kiến, bướm, sâu) 

- Những bạn nhỏ ngộ nghĩnh 

- Bức tranh ngũ cốc 

- Búp bê từ rau, củ 

II. NỘI DUNG 

A. Lý luận: 

Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiên 

hành vi này vì vậy việc sang tạo ra các đồ dung, đồ chơi phù hợp với từng lưa tuổi 

sẽ giúp trẻ thoả mãn nhu cầu chơi, đảm bảo an toàn cho trẻ, đáp ứng được nhu cầu 

vi mô của trẻ. 

B. Thực trạng

1. Thuận lợi: 

- Những nguyên vật liệu giúp trẻ làm đồ dung đồ chơi phù hợp với trẻ luôn sẵn có 

ở xung quanh chúng ta 

- Những đồ dung, đồ chơi mà trẻ tự tạo ra giúp trẻ hứng thú hơn vì đó là sản phẩm 

do trẻ làm ra 

- Đồ dung, đồ chơi đó luôn luôn đảm bảo an toàn cho trẻ. 

2. Khó khăn

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

BÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN TRẺ MẦM NON TỰ TẠO ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI I

.ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận: Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động đó, đồng thời cũng chính là cách giúp trẻ tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn. Hiện nay, đồ chơi cho trẻ em có rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên xét về phương diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non.

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 193 Lượt xem: 61664
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 30 Lượt xem: 54652
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 565 Lượt xem: 54342
Có thể bạn quan tâm