Tài liệu

Bài giảng VỢ CHỒNG A PHỦ ( Tô Hoài)

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 4914     Tải về: 4     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 6
Tài liệu Bài giảng VỢ CHỒNG A PHỦ ( Tô Hoài) - tài liệu, sách iDoc.VnBài giảng VỢ CHỒNG A PHỦ ( Tô Hoài),Thấy số phận bi thảm và tinh thần đấu tranh tự giải phóng của người dân TB; tư tưởng nhân đạo của TP qua việc phân tích nhân vật…
Ngày son: 10 / 11/ 2005
Tiết PPCT: 34- 35- 36_Giảng văn. Bài
VỢ CHỒNG A PHỦ
( Tô Hoài)
I- Mục đích, yêu cu: Giúp hc sinh:
1. Thy số phận bi thảm và tinh thần đấu tranh tự gii phóng ca ngưi dân
TB; tư tưởng nhân đạo của TP qua việc phân tích nhân vật M & A Phủ.
2. Phân tích được nét đặc sắc trong nghệ thuật.
3. Rèn kĩ năng phân tích tác phẩm tự sự.
II- Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo.
- PP: Giảng+ Gợi mở bằng câu hỏi.
2. Học sinh: Đọc và trlời câu hỏi Sgk.
Chuẩn b theo yêu cu của GV.
III- Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Phân tích 2 khổ thơ đầu trong bài Đất nước?
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài: Vợ chồng A Phủ -> TP giá trnhân đạo sâu sắc.
Hoạt động của GV và HS TG
Ghi bảng
HS đọc tiểu dẫn -> tìm hiểu tác giả tác phẩm.
H: Nét chính v tác giả -> hiểu TP?
H: Xuất xứ TP? (in trong tập Truyn Tây Bắc
kết qu chuyến đi cùng bđội giải phóng
TB).
GV ng dẫn HS m tắt TP -> đọan trích
giảng thuộc phần đầu phn thành ng nht
về nghệ thuật ca thiên truyện.
GV hướng dẫn phân tích NV Mị.
H: Chi tiết ấn tượng nhất về Mị?
- Trước khi về làm dâu nhà PáTra, Mị l2
ngưới như thế nào?
- Vì sao vế làm dâu?
H: Chi tiết nàomiêu t hình dáng Mị? Em
hình dung gì vcuộc sống của Mị qua chi tiết
ấy? (mât cúi, mặt buồn rười rượi, lùi lũi như
T1
I- Giới thiệu chung:
1. Tác giả: ( SGK)
2. Xuất xứ TP:
- Rút t tập Truyn Tây Bắc
kết quả chuyến đi thực tế TB.
- Đoạn trích ging -> phần
đầu TP.
II- Tóm tắt:
III- Phân tích:
1. Nhân vật Mị:
- Trẻ đẹp, có tài thổi sáo.
- Nhà nghèo, hiếu thảo.
-> con dâu gạt nợ -> nạn
nhân của chế độ PK miền núi
(cường quyn + thn quyền)
con rùa nuôi trong xó ca… như con ngựa…)
H: Nguyên nhân nào?
GV nói thêm vtục trình ma -> Mmất hết ý
thức v cuộc sống, phó mặc cuộc sống cho
định mệnh.
GV chuyển ý: Phải chăng trong u thẳm tâm
hồn M đã hn toàn giá lạnh?
HS đọc đọan văn: Trên đầu núi…… không
biết sáng tự bao giờ.
GV hướng dẫn HS phân tích diễn biến m
trạng:
H: Chi tiết nào thhiện sự trỗi dậy của tâm
hồn Mị?
(đêm tình mùa xuân, đêm cởi trói cho A Phủ)
H: Bối cảnh? (mùa xuân).
H: Em nhn xét vtâm trạng Mị trong
đêm đó?
- Điều gì đã tác động đến Mị?(Tiếng sáo gọi
bạn tình) -> tiếng sáo vai trò quan trng
giải diễn biến tâm trạng M.
T2
T3
-
> B
chiếm đoạt sức lao
động.
Bị đầu độc về tinh thần.
=> Sống m tối, nhẫn nhục,
lngm, đau khổ.
* Sức sống tiềm tàng:
- Sự trỗi dậy của lòng ham
sống, ham yêu ca khát
vọng tinh thần. Mị muốn đi
chơi trong đêm tình mùa
xuân -> t thức tỉnh: hành
động lặng lẽ >< quyết liệt.
- Ci trói cho A Phủ -> chạy
trốn khỏi Hồng Ngài -> hành
động tất yếu -> ý thức phản
kháng mãnh liệt chống lại
cường quyền, thần quyền ->
cứu người & tự cứu mình.
Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Bài giảng VỢ CHỒNG A PHỦ ( Tô Hoài)

Thấy số phận bi thảm và tinh thần đấu tranh tự giải phóng của người dân TB; tư tưởng nhân đạo của TP qua việc phân tích nhân vật Mị & A Phủ. 2. Phân tích được nét đặc sắc trong nghệ thuật. 3. Rèn kĩ năng phân tích tác phẩm tự sự.

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 4914     Tải về: 4     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này