Chia sẻ Download
Tài liệu Bài 9: Đề phòng bệnh giun
/4 trang
Thành viên docx2013

Bài 9: Đề phòng bệnh giun

- 12 tháng trước
1,010
Báo lỗi

I. Mục tiêu: Sau bài học hs có thể hiểu được:
- Giun đũa thường sống ở ruột người và 1 số nơi trong cơ thể.
Giun gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe.
- Người ta thường bị nhiễm giun qua đường thức ăn, nước uống.
- Để đề phòng bệnh giun cần thực hiện 3 điều vệ sinh: ăn sạch,
uống sạch, ở sạch.
II. Đồ dùng dạy học: Hình vẽ SGK/20, 21
III. Hoạt động dạy học:
1. Oån định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Tại sao chúng ta cần phải ăn sach, uống sạch?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp về bệnh giun
* Mục tiêu:
- Nhận ra triệu chứng của người bị nhiễm giun.
- HS biết nơi giun thường sống trong cơ thể người.
file:///C:%5CDOCUME%7E1%5CComputer%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_image004.jpg- Nêu được tác hại của bệnh giun.
* Cách tiến hành:
- GV hỏi: Các em đã bao giờ bị đau bụng ỉa chảy, ỉa ra giun,
buồn nôn, chóng mặt chưa?
- GV yêu cầu cả lớp thảo luận câu hỏi:
+ Giun thường sống ở đâu trong cơ thể?
+ Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể?
+ Nêu tác hại do giun gây ra?
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm về nguyên nhân lây nhiễm
giun
* Mục tiêu: HS phát hiện ra nguyên nhân và các cách trứng giun
xâm nhập vào cơ thể
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ
- Yêu cầu hs quan sát hình 1 SGK/20 và thảo luận câu hỏi
Bước 2: Làm việc cả lớp

Nội dung

Bài 9: Đề phòng bệnh giun

I. Mục tiêu: Sau bài học hs có thể hiểu được:

- Giun đũa thường sống ở ruột người và 1 số nơi trong cơ thể.

Giun gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe.

- Người ta thường bị nhiễm giun qua đường thức ăn, nước uống.

- Để đề phòng bệnh giun cần thực hiện 3 điều vệ sinh: ăn sạch,

uống sạch, ở sạch.

II. Đồ dùng dạy học: Hình vẽ SGK/20, 21

III. Hoạt động dạy học:

1. Oån định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

- Tại sao chúng ta cần phải ăn sach, uống sạch?

3. Bài mới:

Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp về bệnh giun

* Mục tiêu:

- Nhận ra triệu chứng của người bị nhiễm giun.

- HS biết nơi giun thường sống trong cơ thể người.

- Nêu được tác hại của bệnh giun.

* Cách tiến hành:

- GV hỏi: Các em đã bao giờ bị đau bụng ỉa chảy, ỉa ra giun,

buồn nôn, chóng mặt chưa?

- GV yêu cầu cả lớp thảo luận câu hỏi:

+ Giun thường sống ở đâu trong cơ thể?

+ Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể?

+ Nêu tác hại do giun gây ra?

Hoạt động 2: Thảo luận nhóm về nguyên nhân lây nhiễm

giun

* Mục tiêu: HS phát hiện ra nguyên nhân và các cách trứng giun

xâm nhập vào cơ thể

* Cách tiến hành:

Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ

- Yêu cầu hs quan sát hình 1 SGK/20 và thảo luận câu hỏi

Bước 2: Làm việc cả lớp

- GV treo tranh h1/SGK, mời đại diện 1, 2 nhóm lên chỉ và nói

đường đi của trứng giun vào cơ thể theo đường mũi tên

- GV nêu ý chính (SGK)

Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp: làm thế nào để đề phòng

bệnh giun?

* Mục tiêu:

- Kể ra các biện pháp phòng tránh giun

- Có ý thức rửa tay trước khi ăn và sau khi đại tiện, thường

xuyên đi guốc, dép, ăn chín, uống nước đã đun sôi, giữ vệ sinh

nhà ở và môi trường xung quanh

* Cách tiến hành:

- GV yêu cầu hs suy nghĩ những cách để ngăn chặn trứng giun

xâm nhập vào cơ thể.

- HS phát biểu ý kiến

- GV tóm tắt ý chính SGK

4. Hoạt động cuối: Củng cố – dặn dò

- Nên 6 tháng tẩy giun 1 lần theo chỉ dẫn của cán bộ y tế.

IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT