Tài liệu

Bài 3: Quan sát tế bào dưới kính hiển vi_Thí nghiệm co và phản co nguyên sinh

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 6093     Tải về: 4     Lượt mua: 0     Định dạng:      
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 5
Tài liệu Bài 3: Quan sát tế bào dưới kính hiển vi_Thí nghiệm co và phản co nguyên sinh - tài liệu, sách iDoc.VnBài 3: Quan sát tế bào dưới kính hiển vi_Thí nghiệm co và phản co nguyên sinh,1- Học sinh biết cách làm tiêu bản tạm thời của tế bào thực vật để quan sát hình dạng tế bào. 2- Học sinh có thể quan sát được các…
?
?
?
?
?
?
?
Bài 3. Quan sát tế bào dưới kính hiển vi
Thí nghiệm co và phản co nguyên sinh
I. MỤC TIÊU
1- Học sinh biết cách làm tiêu bản tạm thời của tế bào thực vật để
quan sát hình dạng tế bào.
2- Học sinh th quan sát được các thành phần chính của tế bào,
hiện tượng co nguyên sinh và phản co nguyên sinh củng cố kiến thức về sự
trao đổi chất qua màng tế bào.
3- Học sinh th làm được thí nghiệm quan sát hiện tượng co
phản co nguyên sinh tế bào thực vật, củng cố kiến thức về sự trao đổi
chất qua màng tế bào.
4- Rèn luyện kĩ năng sử dụng kính hiển vi quang học.
5- Rèn cho học sinh tính cẩn thận, tỉ mỉ trong thao tác thí nghiệm.
II. CƠ SỞ KHOA HỌC
1. Thẩm thấu cách vận chuyển nước thụ động, đó s khuếch tán
của các phân tử nước qua màng bán thấm chọn lọc.
2. Mỗi tế bào đều chứa dung dịch nội bào áp suất thẩm thấu nhất
định và màng tế bào chất có tính thấm nước nên các phân tử nước có thể đi
vào hay đi ra khỏi tế bào
- Tính trương của dung dịch khả năng dung dịchm cho tế bào lấy
thêm hoặc mất nước. Tính trương của dung dịch một phần phụ thuộc vào
nồng độ các chất tan không thể đi qua màng tế bào của so với nồng độ
các chất đó bên trong tế bào.
- Dung dịch ưu trương là dung dịch nồng độ chất tan cao hơn so
với dịch nội bào nên áp suất thẩm thấu cao hơn sức hút dung môi
nước lớn hơn.
- Dung dịch nhược trương dung dịch nồng độ các chất tan thấp
hơn nên áp suất thẩm thấu thấp hơn và sức hút nước kém hơn
- Dung dịch đẳng trương dung dịch nồng độ chất tan bằng với
dung dịch trong tế bào nên áp suất thẩm thấu bằng nhau do đó sức hút
nước cân bằng với dung dịch tế bào
3. Hiện tượng co nguyên sinh và phản co nguyên sinh phản ánh sự cân
bằng nước ở tế bào thực vật (tế bào có thành tế bào)
- Co nguyên sinh khi đặt tế bào thực vật trong dung dịch ưu trương
thì tế bào bị mất ớc khối tế bào chất bị co lại, nhăn nhúm tách ra
khỏi thành tế bào.
- Khi đặt tế bào trong dung dịch nhược trương thì do nồng độ dịch
bào cao hơn nên đã hút nước từ ngoài vào làm nguyên sinh chất trương
phồng trở lại như lúc đầu, đó là hiện tượng phản co nguyên sinh.
III. THIẾT BỊ – HÓA CHẤT- MẪU VẬT
1. Thiết bị:
Kính hiển vi với các vật kính 10X, 40X, lam kính, lamen, kim mũi
mác, đèn cồn, cốc thủy tinh, đĩa đồng hồ, giấy thấm.
2. Hoá chất:
Nước cất, dung dịch NaCl 1% và 0,9%.
Nếu chuẩn b các dung dịch ưu trương khác (KNO
3
hoặc đường) thì
không nên để nồng độ quá cao sẽ làm co nguyên sinh quá nhanh không kịp
quan sát
3. Mẫu vật:
Củ hành tươi (hoặc lá thài lài tía).
IV. TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM
1. Qui trình sử dụng và bảo quản kính hiển vi.
- Kỹ thuật lấy ánh sáng: Nếu là kính hiển vi dùng nguồn sáng ngoài
thì cần điều chỉnh gương chiếu sáng; nếu kính hiển vi dùng điện thì
hướng dẫn các em vị trí công tắc và nút điều chỉnh cường độ ánh sáng
- Đặt c định tiêu bản trên bàn kính sao cho mẫu vật nằm đúng
trung tâm, dùng kẹp giữ tiêu bản.
- Quan sát: mắt nhìn vào thị kính (nếu kính 2 mắt thì cần phải quan
sát bằng cả 2 mắt), dùng tay điều chỉnh c cấp (ốc to) sao cho quan sát
thấy rõ vật cần quan sát. Lưu ý, không để cho tiêu bản chạm vào vật kính
(có thể dùng ốc hãm, hoặc chỉnh ốc cấp cho vật kính xuống gần chạm
vào tiêu bản thì dừng lại rồi bắt đầu vừa quan sát vừa chỉnh vật nh lên
Liên hệ quảng cáo

cho tới khi quan sát rõ mẫu vật). Dể nhìn rõ nhất hình ảnh của mẫu vật co
thể điều chỉnh ốc vi cấp (ốc nhỏ).
- Nghiêm cấm học sinh không được sờ tay vào vật kính thị kính,
không được để bộ phận này tiếp xúc với nước hay hóa chất hoặc bất cứ thứ
gì để tránh làm hư hỏng các bộ phận này.
- Sau khi sử dụng cần lau kính bằng khăn sạch rồi chụp bao nilon hay
cho vào hộp bảo quản. Luôn nh bằng 2 tay (một tay cầm, một tay đỡ
phía dưới)
2. Cách làm tiêu bản tế bào thực vật
- Dùng kim i mác bóc một lớp tế bào biểu hành. Để thí nghiệm
quan sát được cần tách lớp biểu càng mỏng càng tốt, nếu không tách
được mỏng thì các lớp tế bào chồng lên nhau rất khó quan sát.
- Đặt miếng biểu trên lam kính đã nhỏ sẵn một giọt nước, đậy
lamen quan sát cấu trúc tế bào. Lưu ý học sinh kỹ thuật đậy lamen để
tiêu bản không bị lẫn nhiều bọt khí vị trí của mẫu vị trí trung tâm của
lam kính
3. Quan sát hiện tượng co nguyên sinh và phản co nguyên sinh
- Nhỏ vào p lamen một giọt nước muối NaCl 1%. Giữ nguyên
tiêu bản vị trí này, ng ng hút nhỏ một giọt nước mép lamen, đồng
thờing miếng giấy thấm đặt phían kia lamen đt hết phần nước
cho đến khi dung dịch muối thay thế hoàn toàn. Sau 1 2 phút ta thấy
màng tế bào tách khỏi lớp vỏ xenlulo thể tích tếo chất bị thu hẹp
lại. Đó hiện tượng co sinh chất.
- Giữ nguyên tiêu bản ở vị trí này, dùng ống hút nhỏ một vài giọt nước
ở một mép lamen và ở mép lamen phía đối diện, dùng giấy thấm hút hết
dung dịch muối ra, quan sát sẽ thấy hiện tượng ngược lại với co nguyên
sinh chất: Thể tích của tế bào chất và các không bào dần dần mở rộng trở
về vị trí ban đầu do nước được hút ngược trở lại. Đó là hiện tượng phản co
nguyên sinh.
4. Thí nghiệm đối chứng
Giết chết tế bào bằng cách hơ lam kính trên ngọn lửa đèn cồn và lặp
lại thí nghiệm, sau đó quan sát, nhận xét hiện tượng.
Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Bài 3: Quan sát tế bào dưới kính hiển vi_Thí nghiệm co và phản co nguyên sinh

1- Học sinh biết cách làm tiêu bản tạm thời của tế bào thực vật để quan sát hình dạng tế bào. 2- Học sinh có thể quan sát được các thành phần chính của tế bào, hiện tượng co nguyên sinh và phản co nguyên sinh củng cố kiến thức về sự trao đổi chất qua màng tế bào. 3- Học sinh có thể làm được thí nghiệm quan sát hiện tượng co và phản co nguyên sinh ở tế bào thực vật, củng cố kiến thức về sự trao đổi chất qua màng tế bào. 4- Rèn lu ệyn kĩ năng sử dụng kính hiển vi quang học. 5- Rèn cho học sinh tính cẩn thận, tỉ mỉ trong thao tác thí nghiệm.

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Tóm tắt lý thuyết Sinh học 12 Lượt tải: 1164 Lượt xem: 57121
Trắc nghiệm sinh học đại cương Lượt tải: 315 Lượt xem: 36909
Sinh học lớp 9 - Bài 39: Thực hành Tìm… Lượt tải: 44 Lượt xem: 34137
Có thể bạn quan tâm
Sinh học lớp 9 - Bài 39: Thực hành Tìm… Lượt tải: 44 Lượt xem: 34137
Sinh học lớp 9 - 1 Bài 45 - 46:… Lượt tải: 0 Lượt xem: 34055
Sinh học 11 - Bài 13 : THỰC HÀNH :… Lượt tải: 8 Lượt xem: 29659
Hoá học 8 - BÀI THỰC HÀNH SỐ 3 DẤU… Lượt tải: 15 Lượt xem: 24526
Sinh học 11 - Bài 7 : THỰC HÀNH :… Lượt tải: 10 Lượt xem: 23282