Chia sẻ Download
Tài liệu âm nhạc: Vỗ tay theo nhịp: Thương con mèo.
/7 trang
Thành viên vantran158

âm nhạc: Vỗ tay theo nhịp: Thương con mèo.

- 11 tháng trước
2,607
Báo lỗi

GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP QUẬNLĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MĨChủ đề: Động vật nuôi trong gia đìnhTên đề tài:- Nội dung chính: Dạy trẻ vỗ tay theo nhịp bài “Thương con mèo”- Huy Du- Nội dung kết hợp:+ Nghe hát: Vật nuôi- Nhạc Anh+ Trò chơi: Bắt chước tiếng kêu chú mèoĐối tượng : Trẻ mẫu giáo béSố lượng : 15 – 20 trẻThời gian : 15 – 20 phútNgày dạy : 17. 3. 2010Người dạy: Lê Thị Kim DungI. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, biết cách vỗ và vận động theo nhịp bài hát “Thương con mèo”- Hiểu nội dung, cảm nhận được giai điệu vui tươi, sôi nổi, rộn ràng của bài hát “Vật nuôi”- Nhớ tên một số con vật được nuôi trong gia đình- Biết cách chơi trò chơi ‘Bắt chước tiếng kêu chú mèo”2. Kĩ năng:- Trẻ hát rõ lời, đúng giai điệu bài hát, vỗ và vận động nhịp nhàng theo nhịp bài hát “Thương con mèo”- Trẻ phân biệt bắt chước âm thanh cao - thấp, nhanh chậm .trong trò chơi “Bắt chước tiếng kêu chú mèo”3. Thái độ:- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động- Mạnh dạn, tự tin hát, vận động, biểu diễn, tham gia trò chơiII. CHUẨN BỊ1. Đồ dùng:* Đồ dùng của cô: - Đàn ghi sẵn bài hát “Thương con mèo’, “Vật nuôi”- Máy chiếu, máy vi tính chơi trò chơi “Bắt chước tiếng kêu chú mèo”….* Đồ dùng của trẻ: - Dụng cụ âm nhạc: Xắc xô, dụng cụ tự tạo… - Rối tay các con vật minh hoạ cho bài hát “Vật nuôi”III. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNHHoạt động của côHoạt động của trẻ1. Ổn định tổ chức:Cô cùng trẻ chơi trò chơi bắt chước các chú mèo: Trẻ nghe và làm theo yêu cầu của cô (Mèo kêu, mèo trèo cây cau, mèo rình bắt chuột…)Cô phụ mặc trang phục mèo xuất hiện “Meo, meo”. - Cô Dung: Chào bạn mèo, bạn đi đâu đấy?- Bạn mèo: Mèo vừa trèo cây cau ở ngoài sân trường MN Mai Dịch nhưng bị ngã đau lắm, các bạn nhớ nhé, đừng bao giờ trèo cây. Mèo thấy các bạn lớp C1 chơi vui quá nên vào đây, mèo có mấy câu hỏi muốn hỏi các bạn lớp C1 xem các bạn lớp C1 có giỏi không.Mèo hỏi: + Đố các bạn, Mèo có mấy mắt?+ Mèo có mấy chân?+ Các bạn lớp C1 giỏi quá, bây giờ tôi muốn hỏi các bạn câu hỏi khó hơn: Các bạn biết những bài hát nào viết về mèo?-> Bài hát “:Thương con mèo” do ai sáng tác?2. Nội dung:* Hoạt động 1: Dạy vận động vỗ tay theo nhịp bài hát “Thương con mèo”- Ôn hát “Thương con mèo”: - Nào các con, chúng mình cùng hát bài “Thương con mèo” tặng bạn mèo nhé!- Lần 2: Chơi trò chơi hát theo tay nhịp của cô- Dạy vận động vỗ tay theo nhịp bài “Thương con mèo”Bài hát “Thương con mèo” đã hay rồi, nhưng bài hát sẽ hay hơn nếu các con vừa hát, vừa vỗ tay theo nhịp bài hát. Để vỗ được tay theo nhịp bài hát, các con cùng chú ý xem cô làm mẫu nhé!- Cô làm mẫu: + Lần 1: Không phân tích, không đàn. Cho trẻ nhận xét cách vỗ của cô+ Lần 2: Cô phân tích cách vỗ: Tiếng vỗ tay đầu tiên cô vỗ vào tiếng “Kìa” đầu tiên trong câu hát, cô vỗ 1 tiếng rồi mở tay ra, cứ như vậy cô vỗ nhịp nhàng theo giai điệu bài hát.- Cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp cùng cô: + Lần 1: Không đàn+ Lần 2 : Có đàn+ Lần 3: Cùng dụng cụ âm nhạc+ Lần 4, 5: Lần này vận động này khó hơn, các con vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp nhưng lưu ý, các con vỗ 1 nhịp lên phía trên, 1 nhịp xuống phía dưới. Cứ như thế cho đến hết bài hát nhé!+ Mời trẻ ở tổ mèo trắng và mèo đen lên hát và vỗ tay theo nhịp (1 nhịp phía trên rồi đến 1 nhịp ở phía dưới) cùng dụng cụ âm nhạc.+ Mời tổ mèo vàng lên biểu diễn hát và vỗ theo nhịp cùng dụng cụ âm nhạc (Vỗ 1 nhịp phía trên và 1 nhịp phía dưới)

Nội dung
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP QUẬN

GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP QUẬN

LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MĨ

Chủ đề: Động vật nuôi trong gia đình

Tên đề tài:

- Nội dung chính: Dạy trẻ vỗ tay theo nhịp bài “Thương con mèo”- Huy Du

- Nội dung kết hợp:

+ Nghe hát: Vật nuôi- Nhạc Anh

+ Trò chơi: Bắt chước tiếng kêu chú mèo

Đối tượng : Trẻ mẫu giáo bé

Số lượng : 15 – 20 trẻ

Thời gian : 15 – 20 phút

Ngày dạy : 17. 3. 2010

Người dạy: Lê Thị Kim Dung

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, biết cách vỗ và vận động theo nhịp bài hát “Thương con mèo”

- Hiểu nội dung, cảm nhận được giai điệu vui tươi, sôi nổi, rộn ràng của bài hát “Vật nuôi”

- Nhớ tên một số con vật được nuôi trong gia đình

- Biết cách chơi trò chơi ‘Bắt chước tiếng kêu chú mèo”

2. Kĩ năng:

- Trẻ hát rõ lời, đúng giai điệu bài hát, vỗ và vận động nhịp nhàng theo nhịp bài hát “Thương con mèo”

- Trẻ phân biệt bắt chước âm thanh cao - thấp, nhanh chậm .trong trò chơi “Bắt chước tiếng kêu chú mèo”

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động

- Mạnh dạn, tự tin hát, vận động, biểu diễn, tham gia trò chơi

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng:

* Đồ dùng của cô:

- Đàn ghi sẵn bài hát “Thương con mèo’, “Vật nuôi”

- Máy chiếu, máy vi tính chơi trò chơi “Bắt chước tiếng kêu chú mèo”….

* Đồ dùng của trẻ:

- Dụng cụ âm nhạc: Xắc xô, dụng cụ tự tạo…

- Rối tay các con vật minh hoạ cho bài hát “Vật nuôi”

III. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức:

Cô cùng trẻ chơi trò chơi bắt chước các chú mèo: Trẻ nghe và làm theo yêu cầu của cô (Mèo kêu, mèo trèo cây cau, mèo rình bắt chuột…)

Cô phụ mặc trang phục mèo xuất hiện “Meo, meo”.

- Cô Dung: Chào bạn mèo, bạn đi đâu đấy?

- Bạn mèo: Mèo vừa trèo cây cau ở ngoài sân trường MN Mai Dịch nhưng bị ngã đau lắm, các bạn nhớ nhé, đừng bao giờ trèo cây. Mèo thấy các bạn lớp C1 chơi vui quá nên vào đây, mèo có mấy câu hỏi muốn hỏi các bạn lớp C1 xem các bạn lớp C1 có giỏi không.

Mèo hỏi:

+ Đố các bạn, Mèo có mấy mắt?

+ Mèo có mấy chân?

+ Các bạn lớp C1 giỏi quá, bây giờ tôi muốn hỏi các bạn câu hỏi khó hơn: Các bạn biết những bài hát nào viết về mèo?

-> Bài hát “:Thương con mèo” do ai sáng tác?

2. Nội dung:

* Hoạt động 1: Dạy vận động vỗ tay theo nhịp bài hát “Thương con mèo”

- Ôn hát “Thương con mèo”:

- Nào các con, chúng mình cùng hát bài “Thương con mèo” tặng bạn mèo nhé!

- Lần 2: Chơi trò chơi hát theo tay nhịp của cô

- Dạy vận động vỗ tay theo nhịp bài “Thương con mèo”

Bài hát “Thương con mèo” đã hay rồi, nhưng bài hát sẽ hay hơn nếu các con vừa hát, vừa vỗ tay theo nhịp bài hát. Để vỗ được tay theo nhịp bài hát, các con cùng chú ý xem cô làm mẫu nhé!

- Cô làm mẫu:

+ Lần 1: Không phân tích, không đàn. Cho trẻ nhận xét cách vỗ của cô

+ Lần 2: Cô phân tích cách vỗ: Tiếng vỗ tay đầu tiên cô vỗ vào tiếng “Kìa” đầu tiên trong câu hát, cô vỗ 1 tiếng rồi mở tay ra, cứ như vậy cô vỗ nhịp nhàng theo giai điệu bài hát.

- Cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp cùng cô:

+ Lần 1: Không đàn

+ Lần 2 : Có đàn

+ Lần 3: Cùng dụng cụ âm nhạc

+ Lần 4, 5: Lần này vận động này khó hơn, các con vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp nhưng lưu ý, các con vỗ 1 nhịp lên phía trên, 1 nhịp xuống phía dưới. Cứ như thế cho đến hết bài hát nhé!

+ Mời trẻ ở tổ mèo trắng và mèo đen lên hát và vỗ tay theo nhịp (1 nhịp phía trên rồi đến 1 nhịp ở phía dưới) cùng dụng cụ âm nhạc.

+ Mời tổ mèo vàng lên biểu diễn hát và vỗ theo nhịp cùng dụng cụ âm nhạc (Vỗ 1 nhịp phía trên và 1 nhịp phía dưới)

+ Mời 2 nhóm trẻ lên biểu diễn

- Vận động sáng tạo:

+ Cô Dung hỏi: Bạn mèo ơi, bạn thấy các bạn lớp C1 của chúng tôi biểu diễn có giỏi không? Theo bạn, ngoài cách vỗ tay theo nhịp, bạn còn nghĩ ra cách vận động theo nhịp nào khác? (Mèo hát và vận động sáng tạo theo nhịp 2 câu đầu)

+ Cô Dung hát và vận động theo nhịp gợi ý cho trẻ

+ Yêu cầu trẻ cùng suy nghĩ các cách vận động theo nhịp khác nhau minh hoạ cho bài hát “Thương con mèo”

+ Cho trẻ hát và vận động sáng tạo 1 lần theo ý thích.

* Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc: Bắt chước tiếng kêu chú mèo

Các con thấy trong bài hát vừa rồi, chú mèo kêu như thế nào nhỉ?

- Cô giới thiệu tên trò chơi: Cô biết có rất nhiều chú mèo, mỗi chú lại có những tiếng kêu khác nhau. Các con có muốn bắt chước tiếng kêu của các chú mèo đó không? Cô sẽ cho các con chơi trò chơi “Bắt chước tiếng kêu chú mèo”.Nào, chúng mình cùng nhìn lên màn hình, các con nhìn thấy gì?

- Một bạn sẽ lên chọn hình ảnh mèo trắng xem có điều gì đặc biệt?

- Lần 1: mèo trắng xuất hiện:

+ Chào các bạn, tôi là mèo trắng. Tôi biết các bạn đã chơi trò chơi này rồi, nhưng tôi vẫn muốn nhắc lại cách chơi để giúp các bạn chơi tốt hơn.

+ Cách chơi trò chơi này như sau: Các bạn hãy lắng nghe thật kĩ tiếng mèo kêu và bắt chước lại tiếng kêu của mèo nhé!

Mèo trắng nói: Đây là tiếng kêu của tôi: Meo, meo, meo (Ứng với 3 nốt son). Các bạn nghe lại nhé: Meo meo meo. Bây giờ các bạn hãy cùng bắt chước lại tiếng kêu của tôi nào!

+ Cho cả lớp bắt chước tiếng mèo 2 – 3 lần.

+ Từng tổ bắt chước

- Lần 2: Cho trẻ chọn hình ảnh mèo đen. Mèo đen xuất hiện nói: Các bạn lớp C1 chơi giỏi quá, giỏi quá. Bây giờ là tiếng kêu của tôi, các bạn hãy lắng nghe và bắt chước nhé!

+ Mèo đen kêu: Meo, meo, meo (Ứng với 3 nốt mi)

-> Các bạn hãy lắng nghe tôi kêu lại 1 lần nữa: Meo meo meo.

+ Cả lớp bắt chước 2 lần, mời nhóm, cá nhân trẻ chơi.

- Lần 3: Cho trẻ chọn hình ảnh mèo vàng. Mèo vàng xuất hiện: Mèo đen chào các bạn, tiếng kêu của tôi rất là đặc biệt, các bạn cùng nghe nhé: Meo, meo, mèo mèo (tương ứng với 2 nốt son, 2 nốt mi). Tôi kêu lại 1 lần nữa này: Meo meo, mèo, mèo. Nào, mời các bạn cùng bắt chước giống tiếng kêu của tôi

+ Cả lớp chơi 3 lần, nhóm 2 lần, cá nhân trẻ 1 lần

- Lần 4: Cô đánh đàn và nói đến tổ nào, tổ đó bắt chước tiếng kêu của con mèo có tên giống với tổ của mình.

* Hoạt động 4: Nghe hát: “Vật nuôi” – Nhạc Anh

Bạn mèo nói: Các bạn lớp C1 chơi vui quá, thích quá. Các bạn biết không, hôm qua tôi vừa được đi tham quan 1 trang trại, trong đó có rất nhiều các con vật. Đố các bạn biết có những con vật gì?

-> Muốn biết trang trại có những con vật gì, các bạn hãy cùng lắng nghe bài hát “Vật nuôi”, nhạc Anh, lời Đỗ Ngọc Dung do cô giáo của các bạn hát nhé!

- Cô hát lần 1, cô vừa đàn vừa hát.

- Cô hát cho các con nghe bài hát gì? Nhạc của nước nào?

+ Bài hát “Vật nuôi” có những con vật gì?

- Con có cảm nhận gì về giai điệu bài hát.

- Mời 1 trẻ lên chọn rố minh hoạ bài hát “Vật nuôi”. Khi cô hát đến con vật nào, các con hãy bắt chước vận động của con vật đó minh hoạ cho lời bài hát nhé!

Trong bài hát “Vật nuôi” có rất nhiều các con vật gần gũi, mỗi con có những đặc điểm và tiếng kêu khác nhau tạo nên sự sôi nổi, vui tươi, rộn ràng cho bài hát

- Cô hát lần 2: Cô hỏi trẻ có thích làm vận động giống các con vật trong bài hát không? Cho trẻ cầm 1 trong các con rối tay các con vật có trong bài hát, khi cô hát đến con vật nào thì trẻ nào cầm rối con vật đó đứng lên và làm vận động minh hoạ.

-> Cô hát xong, mèo nói: Ôi, các bạn lớp C1 làm vận động và bắt chước tiếng kêu các con vật giỏi quá, đáng yêu quá. Các bạn có muốn đến trang trại để xem các con vật ở đó không?

3. Kết thúc:

Cô và trẻ đến tham quan trang trại trại lớp B1 làm.

- Trẻ chơi

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ kể

- Trẻ trả lời

- Trẻ hát

- Trẻ hát

- Trẻ nhận xét

- Trẻ hát

- Trẻ vận động

- Trẻ vận động

- Trẻ vận động

- Trẻ vận động

- Trẻ vận động

- Trẻ vận động

- Trẻ vận động

- Trẻ vận động

Trẻ chọn

- Trẻ nghe và bắt chước tiếng kêu của mèo

đen

- Trẻ bắt chước tiếng kêu của mèo đen

- Trẻ chơi

- Trẻ nghe

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ vận động minh hoạ

- Trẻ trả lời

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT