Chia sẻ Download
Tài liệu ÂM NHẠC, VẬN ĐỘNG SÁNG TẠO, TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI, ĐÓNG KỊCH TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG MẦM NON
/2
Thành viên idoc2012

ÂM NHẠC, VẬN ĐỘNG SÁNG TẠO, TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI, ĐÓNG KỊCH TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG MẦM NON

- 12 tháng trước
1,287
Báo lỗi
Âm nhạc và vận động sáng tạo khi được giáo viên mầm non sử dụng một cách có mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ thẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm xúc hưng phấn, vui tươi.
Nội dung
ÂM NHẠC, VẬN ĐỘNG SÁNG TẠO, TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI, ĐÓNG KỊCH

ÂM NHẠC, VẬN ĐỘNG SÁNG TẠO, TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI, ĐÓNG KỊCH TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG MẦM NON

Âm nhạc và vận động sáng tạo khi được giáo viên mầm non sử dụng một cách có mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm xúc hưng phấn, vui tươi. Giáo viên có thể chơi đàn ghita, organ hay bật nhạc không lời êm dịu làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các hoạt động khác cũa trẻ (giờ ăn, chơi ở góc chơi, chơi ngoài trời, trẻ làm bài tập theo nhóm…) Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong chuyến đi dã ngoại. Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra giáo viên mầm non sử dụng âm nhạc để ổ định nhóm, vào bài chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giản, gây sự chú ý cho trẻ… Để đưa hoạt động âm nhạc phối hợp với các hoạt động âm nhạc phối hợp với các hoạt động nghệ thuật khác trong trường mầm non, giáo viên cần lưu ý:

1. Thái độ cần có của cô giáo mầm non

Giáo viên không nhất thiết phải có biệt tài gì trong việc múa hát mới thành công trong việc dạy nhạc, vận động và kịch cho trẻ. Đức tính quan trọng nhất của một nhà giáo là có một thái độ tích cực, công nhận và trân trọng các biểu hiện của trẻ. Mỗi trẻ cần có một môi trường mang thông điệp: “Ở đây con làm gì cũng được, các sáng tạo của con thật tuyệt vời vì con đã tự nghĩ ra (tự làm ra)”. Giáo viên có thể thổi và trẻ bầu không khí tin tưởng bằng những hành động sáng tạo và chơi trò chơi đóng kịch. Kho trẻ nhận ra rằng cô giáo tôn trọng và hoan nghêng các biểu hiện các nhân của chính mình, thì trẻ sẽ tự tin hơn, nhiều chi tiết phong phú hơn. Khi có được sự tự tin, trẻ tự thấy hài lòng và hãnh diện với suy nghĩ “ mình đã làm được điều đó một mình”.

2.Chuẩn bị

Trước khi bắt đầu bất cứ hoạt động âm nhạc nào với một nhóm trẻ, giáo viên nên vạch sẵn một loạt các hoạt động giúp cân bằng giữa yên tĩnh và ồn ào, giữa năng động với nghỉ ngơi. Một giáo viên có kinh nghiệm sẽ chóng nhận ra trạng thái của nhóm và sẽ sẵn có trong tay đầy đủ các nội dung, hình thức lực chọn cho phù hợp hơn.

Để tổ chứ trò chơi đóng kịch, vận động sáng tạo theo nhạc cho trẻ đòi hỏi giáo viên lập kế hoạch và tập duyệt nghiêm túc như thể bạn sẽ biểu diễn thực sự trước khán giả. Nếu trong lúc đang dẫn dắt trẻ múa ngón tay mà giáo viên còn lo ngó vào sách thì bận sẽ không thể giao tiếp trực tiếp phát hiện phản ứng của trẻ. Nếu bạn thiếu tự tin khi thiếu nhớ lời bài hát thì sao bạn có thể tận tâm để lôi kéo trẻ tập trung được? Giảng dạy hiệu quả đòi hỏi bạn phải “làm bài tập ở nhà”. Bạn cũng sẽ đạt tự tin qua luyện tập, như các trẻ nhỏ vậy thôi.

3. Gợi ý số biện pháp hướng dẫn

Khi bắt đầu tiến hành hoạt động nào đó với trẻ, giáo viên nên khởi đầu bằng các trò chơi múa ngón tay, hát bài hát dân ca, nghe các giai điệu nhẹ nhàng và cho trẻ hát các bài hát ngắn, dễ nhớ. Giáo viên có thể ghi âm các bản nhạc hay để phục vụ tốt cho các hoạt động này.

Một thủ thuật thông dụng là cho múa ngón tay hay hát đồng ca để tập trung sự chú ý của các nhó, rồi sau đó chuyển nhanh sang nghe câu chuyện. Tùy theo tuổi và số trẻ trong nhóm, giáo viên thường lựa chọn một hoạt động nào đó để duy trì cân đối giữa vận động “động và tĩnh”. Khia kết thúc một hoạt động nên làm cho nhóm trẻ lắng dịu xuống bằng giai điệu hay bài tập thư giãn. Giáo viên sẽ đạt kết quả cao nhất khi họ tạo sự chuyển tiếp ngọt ngào, uyển chuyển giữa các hoạt động. Nếu giáo viên dừng lại đột ngột, đứt quãng khi chuyển sang hoạt động kế tiếp sẽ làm cho trẻ mất tập trung, dễ xảy ra lộn xộn.

Trẻ nhỏ và trẻ 3 tuổi có mức tập trung ngắn hạn. Trẻ có xu hướng đi lang thang, ít chịu ngồi yên một chỗ. Các hoạt động thích hợp cho trè và ít kinh nghiệm là sinh hoạt theo nhóm nhỏ, cho trẻ hát những bài hát ngắn như “Vỗ, vỗ tay” hay “hãy đưa ngón tay lên trời” … Một hoạt động đơn giản khác mà rất phổ biến là giáo viên cầm còn rối hay thú nhồi bông chào hỏi gọi tên từng cháu bé. Trẻ có thể ý thức được các phần cơ thể và học được cách kiểm soát cơ bắp khi chơi làm “búp bê giả”. Một trong những cách tốt nhất để chuẩn bị cho giờ nghỉ trưa là cho trẻ hoạt động nhẹ nhàng kèm theo nhạc êm dịu quen thuộc.

Khi trẻ đã lớn, có nhiều kinh nghiệm âm nhạc, vận động và tự tin hơn, giáo viên có thể bổ xung các vật dụng như mũ hay trang phục, và yêu cầu trẻ sáng tạo vận động cho phù hợp với trang phục đó. Các lời nhận xét cụ thể , khích lệ thích hợp sẽ tạo cho trẻ sáng tạo tích cực. Tránh các lời nhận xét cụ thể, khích lệ thích hợp sẽ tạo cho trẻ sáng tạo tích cực. Tránh những lời nhận xét chung như tốt, hay, dở, đúng, sai.

Một số hình thức hoạt động nghệ thuật trong trường mầm non như: hát, nghe nhạc, vận động sáng tạo, trò chơi đóng vai, đóng kịch… có tác dụng rất lớn trong việc tạo sự hưng phấn, phát triển nhận thức, trí tưởng tượng, giáo dục những tình cảm xã hội lành mạnh, làm phong phú thế giới nội tâm của trẻ, hình thành phát triển tình cảm thẩm mỹ, kích thích khả năng sáng tạo của trẻ trong quá trình khám phá tìm hiểu thế giới. Do vậy giáo viên mầm non, sinh viên sư phạm các ngành liên quan đến trẻ mầm non cần trau dồi kiến thức, kỹ năng cảm nhận và thể hiện cái đẹp xung quanh hơn nữa, để vận dụng tổ chức tốt các hình thức cho trẻ tập hát, nghe nhạc, vận động, chơi trò chơi đóng vai, đóng kịch, phù hợp hiệu quả hơn với trẻ.

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT