skkn sử dụng bản đồ tư duy trong dạy hóa học 10

Số trang: 26
Mã số: 516655
Loại file: DOC
Nhúng
Toàn màn hình
Thích
/ 26
Sao chép
Đang tải
BẤM ĐỂ XEM THÊM
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2013-11-18 17:41:34
LỜI CAM ĐOAN Bằng những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được của bản thân , trong năm học 2011 – 2012 chúng tôi đã vận dụng những giải pháp nêu trong đề tài này vào quá trình giảng dạy của mình trên các lớp 10A3, 10A4, 10A6 thuộc trường THPT Kim Bôi . Trong các tiết dạy của mình khi vận dụng những giải pháp đó, chúng tôi đều báo cáo với tổ chuyên môn và mời đồng nghiệp dự giờ rút kinh nghiệm để đánh giá hiệu quả của giải pháp đang vận dụng vào tiết dạy của mình . Chúng tôi xin cam đoan : những nội dung trong đề tài là do chúng tôi tự nghiên cứu và tự viết trên cơ sở tham khảo các tài liệu có liên quan, không phải là sự sao chép hay ăn cắp đề tài của người khác và đã vận dụng vào thực tế trong năm học 2011 – 2012 ở trường THPT Kim Bôi. Nếu có gì gian dối thì chúng tôi xin hoàn toàn chịu mọi hình thức kỷ luật theo quy chế của nghành . Nhóm thực hiện Đặng Thị Nguyệt Trần Tuyết Nga Bùi Minh ThắngPHẦN THỨ NHẤT : ĐẶT VẤN ĐỀ Hóa học cũng như bất cứ môn học nào khác ở nhà trường đều cung cấp kiến thức khoa học, hình thành thế giới quan khoa học cho HS và đóng góp vai trò quan trọng trong việc phát triển tư duy người học. Trong quá trình giảng dạy, người thầy luôn phải đặt ra cái đích, đó là giúp HS nắm vững kiến thức cơ bản, hình thành phương pháp, kỹ năng, kỹ xảo, tạo thái độ và động cơ học tập đúng đắn để HS có khả năng tiếp cận và chiếm lĩnh những nội dung kiến thức mới theo xu thế của thời đại và giải quyết phù hợp các vấn đề nảy sinh. Hóa học là môn khoa học tự nhiên, nghiên cứu tính chất, sự vật, hiện tượng có tính ứng dụng thực tiễn cao. Trong quá trình nghiên cứu và giảng dạy bộ môn Hóa học ở trường THPT Kim Bôi, chúng tôi nhận thấy rằng HS gặp khó khăn khi phải ghi nhớ các khái niệm, định nghĩa, tính chất của các chất…việc ghi nhớ của các em gần như tái hiện lại nguyên văn trong SGK làm cho việc học tập trở nên nhàm chán, máy móc, thụ động, không sáng tạo. Để nâng cao chất lượng dạy học, cần phải đổi mới phương pháp dạy học các môn học ở trường phổ thông nói chung và môn Hoá học nói riêng. Công nghệ thông tin được ứng dụng vào môn hoá học đã góp phần cải thiện sự nhàm chán và gây hứng thú học tập bộ môn cho HS. Song điều kiện cơ sở vật chất của phần lớn các trường THPT ở miền núi chưa đáp ứng được yêu cầu (thiếu phòng bộ môn, thiếu đèn chiếu, hay bị mất điện, dụng cụ - hoá chất không đầy đủ ...). Để đa dạng hóa các hình thức dạy học, để khắc phục sự thiếu thốn của cơ sở vật chất, để khắc sâu kiến thức trong bộ não một cách lôgic mà lại phát huy được khả năng tiềm ẩn trong bộ não của HS, trong quá trình giảng dạy của mình, chúng tôi thường hướng dẫn HS ghi nhớ bài học dưới dạng từ khóa và chuyển cách ghi bài truyền thống sang phương pháp ghi bài bằng BĐTD. Chúng tôi thấy phương pháp này là thực sự cần thiết nhằm giúp HS rút ngắn thời gian học, giúp các em dễ nhớ, nhớ lâu, dễ dàng hệ thống hoá kiến thức với lượng lớn, đồng thời phát triển tư duy cho các em. Vì vậy, chúng tôi đã đưa phương pháp dạy học bằng BĐTD vào áp dụng cho các tiết học lí thuyết và luyện tập trong chương trình Hoá học lớp 10.PHẦN THỨ HAI : NỘI DUNG1. Cơ sở khoa học Bản đồ tư duy do Tony buzan là người đầu tiên nghiên cứu tìm ra hoạt động của não bộ và ứng dụng vào cuộc sống. Bản đồ tư duy ( còn gọi là sơ đồ tư duy hay lược đồ tư duy ) là hình thức ghi chép nhằm tìm tòi, đào sâu, mở rộng ý tưởng, hệ thống hóa một chủ đề hay một mạch kiến thức,...bằng cách kết hợp việc sử dụng đồng thời hình ảnh, đường nét, màu sắc, chữ viết với sự tư duy tích cực. Theo các nhà nghiên cứu, thông thường ở trường phổ thông, HS mới chỉ sử dụng bán cầu não trái ( thông qua chữ viết, kí tự, chữ số,...) để tiếp thu và ghi nhớ kiến thức mà chưa sử dụng bán cầu não phải ( nơi ghi nhớ thông tin kiến thức thông qua hình ảnh, màu sắc...) tức là mới chỉ sử dụng 50% khả năng của não bộ. Kiểu ghi LỜI CAM ĐOAN Bằng những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được của bản thân , trong ...
— Xem thêm —
Từ khóa:
Bình luận