Rèn cho học sinh tiểu học viết đúng chính tả trong giờ chính tả lớp 5 Xem Thêm tại: [Thảo Luận] Rèn cho học sinh tiểu học viết đúng chính tả trong giờ chính tả lớp 5

Lượt xem: 3431
Số trang: 0
Mã số: 496462
Loại file: PDF
Nhúng
Toàn màn hình
Thích
/ 0
Sao chép
Tài liệu chưa hiển thị phần xem trước tài liệu
Tải xuống 5,000₫ (0 trang)
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-02-16 00:48:51
Phân môn chính tả có nhiệm vụ chủ yếu rèn luyện cho học sinh nắm các quy tắc và thói quen viết đúng - chuẩn chính tả tiếng Việt. Cùng với các phân môn khác, chính tả giúp cho học sinh chiếm lĩnh văn hóa Việt - làm công cụ để giao tiếp, tư duy. Vì vậy, chính tả được dạy liên tục từ lớp Một đến lớp Năm với các loại bài như: nhìn - viết, nghe - viết, nhớ - viết, bài tập so sánh, … để các em được học môn chính tả một cách khoa học, cẩn thận và sử dụng công cụ này suốt những năm tháng trong thời kì học tập ở nhà trường cũng như suốt cuộc đời.
Thế nhưng, hiện tượng viết sai chính tả không chỉ xảy ra đối với học sinh trong nhà trường, tình trạng sai chính tả đã xuất hiện rất phổ biến ngoài xã hội, trên các phương tiện truyền thông, pa-nô, áp phích, internet, … nhất là ở học sinh bậc Tiểu học. Cụ thể là trên địa bàn huyện Kiên Lương - nơi đây dân cư cả ba miền tập trung sinh sống rất đông trong đó có cả dân tộc Khmer, Hoa,…Từ đó, việc phát âm có phần đa dạng, học sinh thường phát âm chưa chuẩn, phát âm theo tiếng địa phương, đặc biệt đối với một số học sinh là người miền Trung, việc viết sai các dấu thanh “sắc - nặng, hỏi - ngã ” chiếm tỉ lệ khá cao như: “nói” lại thành “ nọi ”, như “ ăn ” thành “ eng”, … học sinh miền Bắc thường viết sai phụ âm “ l - n ” như “ lấp lánh ” thành “nấp nánh ”, … ; riêng học sinh ở địa phương thì “ về ” thành “dề ” hay “lan” và “lang”, “cá rô” thành “cá gô”, “bên ngoài” thành “ bên quài ”, “ rượu ” thành “ gụ ”, … ...
Trong thực tế, “vùng nào thì hiểu theo vùng nấy ” nên thật ra trong từng địa phương kiểu phát âm như vậy đã thành “quen tai ” , ai cũng hiểu, dễ “cho qua”, có điều sự sống chung, pha trộn cư dân trong các vùng miền của cả nước hiện nay là phổ biến, nên khó khăn trong việc “ nghe - viết ” sao cho đúng là một vấn đề lớn đối với chính tả Việt Nam.
Trước vấn nạn học sinh viết sai chính tả ngày càng nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến kết quả học tập ở môn Tiếng Việt nói chung cũng như các môn học khác. Trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi luôn dành nhiều thời gian suy nghĩ để đi tìm câu trả lời: “ Làm thế nào để hạn chế tỉ lệ học sinh viết sai chính tả ? ” Vì Tiếng Việt là linh hồn dân tộc Việt, văn hóa Việt. Viết đúng, nói chuẩn tiếng Việt là việc cần phải làm ngay.
Thầy cô có thể vào đây để tải SKKN này về
Phân môn chính tả có nhiệm vụ chủ yếu rèn luyện cho học sinh nắm các quy tắc và thói quen viết đúng - chuẩn chính tả tiếng Việt. Cùng với các phân môn khác, chính tả giúp cho học sinh chiếm lĩnh văn hóa Việt - làm công cụ để giao tiếp, tư duy. Vì vậy, chính tả được dạy liên tục từ lớp Một đến lớp Năm với các loại bài như: nhìn - viết, nghe - viết, nhớ - viết, bài tập so sánh, … để các em được học môn chính tả một cách khoa học, cẩn thận và sử dụng công cụ này suốt những năm tháng trong thời kì học tập ở nhà trường cũng như suốt cuộc đời. Thế nhưng, hiện tượng viết sai chính tả không chỉ xảy ra đối với học sinh trong nhà trường, tình trạng sai chính tả đã xuất hiện rất phổ biến ngoài xã hội, trên các phương tiện truyền thông, pa-nô, áp phích, internet, … nhất là ở học sinh bậc Tiểu học. Cụ thể là trên địa bàn huyện Kiên Lương - nơi đây dân cư cả ba miền tập trung sinh sống rất đông trong đó có cả dân tộc Khmer, Hoa,…Từ đó, việc phát âm có phần đa dạng, học sinh thường phát âm chưa chuẩn, phát âm theo tiếng địa phương, đặc biệt đối với một số học sinh là người miền Trung, việc viết sai các dấu thanh “sắc - nặng, hỏi - ngã ” chiếm tỉ lệ khá cao như: “nói” lại thành “ nọi ”, như “ ăn ” thành “ eng”, … học sinh miền Bắc thường viết sai phụ âm “ l - n ” như “ lấp lánh ” thành “nấp nánh ”, … ; riêng học sinh ở địa phương thì “ về ” thành “dề ” hay “lan” và “lang”, “cá rô” thành “cá gô”, “bên ngoài” thành “ bên quài ”, “ rượu ” thành “ gụ ”, … ... Trong thực tế, “vùng nào thì hiểu theo vùng nấy ” nên thật ra trong từng địa phương kiểu phát âm như vậy đã thành “quen tai ” , ai cũng hiểu, dễ “cho qua”, có điều sự sống chung, pha trộn cư dân trong các vùng miền của cả nước hiện nay là phổ biến, nên khó khăn trong việc “ nghe - viết ” sao cho đúng là một vấn đề lớn đối với chính tả Việt Nam. Trước vấn nạn học sinh viết sai chính tả ngày càng nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến kết quả học tập ở môn Tiếng Việt nói chung cũng như các môn học khác. Trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi luôn dành nhiều thời gian suy nghĩ để đi tìm câu trả lời: “ Làm thế nào để hạn chế tỉ lệ học sinh viết sai chính tả ? ” Vì Tiếng Việt là linh hồn dân tộc Việt, văn hóa Việt. Viết đúng, nói chuẩn tiếng Việt là việc cần phải làm ngay. Thầy cô có thể vào đây để tải SKKN này về
— Xem thêm —