BÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN TRẺ MẦM NON TỰ TẠO ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI I

Số trang: 7
Mã số: 418503
Loại file: PDF
Nhúng
Toàn màn hình
Thích
/ 7
Sao chép
BÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN TRẺ MẦM NON TỰ
TẠO ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI
I.ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận:
Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ chơi là
phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động đó, đồng thời cũng chính là cách giúp tr
tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn.
Hiện nay, đồ chơi cho trẻ em có rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên xét về phương
diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của
chương trình dạy học ở trường mầm non.n thế nữa việc mua quá nhiều đồ chơi
cho trlàm ảnh hưởng đến tiền bạc của các bậc phụ huynh trong khi các phụ, phế
phẩm từ gia đình đang sẵn có và có rất nhiều để cho các cháu có thể sử dụng tái
tạo làm đồ chơi cho chính mình. Khi món đồ chơi do tự tay mình làm ra, các cháu
sẽ cảm thấy yêu quí và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây
cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quí sức lao động ngay khi còn bé. Xuất
phát tnhững ý tưởng nêu trên, chúng tôi nghĩ rằng việc dạy cho trẻ tự làm đồ
chơi là việc làm hết sức cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non.
Chương trình dạy trẻ làm đồ chơi phải đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục,
mang tính thm mỹ, phải giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính
độc lập, sáng tạo, đồng thời phải phù hợp với từng lứa tuổi và đảm bảo được sự an
toàn cho trẻ.
Muốn làm được điều này, giáo viên cần phải định hướng trước một số nguyên vật
liệu cần thiết, tiếp theo phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để biết trước những
nguyên vật nào mà trcó thể sưu tầm được. Trên cơ sở đó, giáo viên sgiao
LIÊN HỆ QUẢNG CÁO 0906.345.800
nhiệm vụ và hướng dẫn cho trẻ cách sưu tầm, thu nhặt, và bảo quản các các
nguyên vật liệu. Tùy vào từng nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của trẻ mà qui định
thời gian thực hiện ngắn hay dài.
2. Cơ sở thực tiễn:
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay mà nhất là tại thành phlớn như thành phố Hồ
Chính Minh, các phphế phẩm từ gia đình vô cùng phong phú : lõi giấy vệ sinh,
các hộp bánh kẹo, các túi, lon, hủ đựng đồ, đựng thức ăn, báo cũ, tạp chí…là một
kho nguyên liệu vô cùng phong phú để cho trẻ có thể làm được đồ chơi cho mình.
Tuy nhiên, để chương trình giáo dục này càng thêm phong phú, chúng ta có thể tư
vấn cho phụ huynh giúp trẻ sưu tầm thêm các loại nguyên liệu khác như : các loại
hạt ngũ cốc, rau củ quả tươi và khô, nhánh cây, lá cây khô, các loại hạt, các loại
nui, vỏ trứng, len…
Cần phải chú ý phương pháp truyền đạt. Giáo viên không nên đặt ra trước loại sản
phẩm, bắt trẻ làm theo mà chnên gợi ý cho trẻ tự chọn mẫu đồ chơi, đồ dùng mà
mình thích. Sau đó giáo viên mới hướng dẫn cũ thể phương pháp thực hiện với
từng loại đồ chơi sao cho phù hợp với từng cháu.
Còn về thời điểm để truyền đạt, giáo viên nên cho trthực hiện vào giờ hoạt động
tạo hình đồng thời nên khuyến khích cho trẻ thực hiện vào các gi hoạt động vui
chơi và hoạt động chiều.
Qua một thời gian tự nghiên cứu và áp dụng các phương pháp nêu trên, tôi cũng
đã gặt hái được những thành công bước đầu. Sau đây, tôi xin giới thiệu một số sản
phẩm của các cháu lớp mẫu giáo bé C1 đã làm được trong năm học vừa qua :
- Lọ hoa xinh xắn :
- Tranh sáng tạo
LIÊN HỆ QUẢNG CÁO 0906.345.800
- Gia đình búp
- Tranh ba chiều
- Côn trùng (kiến, bướm, sâu)
- Những bạn nhỏ ngộ nghĩnh
- Bức tranh ngũ cốc
- Búp bê trau, củ
II. NỘI DUNG
A. Lý luận:
Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiên
hành vi này vì vậy việc sang tạo ra các đồ dung, đồ chơi phù hợp với từng lưa tuổi
sẽ giúp trẻ thoả mãn nhu cu chơi, đảm bảo an toàn cho trẻ, đáp ứng được nhu cầu
vi mô của trẻ.
B. Thực trạng:
1. Thun lợi:
- Những nguyên vật liệu giúp trẻ làm đồ dung đồ chơi phù hợp với trẻ luôn sẵn có
ở xung quanh chúng ta
- Những đồ dung, đồ chơi mà trẻ tự tạo ra giúp trẻ hứng thú hơn vì đó là sản phẩm
do trlàm ra
- Đồ dung, đồ chơi đó luôn luôn đảm bảo an toàn cho trẻ.
2. Khó khăn:
BẤM ĐỂ XEM THÊM
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2013-05-08 03:08:36
.ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận: Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động đó, đồng thời cũng chính là cách giúp trẻ tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn. Hiện nay, đồ chơi cho trẻ em có rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên xét về phương diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non.
— Xem thêm —