SKKN Sử dụng bản đồ tư duy trong môn Ngữ văn

Lượt xem: 2690
Số trang: 15
Mã số: 37948
Loại file: DOC
Nhúng
Toàn màn hình
Thích
/ 15
Sao chép
Trường THCS Thọ Nghiệp Năm học: 2011 -
2012
THÔNG TIN VỀ SÁNG KIẾN
1.Tên sáng kiến:
Nâng cao chất lượng môn Ngữ văn bằng phương pháp sử dụng
Bản đồ tư duy trong dạy học.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn học Ngữ văn trong nhà trường.
3. Thời gian áp dụng sáng kiến:
Từ ngày 20 tháng 9 năm 2011 đến ngày 15 tháng 2 năm 2012.
4. Tác giả:
Họ và tên: Trần Văn Quang
Năm sinh: 1977
Nơi thường trú: Thọ Nghiệp - Xuân Trường - Nam Định.
Trình độ chuyên môn: Cử nhân cao đẳng.
Chức vụ công tác: Giáo viên
Nơi làm việc: Trường THCS Thọ Nghiệp - Xuân Trường - Nam Định.
Địa chỉ liên hệ: Trường THCS Thọ Nghiệp - Xuân Trường - Nam Định.
Điện thoại:
5. Đồng tác giả: Không
Họ và tên:
Năm sinh:
Nơi thường trú:
Trình độ chuên môn:
Chức vụ công tác:
Nơi làm việc:
Địa chỉ liên hệ:
Điện thoại:
6. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường THCS Thọ Nghiệp - Xuân Trường - Nam Định.
Địa chỉ: Xóm 10 xã Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trương, tỉnh Nam Định.
Điện thoại:
Sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn Giáo viên: Trần Văn Quang
1
LIÊN HỆ QUẢNG CÁO 0906.345.800
Trường THCS Thọ Nghiệp Năm học: 2011 -
2012
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN NGỮ VĂN BẰNG PHƯƠNG PHÁP SỬ
DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC
I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
1. Cơ sở lí luận:
Ngữ văn một môn học thuộc nhóm khoa học hội. Đây môn học vai trò
rất quan trọng trong đời sống trong sự phát triển duy của con người. Đồng thời
môn học này có tầm quan trọng trong việc giáo dục quan điểm, tư tưởng, tình cảm cho
học sinh. Mặt khác nó cũng môn học thuộc nhóm công cụ, môn văn còn thể hiện
mối quan hệ với rất nhiều các môn học khác trong các nhà trường phổ thông. Học tốt
môn văn sẽ tác động tích cực tới các môn học khác ngược lại, các môn học khác
cũng góp phần học tốt môn văn Điều đó đặt ra yêu cầu tăng cường tính thực hành,
giảm thuyết, gắn học với hành, gắn kiến thức với thực tiễn hết sức phong phú, sinh
động của cuộc sống .
2. Cơ sở thực tiễn:
Năm học 2011 - 2012 năm học Bộ giáo dục đào tạo tiếp tục đổi mới phương
pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngữ văn trong các nhà trường phổ
thông. Một trong những phương pháp dạy học mới hiện đại nhất được đưa vào
phương pháp dạy học bằng bản đồ duy (BĐTD) - một phương pháp dạy học mới
đang được rất nhiều nước trên thế giới áp dụng. Qua việc tìm hiểu vận dụng
phương pháp dạy học bằng bản đồ tư duy, tôi nhận thấy phương pháp dạy học này rất
hiệu quả trong công tác giảng dạy học tập của học sinh. Bước đầu đã giảm bớt
được tâm lý ngại học văn, khơi gợi trong học sinh tình yêu đối với môn học, đồng thời
đem đến cho các em cái nhìn mới, duy mới v môn học Ngữ văn. Vậy thế nào
phương pháp dạy học bằng bản đồ tư duy? Cần sử dụng bản đồ tư duy như thế nào để
nâng cao chất lượng trong các giờ học văn? Đó những vấn đề tôi muốn cùng được
chia sẻ với các đồng nghiệp trong sáng kiến kinh nghiệm này .
Bản đồ duy hình thức ghi chép sử dụng u sắc, hình ảnh để mở rộng
đào u các ý tưởng. BĐTD một công cụ tổ chức duy nền tảng, thể miêu tả nó
Sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn Giáo viên: Trần Văn Quang
2
LIÊN HỆ QUẢNG CÁO 0906.345.800
Trường THCS Thọ Nghiệp Năm học: 2011 -
2012
một thuật hình họa với sự kết hợp giữa từ ngữ, hình ảnh, đường t, màu sắc
phù hợp với cấu trúc, hoạt động chức ng của bộ não, giúp con người khai thác
tiềm năng vô tận của bộ não.
BĐTD giúp học sinh có được phương pháp học hiệu quả n: Việc rèn luyện
phương pháp học tập cho HS không ch một biện phápng cao hiệu quả dạy học
còn mục tiêu dạy học. Thực tế cho thấy một số học sinh học rất chăm ch
nhưng vẫn học kém, các em thường học bài nào biết bài đấy, học phần sau đã quên
phần trước không biết liên kết các kiến thức với nhau, không biết vận dụng kiến
thức đã học trước đó vào những phần sau. Phần lớn số học sinh khi đọc sách hoặc
nghe giảng trên lớp không biết cách tự ghi chép đlưu thông tin, lưu kiến thức trọng
tâm vào trí nhớ của mình. S dụng thành thạoTD trong dạy học sẽ gúp học sinh
có được phương pháp học, tăng nh độc lập, chủ động, ng tạo phát triển tư
duy.
BĐTD - giúp học sinh học tập mộtch ch cực. Một số kết quả nghiên cứu cho
thấy bộ não của con người sẽ hiểu sâu, nhớ lâu in đậm cái do chính nh tự
suy nghĩ, tự viết, vẽ ra theo ngôn ngữ của mình vậy việc sử dụng BĐTD giúp học
sinh học tập một cách tích cực, huy động tối đa tiềmng của bộ não.
II. THỰC TRẠNG:
1. Thực trạng của việc học văn hiên nay:
Nhà văn hoá lớn của nhân loại Lê-nin từng nói:"Văn học là nhân học" vậy một
thực trạng đáng lo ngại học sinh bây giờ không còn thích học văn. Thực trạng này
lâu nay đã được báo động. Ban đầu chỉ đơn thuần những lời than thở với nhau của
những người trực tiếp giảng dạy môn văn và nay đã trở thành vấn đề của báo chí
luận. Ai đã trực tiếp dạy chấm bài làm văn của học sinh trong những năm gần
đây mới thấy cần thiết phải những thay đổi về phương pháp dạy văn và học văn
hiện nay. Qua công tác giảng dạy cũng như chấm trả các bài kiểm tra Ngữ văn, tôi
nhận thấyrất nhiều những biểu hiện thể hiện tâmchán học văn của học sinh , cụ
thể là:
Sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn Giáo viên: Trần Văn Quang
3
Tải xuống 5,000₫ (15 trang)
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-12-30 21:13:12
THÔNG TIN VỀ SÁNG KIẾN 1.Tên sáng kiến: Nâng cao chất lượng môn Ngữ văn bằng phương pháp sử dụng Bản đồ tư duy trong dạy học. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn học Ngữ văn trong nhà trường. 3. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 20 tháng 9 năm 2011 đến ngày 15 tháng 2 năm 2012. 4. Tác giả: Họ và tên: Trần Văn Quang Năm sinh: 1977 Nơi thường trú: Thọ Nghiệp - Xuân Trường - Nam Định. Trình độ chuyên môn: Cử nhân cao đẳng. Chức vụ công tác: Giáo viên Nơi làm việc: Trường THCS Thọ Nghiệp - Xuân Trường - Nam Định. Địa chỉ liên hệ: Trường THCS Thọ Nghiệp - Xuân Trường - Nam Định. Điện thoại: 5. Đồng tác giả: Không Họ và tên: Năm sinh: Nơi thường trú: Trình độ chuên môn: Chức vụ công tác: Nơi làm việc: Địa chỉ liên hệ: Điện thoại: 6. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường THCS Thọ Nghiệp - Xuân Trường - Nam Định. Địa chỉ: Xóm 10 xã Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trương, tỉnh Nam Định. Điện thoại:
— Xem thêm —
Bình luận