Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 37: TẢO

Số trang: 6
Mã số: 355371
Loại file: PDF
Nhúng
Toàn màn hình
Thích
/ 6
Sao chép
Đang tải
BẤM ĐỂ XEM THÊM
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2013-04-19 01:38:14
CHUẨN BỊ : - Mẫu tảo xoắn để trong cốc thuỷ tinh. - Tranh tảo xoắn, rong mơ. - Tranh một số tảo khác. III . CÁC HOẠT ĐỘNG : 1 Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 37: TẢO I. MỤC TIÊU - HS nêu rõ được môi trường sống và cấu tạo của tảo thể hiện tảo là thực vật bậc thấp. - Tập nhận biết một số tảo thường gặp. - Hiểu rõ những lợi ích thực tế của tảo. II. CHUẨN BỊ : - Mẫu tảo xoắn để trong cốc thuỷ tinh. - Tranh tảo xoắn, rong mơ. - Tranh một số tảo khác. III . CÁC HOẠT ĐỘNG : 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Trình bày những đặc điểm thích nghi của thực vật phù hợp với những môi trường sống khác nhau? 3. Bài mới Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo của tảo a. Quan sát tảo xoắn (tảo nước ngọt) Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV giới thiệu mẫu tảo xoắn và nơi sống. - Hướng dẫn HS quan sát một sợi tảo phóng to trên tranh  trả lời câu hỏi: +Mỗi sợi tảo xoắn có cấu tạo như thế nào? + Vì sao tảo xoắn có màu lục? + Tên gọi của tảo xoắn do chất nguyên sinh có dải xoắn chứa diệp lục. + Cách sinh sản của tảo xoắn: Sinh sản sinh - Các nhóm HS quan sát mẫu tảo xoắn bằng mắt và bằng tay, nhận dạng tảo xoắn ngoài tự nhiên. - HS quan sát kĩ tranh  cho một vài em nhận xét cấu tạo tảo xoắn về: + Tổ chức cơ thể. + Cấu tạo tế bào. + Màu sắc của tảo. dưỡng và tiếp hợp. - GV chốt lại vấn đề bằng câu hỏi: Nêu đặc điểm cấu tạo của tảo xoắn? - Một vài HS phát biểu, rút ra kết luận. Tiểu kết:- Cơ thể tảo xoắn là một sợi màu lục, gồm nhiều tế bào hình chữ nhật, sinh sản sinh dưỡng và tiếp hợp. b. Quan sát rong mơ (tảo nước mặn) - GV giới thiệu môi trường sống của rong mơ. - Hướngdẫnqs tranh rong mơtrả lời câu hỏi: + Rong mơ có cấu tạo như thế nào? + So sánh hình dạng - HS quan sát tranh  tìm các đặc điểm giống và khác nhau giữa rong mơ và cây bàng). Gợi ý:Giống: Hình dạng giống 1 cây Khác: Chưa có rễ, ngoài rong mơ với cây bàng, tìm các điểm giống và khác nhau? + Vì sao rong mơ có màu nâu? - GV giới thiệu cách sinh sản của rong mơ. = Rút ra nhận xét: Thực vật bậc thấp có đặc điểm gì? - Tổ chức thảo luận chung cả lớp, giúp HS hoàn thiện câu trả lời. thân, lá thật sự. - HS căn cứ vào cấu tạo rong mơ và tảo xoắn  trao đổi nhóm rút ra kết luận. - Thảo luận toàn lớp, tìm ra đặc điểm chung. Tiểu kết: Rong mơ có màu nâu, chưa có rễ, thân, lá thật. Tiểu kết:- Tảo là thực vật bậc thấp có cấu tạo đơn giản, có diệp lục, chưa có rễ, thân, lá. Hoạt động 2: Làm quen một vài tảo khác thường gặp - Sử dụng tranh giới thiệu một số tảo khác. - Yêu cầu HS đọc thông tin SGK trang 124 và rút ra nhận xét hình dạng của tảo? Qua hoạt động 1 và 2 có nhận xét gì về tảo nói chung. - HS quan sát: tảo đơn bào, tảo đa bào. - HS nhận xét sự đa dạng của tảo về: hình dạng, cấu tạo, màu sắc.  Nêu được: Tảo là thực vật bậc thấp, có một hay nhiều tế bào. Tiểu kết:- Tảo là thực vật bậc thấp, cơ thể có một hay nhiều tế bào, cấu tạo đơn giản, có màu sắc khác nhau. Hầu hết sống trong nước. Hoạt động 3: Tìm hiểu vai trò của tảo + Tảo sống ở nước có lợi gì? + Với đời sống con người tảo có lợi gì? - HS thảo luận nhóm, bổ sung ý kiến cho nhau. - Nêu được vài trò của ...
— Xem thêm —
Bình luận