Nhúng
Toàn màn hình
/ 24
Sao chép
Đang tải
Tải xuống tài liệu (24 trang)
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-09-28 05:37:16
1 Sáng kiến kinh nghiệm – Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua việc cải biên, sáng tác một số trò chơi và thông qua đời sống hằng ngày đối với trẻ ở trường Mầm non Lời cảm ơn T Để hoàn thành được đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua việc cải biên, sáng tác một số trò chơi và thông qua đời sống hằng ngày đối với trẻ ở trường Mầm non”, trong quá trình nghiên cứu và thực hiện bản thân được sự giúp đỡ rất nhiều của các cấp lãnh đạo, đã tham khảo một số tài liệu có liên quan…Đặc biệt là sự chỉ đạo cụ thể của Sở GD – ĐT Quảng Nam, Phòng GD – ĐT Thăng Bình như đã tổ chức các lớp tập huấn, tạo điều kiện trong việc tham quan học tập…Tôi cũng bày tỏ lòng biết ơn đến các đồng chí CB – GV trong Hội đồng nhà trường, đã tạo điều kiện giúp đỡ về tài liệu cũng như những ý kiến trao đổi quý báu trong quá trình giảng dạy để bản thân hoàn thành đề tài sáng kiến kinh nghiệm này. Trong quá trình viết chắc chắn còn những hạn chế và thiếu sót, rất mong quý cấp quan tâm giúp đỡ thêm để đề tài được hoàn thành và cũng là kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình chỉ đạo công tác chuyên môn tại trường đạt hiệu quả hơn. Tên đề tài: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC THÔNG QUA VIỆC CẢI BIÊN, SÁNG TÁC MỘT SỐ TRÒ CHƠI VÀ THÔNG QUA ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY ĐỐI VỚI TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON I. ĐẶT VẤN ĐỀ : Âm nhạc và vận động sáng tạo khi được giáo viên Mầm non sử dụng một cách có có mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm giác hưng phấn, vui tươi. Giáo viên có thể chơi đàn guitar, organ hay bật nhạc không lời êm dịu làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các hoạt động khác cuả trẻ ( giờ ăn, chơi ở các góc chơi, chơi ngoài trời, trẻ làm bài tập theo nhóm…). Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giáo viên Mầm non sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ. Ý thức rõ vai trò của giáo dục âm nhạc cho nên hoạt động học có chủ đích “Giáo dục âm nhạc” đã trở thành một hoạt động không thể thiếu được trong trường lớp Mầm non và hơn nữa…Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, trong những năm qua, bản thân tôi đã và đang cố gắng đi sâu tìm những biện pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho hoạt động làm quen giáo dục âm nhạc. Nhưng đối với đặc điểm của lứa tuổi mẫu giáo, giáo dục âm nhạc không chỉ dừng lại ở việc cô dạy trẻ hát và múa đơn giản mà phải tổ chức hát, múa dưới nhiều hình thức và luôn đi cùng với đồ dùng, đồ chơi âm nhạc. Bên cạnh đó, giáo dục âm nhạc luôn được thực hiện phù hợp với chế độ sinh hoạt cả ngày ở trường của trẻ có ý nghĩa lớn như: Giáo dục âm nhạc được tích hợp trong làm quen văn học, làm quen chữ viết, hoạt động tạo hình, làm quen với toán, thể dục buổi sáng…Nhờ đó mà cuộc sống của trẻ thêm vui vẻ, hồn nhiên. Cho nên trong mỗi bậc học, trường học, người làm công tác quản lý, chỉ đạo đại diện cho đơn vị mình về mặt pháp lý có thẩm quyền và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của trường mình. Vì vậy muốn quản lí và chỉ đạo có hiệu quả chúng ta không chỉ nắm vững nội dung, phương pháp quản lí, vận dụng sáng tạo phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của đơn vị mình mà phải nắm vững mọi hoạt động một cách cụ thể để chỉ đạo. Trong thực tế hiện nay, bản thân đã được công tác trong ngành 18 năm, 7 năm giảng dạy và 11 năm làm công tác quản lí phụ trách chuyên môn, tôi nhận thấy công tác tổ chức cải biên, sáng tác một số trò chơi, tổ chức các lớp tập huấn…để phục vụ giáo dục âm nhạc có tác dụng tích cực đối với chúng ta trong công tác quản lí, chỉ đạo và nhất là chuyên môn. Trong một trường học thì có nhiều thành phần, một số giáo viên thực hiện tốt nhưng có một số giáo viên do lớn tuổi, điều kiện hoàn cảnh khó khăn…dẫn đến chất lượng chưa đạt theo yêu cầu. Một số giáo viên chưa biết lồng ghép Giáo dục âm nhạc trong một số hoạt động như thế nào để phù hợp, không bị lạm dụng, không cho là tham lam trong nội dung tích hợp…Từ những hạn chế này, nếu chúng ta biết vận dụng một cách sáng tạo, thường xuyên tổ chức sưu tầm, cải biên, sáng tác một số trò chơi giáo dục âm nhạc, thao giảng, tổ chức các hoạt động để đưa giáo dục âm nhạc vào cho phù hợp thì sẽ uốn nắn kịp thời và tạo điều kiện để cùng nhau thực hiện tốt. Với tầm quan trọng của việc ...
— Xem thêm —
Bình luận