TỔ CHỨC MỘT SỐ TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC TOÁN 2

Số trang: 27
Mã số: 333820
Loại file: DOC
Nhúng
Toàn màn hình
Thích
/ 27
Sao chép
Đang tải
BẤM ĐỂ XEM THÊM
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-10-04 02:18:22
Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để các đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học. Là phương hướng đổi mới phương pháp dạy và học môn toán ở bậc tiểu học. Một trong những biện pháp chủ yếu để đạt được mục đích trên là gây cho học sinh hứng thú học tập, tạo niềm tin, niềm vui bằng cách lôi cuốn các em vào những trò chơi toán học hấp dẫn, phù hợp với trình độ nhận thức, đặc điểm lứa tuổi các em trong giờ học toán, đặc biệt là ở các lớp đầu cấp. I.TÊN ĐỀ TÀI: TỔ CHỨC MỘT SỐ TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC TOÁN 2 II. ĐẶC VẤN ĐỀ: 1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để các đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học. Là phương hướng đổi mới phương pháp dạy và học môn toán ở bậc tiểu học. Một trong những biện pháp chủ yếu để đạt được mục đích trên là gây cho học sinh hứng thú học tập, tạo niềm tin, niềm vui bằng cách lôi cuốn các em vào những trò chơi toán học hấp dẫn, phù hợp với trình độ nhận thức, đặc điểm lứa tuổi các em trong giờ học toán, đặc biệt là ở các lớp đầu cấp. Qua nhiều năm dạy học, được giảng dạy hầu hết các lớp bậc Tiểu học tôi cứ trăn trở mãi: làm thế nào để học sinh của mình năng động sáng tạo hơn, tạo được hứng thú trong học tập, giờ học bớt căng thẳng, bớt áp lực, học sinh được học mà chơi chơi mà học? Thông qua thực tế giảng dạy, dự giờ học hỏi ở đồng nghiệp cộng với các đợt tập huấn chuyên môn bản thân mạnh dạn áp dụng việc tổ chức một số trò chơi trong giờ học toán góp phần đổi mới phương pháp dạy học. Tôi đã đưa vào giờ học toán ngay từ đầu năm và thấy kết quả học tập của các em tiến bộ hẳn lên. Đến giờ học toán các em không còn cảm thấy căng thẳng nên kết quả học tập cao hơn, học sinh hoạt động tích cực và đồng đều. Các em mạnh dạn trình bày ý kiến, nêu thắc mắc,…từ đó các em tự chiếm lĩnh kiến thức và ghi nhớ một cách bền vững hơn. Vì vậy, tôi chọn và nghiên cứu đề tài: “ Tổ chức một số trò chơi trong dạy học Toán 2” . Qua thời gian thử nghiệm và được sự đóng góp của Ban giám hiệu, đồng nghiệp tôi đã thực hiện thành công. Tôi xin được trình bày trước Hội đồng Khoa học trường tiểu học Kim Đồng, Hội đồng Khoa học phòng giáo dục Bắc Lê Thị Thu Mẫn - Trường tiểu học Kim Đồng - huyện Bắc Trà My 1Sáng kiến kinh nghiệm - Tổ chức một số trò chơi trong dạy học Toán 2 - 2009 - 2010 Trà My. Mong các tổ chức góp ý kiến cho bản thân ngày một hoàn thiện hơn, giảng dạy có chất lượng hơn. 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU - Tìm hiểu hệ thống nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học toán lớp 2. Tìm hệ thống bài tập có thể thiết kế thành trò chơi. - Tìm hiểu những thuận lợi khó khăn của giáo viên và học sinh khi thiết kế, sử dụng trò chơi trong giờ học toán. 3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU - Tìm hiểu tầm quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học. - Tìm hiểu ý nghĩa, tác dụng của trò chơi toán học. - Nghiên cứu tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học. - Phân tích tổng hợp rút ra bài học kinh nghiệm. 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Học sinh Tiểu học, cụ thể là học sinh lớp 2/1 và các lớp 2 Trường Tiểu học Kim Đồng - Các phương pháp chỉ đạo của ban giám hiệu, chuyên môn nghành, sở Giáo dục, Cán bộ văn phòng dự án TNTG,... - Tập thể giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng. 5 . PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Phương pháp nghiên cứu tài ...
— Xem thêm —
Bình luận