Bài 28: BÀI THỰC HÀNH SỐ 3: TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA BROM VÀ IOT

Số trang: 3
Mã số: 311546
Loại file: PDF
Nhúng
Toàn màn hình
Thích
/ 3
Sao chép
Tiết 47 §. Bài 28: BÀI THỰC HÀNH S3:
TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA BROM VÀ IOT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: củng cố kiến thức về tính chất hoá học ca brom, iot; So nh
tính oxi hoá của clo, brom, iot
2. Kĩ ng: n kĩ ng thực hành, quan sát hiện tượng, giải thích, viết
PTPƯ, viết tường trình
II. CHUN BỊ :
- Dụng cụ, hoá chất: theo vở thực hành
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Hs hợp c nhóm nhỏ tự làm t nghim, các hs luân phiên nhau m thí
nghim
IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 47
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
Hs1: So sánh tính oxi hoá của clo, brom, iot?Gii thích?
Hs2: Thuốc thnhn biết iot?Hiện tượng?
LIÊN HỆ QUẢNG CÁO 0906.345.800
Tương tác giữa iot và phân ttinh bột là tương tác phân tyếu nên d b
phá vỡ khi nhiệt độ ng. Do đó khi đun nóng hn hợp iot và tinh bt thì mất
màu xanh và khi để nguội màu xanh lại xuất hiện.
3.Thực hành:
Hoạt động 1: Yêu cầu hs kiểm tra dụng cụ, hoá chất dựa theo vở thực hành
Gv: nêu nội dung của tiết thực hành
Lưu ý hs:Clo, brom đều là chất độc nên khi sdụng phi dùng lượng ít và
đậy ngay nắp khi sử dụng xong
Hoạt động 2: Thí nghiệm 1: So sánh tính oxi hoá ca brom và clo
-Hs làm t nghim
- Gv: hướng dẫn hs quan sát sự chuyn màu của dung dịch NaBr
-Chú ý: để dễ quan sát, khi thực hiện phản ứng này thể cho thêm vào ng
nghim chứa1-2ml NaBr vài giọt benzen. Benzen nhẹ n kng tan ni
trên dung dịch. Khi brom được giải phóng, tan vào benzen nhiều n trong
nước, sẽ quan sát rõ hơn
Hoạt động 3: thí nghiệm 2: So sánh tính oxi hoá của brom và iot
- Hs làm t nghim
- Gv : hướng dẫn hs quan t sự chuyển màu của dung dịch, thcho
thêm một ít hồ tinh bột để nhận biết
Hoạt động 4: Thí nghiệm 3: Tác dụng của iot với hồ tinh bột
LIÊN HỆ QUẢNG CÁO 0906.345.800
- Hs làm thí nghim
- Gv lưu ý hs: ththay htinh bột bằng lát khoai lang, khoai y, chuối
xanh... vì nhng chất này cũng chứa tinh bột
Hoạt đông 5: Thí nghiệm 5: nhận biết 5 dung dịch không màu mt
nhãn:NaBr, KI, NaCl, HCl
Hướng dẫn:
- quỳ tím HCl
- cho htinh bột vào 3 mẫu thử còn lại, rồi cho tiếp dung dịch brom, mu
thnào có màu xanh đậm là KI
- còn NaCl, NaBr: cho nước clo vàodung dịch có màu vàng nâu là NaBr
Hoạt động 6:
- Gv nhn xét ưu, nhược điểm ca buổi thực hành
- Hs hoàn thành bn báo cáo để nộp
- Làm vsinh phòng t nghim
4. Dặn dò: tiết sau kiểm tra 1 tiết, về ôn tập lại các dạng bài tập cả trắc
nghim và tlun
I. RÚT KINH NGHIỆM:
Tải xuống 10,000₫ (3 trang)
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-09-01 06:18:45
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: củng cố kiến thức về tính chất hoá học của brom, iot; So sánh tính oxi hoá của clo, brom, iot 2. Kĩ năng: rèn kĩ năng thực hành, quan sát hiện tượng, giải thích, viết PTPƯ, viết tường trình II. CHUẨN BỊ : - Dụng cụ, hoá chất: theo vở thực hành III. PHƯƠNG PHÁP: - Hs hợp tác nhóm nhỏ tự làm thí nghiệm, các hs luân phiên nhau làm thí nghiệm
— Xem thêm —