Nhúng
Toàn màn hình
/ 2
Sao chép
Đang tải
Tải xuống tài liệu (2 trang)
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-11-12 03:02:52
1 ÂM NHẠC, VẬN ĐỘNG SÁNG TẠO, TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI, ĐÓNG KỊCH TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG MẦM NON Âm nhạc và vận động sáng tạo khi được giáo viên mầm non sử dụng một cách có mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm xúc hưng phấn, vui tươi. Giáo viên có thể chơi đàn ghita, organ hay bật nhạc không lời êm dịu làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các hoạt động khác cũa trẻ (giờ ăn, chơi ở góc chơi, chơi ngoài trời, trẻ làm bài tập theo nhóm…) Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong chuyến đi dã ngoại. Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra giáo viên mầm non sử dụng âm nhạc để ổ định nhóm, vào bài chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giản, gây sự chú ý cho trẻ… Để đưa hoạt động âm nhạc phối hợp với các hoạt động âm nhạc phối hợp với các hoạt động nghệ thuật khác trong trường mầm non, giáo viên cần lưu ý: 1. Thái độ cần có của cô giáo mầm non Giáo viên không nhất thiết phải có biệt tài gì trong việc múa hát mới thành công trong việc dạy nhạc, vận động và kịch cho trẻ. Đức tính quan trọng nhất của một nhà giáo là có một thái độ tích cực, công nhận và trân trọng các biểu hiện của trẻ. Mỗi trẻ cần có một môi trường mang thông điệp: “Ở đây con làm gì cũng được, các sáng tạo của con thật tuyệt vời vì con đã tự nghĩ ra (tự làm ra)”. Giáo viên có thể thổi và trẻ bầu không khí tin tưởng bằng những hành động sáng tạo và chơi trò chơi đóng kịch. Kho trẻ nhận ra rằng cô giáo tôn trọng và hoan nghêng các biểu hiện các nhân của chính mình, thì trẻ sẽ tự tin hơn, nhiều chi tiết phong phú hơn. Khi có được sự tự tin, trẻ tự thấy hài lòng và hãnh diện với suy nghĩ “ mình đã làm được điều đó một mình”. 2.Chuẩn bị Trước khi bắt đầu bất cứ hoạt động âm nhạc nào với một nhóm trẻ, giáo viên nên vạch sẵn một loạt các hoạt động giúp cân bằng giữa yên tĩnh và ồn ào, giữa năng động với nghỉ ngơi. Một giáo viên có kinh nghiệm sẽ chóng nhận ra trạng thái của nhóm và sẽ sẵn có trong tay đầy đủ các nội dung, hình thức lực chọn cho phù hợp hơn. Để tổ chứ trò chơi đóng kịch, vận động sáng tạo theo nhạc cho trẻ đòi hỏi giáo viên lập kế hoạch và tập duyệt nghiêm túc như thể bạn sẽ biểu diễn thực sự trước khán giả. Nếu trong lúc đang dẫn dắt trẻ múa ngón tay mà giáo viên còn lo ngó vào sách thì bận sẽ không thể giao tiếp trực tiếp phát hiện phản ứng của trẻ. Nếu bạn thiếu tự tin khi thiếu nhớ lời bài hát thì sao bạn có thể tận tâm để lôi kéo trẻ tập trung được? Giảng dạy hiệu quả đòi hỏi bạn phải “làm bài tập ở nhà”. Bạn cũng sẽ đạt tự tin qua luyện tập, như các trẻ nhỏ vậy thôi. 3. Gợi ý số biện pháp hướng dẫn Khi bắt đầu tiến hành hoạt động nào đó với trẻ, giáo viên nên khởi đầu bằng các trò chơi múa ngón tay, hát bài hát dân ca, nghe các giai điệu nhẹ nhàng và cho trẻ hát các bài hát ngắn, dễ nhớ. Giáo viên có thể ghi âm các bản nhạc hay để phục vụ tốt cho các hoạt động này. Một thủ thuật thông dụng là cho múa ngón tay hay hát đồng ca để tập trung sự chú ý của các nhó, rồi sau đó chuyển nhanh sang nghe câu chuyện. Tùy theo tuổi và số trẻ trong nhóm, giáo viên thường lựa chọn một hoạt động nào đó để duy trì cân đối giữa vận động “động và tĩnh”. Khia kết thúc một hoạt động nên làm cho nhóm trẻ lắng dịu xuống bằng giai điệu hay bài tập thư giãn. Giáo viên sẽ đạt kết quả cao nhất khi họ tạo sự chuyển tiếp ngọt ngào, uyển chuyển giữa các hoạt động. Nếu giáo viên dừng lại đột ngột, đứt quãng khi chuyển sang hoạt động kế tiếp sẽ làm cho trẻ mất tập trung, dễ xảy ra lộn xộn. Trẻ nhỏ và trẻ 3 tuổi có mức tập trung ngắn hạn. Trẻ có xu hướng đi lang thang, ít chịu ngồi yên một chỗ. Các hoạt động thích hợp cho trè và ít kinh nghiệm là sinh hoạt theo nhóm nhỏ, cho trẻ hát những ...
— Xem thêm —
Bình luận