Công tác chủ nhiệm lớp với tiết sinh hoạt cuối tuần ở tiểu học

Số trang: 5
Mã số: 258351
Loại file: DOC
Nhúng
Toàn màn hình
Thích
/ 5
Sao chép
Đang tải
BẤM ĐỂ XEM THÊM
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-09-28 05:22:05
Tài liệu tham khảo chuyên đề tiết sinh hoạt lớp về Công tác chủ nhiệm lớp với tiết sinh hoạt cuối tuần ở tiểu học Chuyên đề CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP VỚI TIẾT SINH HOẠT CUỐI TUẦN Ở TIỂU HỌC. Trường tiểu học Bình Hòa Kính chào quý thầy, cô. CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM VỚI TIẾT SINH HOẠT CUỐI TUẦN Ở TIỂU HỌC. A.Tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học. B.Vị trí, vai trò của tiết sinh hoạt cuối tuần. C. Giải pháp thực hiện : I. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp. II. Sự chuẩn bị của GVPT và HS cho giờ sinh hoạt lớp. III. Lựa chọn nội dung và hình thức cho tiết SHL. D. Một số điểm cần lưu ý khi tổ chức thực hiện tiết sinh hoạt lớp. E. Các bước tiến hành tiết sinh hoạt lớp. G. Kết luận : A. Tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học : - Quá trình hoạt động sư phạm ở trường phổ thông nói chung, ở tiểu học nói riêng, được tiến hành đồng thời cả hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục. Cả hai hoạt động này bổ sung, hỗ trợ, gắn bó hữu cơ với nhau, thúc đẩy nhau cùng phát triển trong quá trình phát triển toàn diện của học sinh. Trong bản thân của cả hai hoạt động trên, ngoài việc hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức khoa học một cách có hệ thống thì công tác chủ nhiệm lớp có vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa hoạt động giảng dạy và hoạt động giáo dục, góp phần rất lớn vào sự thành công trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. - HS tiểu học là lứa tuổi ngây thơ, hồn nhiên, sống chủ yếu bằng tình cảm. Vì thế, hoạt động chủ nhiệm lớp của giáo viên càng cần rất thiết hơn, nhằm : + Hình thành những kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tham gia các hoạt động tập thể, kĩ năng tổ chức các hoạt động cùng nhau, …; nâng cao ý thức tự chủ, tự tin, chủ động và mạnh dạn,… để từ đó các em tham gia vào các hoạt động học tập một cách có hiệu quả. + Góp phần bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, người thân, bạn bè,… Có ý thức tôn trọng và ứng xử tốt với mọi người xung quanh, kể cả các em nhỏ tuổi hơn mình ; sống hoà nhã, sẵn sàng giúp đỡ người khác, tích cực tham gia vào các công việc chung ; ý thức xây dựng môi trường sống thân thiện trong lớp học, trường học, ở gia đình và ngoài xã hội ; ý thức chấp hành tốt những nội quy, quy định của pháp luật, các chuẩn mực đạo đức,… khi tham gia vào các hoạt động như học tập, vui chơi, giải trí hoặc các hoạt động xã hội khác ở bất cứ nơi nào. + Góp phần củng cố tri thức đã học ở trên lớp đồng thời mở rộng các tri thức về tự nhiên, xã hội, con người,…mà bài học trên lớp chưa có điều kiện và thời gian mở rộng. - Mặc khác, thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp là trong đó đã xây dựng được một lớp học có nề nếp, có thói quen học tập tốt, phát huy được tính chủ động, tích cực học tập của học sinh, góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay nhằm nâng cao chất lượng học tập của HS (Nề nếp là mẹ đẻ của chất lượng ). B. Vị trí, vai trò của tiết sinh hoạt cuối tuần : - Công tác chủ nhiệm lớp là hoạt động được tổ chức lồng ghép dưới nhiều hình thức : lồng ghép trong quá trình dạy học ở trên lớp ; lồng ghép thông qua môi trường giáo dục; lồng ghép thông qua các hoạt động ngoại khoá, NGLL ; lồng ghép thông qua các mối quan hệ Thầy–Trò, Trò–Trò ; lồng ghép thông qua tiết sinh hoạt cuối tuần ;… Trong chuyên đề này chỉ bàn đến công tác chủ nhiệm lớp thông qua tiết sinh hoạt cuối tuần ở lớp tiểu học. - Tiết sinh hoạt cuối tuần được tiến hành đánh giá các hoạt động, các công việc của lớp được diễn ra trong tuần, tháng, học kì, kết hợp giáo dục HS về nhiều mặt ; đồng thời các nhiệm vụ, yêu cầu của nhà trường cũng được phổ biến trong tiết này. - Tiết sinh hoạt cuối tuần giữ vai trò quan trọng trong công việc chuyển giao các nhiệm vụ, các phong trào thi đua,… của nhà trường tới các lớp một cách kịp thời. - Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần giúp HS phát huy được tính tự giác, tinh thần giúp đỡ, cùng nhau hợp tác, năng lực điều hành, tự quản của học sinh. Tiết sinh hoạt cuối tuần giúp các em bộc lộ được khả năng nhận thức về hành vi, thái độ, tình cảm của mình khi tự đánh giá mình và đánh giá các bạn ; khả năng nhìn nhận lại bản thân, so sánh sự tiến bộ của mình, của mình với các bạn để từ đó có ý thức phấn đấu vươn lên. Bồi dưỡng cho HS tình cảm yêu thương, gắn bó, sự sẻ chia, thông cảm với bạn bè, với mọi người xung quanh ; sẵn sàng gánh vác công việc chung của lớp, của trường, …hình thành nhân cách đúng đắn sau này cho các em. Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần là nơi để người thầy càng hiểu trò hơn, nhằm lựa chọn ra phương pháp giảng dạy và giáo dục HS đúng hướng. C. Các ...
— Xem thêm —
Bình luận