Nhúng
Toàn màn hình
/ 8
Sao chép
Đang tải
Tải xuống tài liệu (8 trang)
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-04-21 06:39:08
1 Thực hành Viết báo cáo ngắn về hai kênh đào: xuy ê và pa-na-ma A. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài học, học sinh phải cần: - Hiểu được vị trí chiến lược và vai trò của hai kênh biển nổi tiếng Xuy-ê và Pa- na-ma. - Thấy được những lợi ích về kinh tế nhờ có sự hoạt động của các kênh đào này. - Viết được báo cáo ngắn và trình bày kết quả trước lớp. B. Thiết bị dạy học: - Lược đồ kênh đào Xuy-ê và Pa-na-ma (phóng to). - Lược đồ Vị trí của kênh Xuy-ê, kênh Pa-na-ma và một số cảng lớn trên TG (phóng to theo SGV). - Bản đồ Các nước trên thế giới. - Tranh ảnh về 2 kênh đào này. C. Hoạt động dạy học: Mở bài: - GV nêu nhiệm vụ của bài thực hành: Hoàn thành các bài tập về kênh đào Xuy-ê và Pa-na-ma. Bài tập số 1. HĐ 1: Cả lớp. - GV: Treo các bản đồ, lược đồ lên bảng. - GV yêu cầu HS xác định trên Tập bản đồ Thế giới và các châu lục vị trí của kênh đào Xuy-ê, các đại dương, biển được nối liền thông qua kênh đào. - Tiếp theo GV gọi một vài HS lên bảng xác định trên bản đồ treo tường vị trí các đối tượng trên. GV giúp HS chuẩn kiến thức. HĐ 2: Cặp/nhóm. Bước 1: HS hoàn thành phiếu học tập 1 (GV có thể chia cho mỗi nhóm tính số liệu của một hàng để tiết kiệm thời gian). Nếu có điều kiện, GV yêu cầu dựa vào phần chú thích ở trang 193 SGK tìm vị trí các địa danh có trong bảng trên bản đồ các nước ở Tập bản đồ thế giới và các châu lục. GV kẻ phiếu học tập 1 lên bảng. Bước 2: HS lên bảng điền các thông tin còn thiếu. Cả lớp góp ý chỉnh sửa. GV đưa bảng thông tin phản hồi. HĐ 3: Nhóm. Bước 1: Các nhóm đọc SGK, dựa vào kết quả vừa tính toán, dựa vào các bản đồ, lược đồ trên bảng, thảo luận các câu hỏi sau: - Hoạt động đều đặn của kênh Xuy-ê đem lại những lợi ích gì cho ngành hàng hải thế giới? - Nếu kênh đào bị đóng cửa như thời gian 8 năm (1967- 1975) do chiến tranh, thì sẽ gây những tổn thất kinh tế như thế nào đối với Ai Cập, các nước ven Địa Trung Hải và biển Đen? Bước 2: Đại diện nhóm lên trình bày. GV giúp HS chuẩn kiến thức. Có thể yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau: - Tại sao kênh đào Xuy-ê lại rơi vào tay đế quốc Anh? - Đế quốc Anh đã được lợi gì từ kênh đào này? - Những lợi ích do sự hoạt động của kênh đào và những thiệt hại nếu như kênh đào bị đóng cửa? Bước 3: GV có thể tổng kết phần này như sau: + Kênh Xuy-ê. * Lợi ích: - Rút ngắn được thời gian vận chuyển, dễ dàng mở rộng thị trường. - Giảm chi phí vận tải, giảm giá thành sản phẩm. - An toàn hơn cho người và hàng hoá, có thể tránh được thiên tai so với việc vận chuyển trên đường dài. - Đem lại nguồn thu nhập lớn cho Ai Cập thông qua thuế hải quan. - … * Những tổn thất kinh tế: - Đối với Ai Cập: + Mất nguồn thu nhập thông qua thuế hải quan. + Giao lưu trao đổi buôn bán với các nước khác trên TG bị hạn chế. - Đối với các nước ven Địa Trung Hải và biển Đen. + Tăng chi phí vận chuyển hàng hoá. + Kém an toàn hơn cho người và hàng hoá. HĐ 4: Nhóm/cá nhân. Bước 1: Trên cơ sở thông tin vừa có được, kết hợp với tư liệu về kênh đào Xuy- ê ở phần III, thảo luận nhóm, sau đó ghi lại những nét chính về kênh đào Xuy- ê. Gợi ý: Có thể tập hợp một số thông tin về kênh đào qua các ý sau: - Thuộc quốc gia nào. - Các biển và các đại dương được nối liền. - Chiều dài, chiều rộng. - Trọng tải tàu qua. - Thời gian xây dựng. - Nước quản lý trước kia. - Năm được đưa về nước chủ quản. - Những lợi ích kênh đào Xuy- ê có thể đem lại cho ngành hàng hải thế giới. - Những tổn thất kinh tế đối với Ai Cập và các ...
— Xem thêm —
Bình luận