Giáo án Địa lý lớp 6 : Tên bài dạy : BIỂN VÀ ĐẠI DƯƠNG

Số trang: 10
Mã số: 245996
Loại file: PDF
Nhúng
Toàn màn hình
Thích
/ 10
Sao chép
Đang tải
BẤM ĐỂ XEM THÊM
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-04-23 06:01:52
Giáo án Địa lý lớp 6 : Tên bài dạy : BIỂN VÀ ĐẠI DƯƠNG. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: - Học sinh biết được độ muối của biển và nguyên nhân làm cho nước biển và đại dương có muối. - Biết hình thức vận động của nước biển và đại dương ( sóng, thủy triều dòng biển) và nguyên nhân của chúng. b. Kỹ năng: Quan sát bản đồ,... BIỂN VÀ ĐẠI DƯƠNG 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: - Học sinh biết được độ muối của biển và nguyên nhân làm cho nước biển và đại dương có muối. - Biết hình thức vận động của nước biển và đại dương ( sóng, thủy triều dòng biển) và nguyên nhân của chúng. b. Kỹ năng: Quan sát bản đồ, phân tích tranh. c. Thái độ: Giáo dục ý thức học bộ môn. 2. CHUẨN BỊ: a. Giáo viên: Giáo án, tập bản đồ, sgk, Bản đồ TNTG, tranh thủy triều. b. Học sinh: Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk. 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Sử dụng bản đồ khai thác kiến thức. - Hoạt động nhóm. – Sử dụng ảnh địa lí khai thác kiến thức. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định lớp: 1’. Kdss. 4.2. Ktbc: 4’. + Như thế nào là sông và lượng nước của sông? (7đ). - Sông là dòng nước chảy thường xuyên, tự nhiên, tương đối ổn định trên bề mặt thực địa. - Nguồn cung cấp nước là nước mưa, nước ngầm, băng tan. - Hệ thống sông gồm phụ lưu, chi lưu và sông chính. - Lưu lượng qua mặt cắt ngang lòng sông ở một địa điểm trong một giây.( m3/s). + Chọn ý đúng nhất: Hồ nhân tạo là hồ: (3đ). a. Hồ miệng núi lửa @. Hồ do con người tạo nên. c. Hồ vết tích của khúc sông. 4. 3. Bài mới: 33’ HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ. NỘI DUNG. Giới thiệu bài mới. Hoạt động 1. ** Sử dụng bản đồ khai thác kiến thức. + Ban đầu nước biển từ đâu mà có? Tại sao nước biển không thể cạn? TL: Các biển thông với nhau - Xác định 4 đại dương trên bản đồ. - Giáo viên chia nhóm cho học sinh hoạt động từng đại diện nhóm trình bày bổ sung giáo viên chuẩn kiến thức và ghi bảng * Nhóm 1: Tại sao nước biển mặn? TL: # Giáo viên: - Vì nước biển hòa tan nhiều loại muối. * Nhóm 2: Độ muối do đâu mà có? TL: # Giáo viên: Do nước sông hoà tan các loại muối từ đất đá trong lục địa đưa ra. 1. Độ muối của nước biển và đại dương: - Độ muối trung bình của nước biển là 35%. - Muối do nước sông hòa tan các loại muối từ đất đá trong lục địa đưa ra. * Nhóm 3: Tại sao các biển thông với nhau mà độ mặn lại khác nhau? TL: # Giáo viên: - Do mật độ của sông đổ ra biển, độ bốc hơi. * Nhóm 4:Tại sao vùng chí tuyến nước biển mặn hơn vùng khác? TL: # Giáo viên: - Vùng chí tuyến có độ bốc hơi cao do nhiệt độ cao quanh năm. - Quan sát biển Ban Tích ( châu Âu). Hồng Hải. + Tại sao nước biển Hồng Hải ( 40%) mặn hơn nước biển Ban Tích ( 32% )? TL: - Hồng Hải nằm trong môi trường nhiệt đới, lượng bốc hơi lớn. + Biển VN như thế nào? Tại sao? TL: - 32% do lượng mưa trung bình của nước ta lớn. Chuyển ý. Hoạt động 2. ** Sử dụng ảnh địa lí khai thác kiến thức. - Quan sát H 61hiện tượng sóng biển. + Bằng kiến thức thực tế em hãy mô tả hiện tượng sóng biển? TL: Học sinh mô tả. - Giáo viên: Khi ta thấy sóng từng đợt dào dạt xô bờ chỉ là ảo giác. Thực chất sóng chỉ là sự vận động tại chỗ của các hạt nước. + Vậy sóng là gì? TL: 2. Sự vận động của nước biển và đại dương: a. Sóng biển: - Là sự chuyển của các hạt nước theo những vòng tròn lên xuống theo chiều thẳng đứng. + Nguyên nhân tạo ra sóng? Bão lớn thì sự phá hoại như thế ...
— Xem thêm —
Từ khóa: biểnđại dương
Bình luận