Nhúng
Toàn màn hình
/ 7
Sao chép
Đang tải
Tải xuống tài liệu (7 trang)
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-11-14 19:30:17
I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định Từ kết quả quan sát thí nghiệm : Nêu được chức năng của tuỷ sống , phỏng đoán được thành phần cấutạo của tuỷ sống .Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa BÀI 44 : Thực Hành : Tìm Hiểu Chức Năng ( liên quan đến cấu tạo ) Của Tuỷ Sống I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định Từ kết quả quan sát thí nghiệm : + Nêu được chức năng của tuỷ sống , phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống . + Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng thực hành 3/ Thái độ : Giáo dục ý thức kỉ luật , ý thức vệ sinh . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Ếch 1 con , bộ đồ mổ : đủ cho các nhóm , dung dịch HCl 0,3% , 1 % 2 / Học sinh : Ếch 1 con , khăn lau , bông , kẻ sẵn bảng 44 vào vở Bảng 44 Tuỷ sống Đặc điểm Cấu tạo ngoài ––– Vị trí : Nằm trong ống xương sống từ đốt sống cổ I đến hết đốt thắt lưng II ––– Hình dáng : hình trụ dài 50 cm Có hai phần phình là phình cổ và phình thắt lưng . ––– Màu sắc : Màu trắng bóng ––– Màng tủy : 3 Lớp : màng cứng , màng nhện , màng nuôi  Bảo vệ và nuôi dưỡng tuỷ sống . Cấu tạo trong ––– Chất xám : Nằm trong , có hình cánh bướm ––– Chất trắng : Nằm ngoài ; bao quanh chất xám III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : + Hoàn thành sơ đồ sau : …………………………………… ………………………………… Tuỷ sống ––– Hệ thần kinh Bộ phận ngoại biên …………………………………… Hạch thần kinh + Trình bày cấu tạo và chức năng của Nơron ? 3 / Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Tìm hiểu chức năng của tủy sống : Mục tiêu: học sinh tiến hành thành công 3 thí nghiệm ở lô 1 . Từ kết quả thí nghiệm của 3 lô nêu được chức năng của tủy sống . ––– GV giới thiệu tiến hành thí nghiệm trên Ếch đã hủy não . ––– Cách làm : + Ếch cắt đầu hoặc phá não . + Treo trên giá , để cho hết choáng ( khoảng 5 – 6 phút ) ––– Học sinh từng nhóm chuẩn bị hủy tủy Ếch theo hướng dẫn của GV Bước 1 : Học sinh tiến hành thí nghiệm theo giới thiệu ở bảng 44 . ––– GV lưu ý học sinh : Sau mỗi lần kích thích bằng axit phải rưả sạch chỗ da có axit và để khoảng 3 – 5 phút mới kích thích lại . ––– Từ kết quả thí nghiệm và hiểu biết về phản xạ . GV yêu cầu học sinh dự đoán về chức năng của tủy sống . ––– GV ghi nhanh các dự đoán ra một góc bảng . Bước 2 : GV biểu diễn thí nghiệm 4 , 5 ––– Cách xác định vị trí vết cắt ngang tủy ở Ếch , vị trí vết cắt ––– Đọc kỹ 3 thí nghiệm các nhóm phải làm và lần lược làm 3 thí nghiệm đó. Ghi kết quả quan sát vào bảng 44 ––– Thí nghiệm thành công có kết quả : + Thí nghiệm 1 : Chi bên phải co. + Thí nghiệm 2 : 2 Chi sau co + Thí nghiệm 3 : Cả 4 chi đều co . ––– Các nhóm ghi kết quả và dự đoán ra nháp . ––– Một số nhóm đọc kết quả ...
— Xem thêm —
Bình luận