Nhúng
Toàn màn hình
/ 4
Sao chép
Đang tải
Tải xuống tài liệu (4 trang)
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-11-18 01:37:29
1 BÀI 37 : THỰC HÀNH : PHÂN TÍCH MỘT KHẨU PHẦN CHO TRƯỚC I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Nắm vững các bước thành lập khẩu phần Biết đánh giá được định mức đáp ứng của một khẩu phần mẫu . Biết cách tự xây dựng khẩu phần hợp lí cho bản thân . 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng phân tích , kỹ năng tính tóan . 3 . Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ sức khỏe , chống suy dinh dưỡng và béo phì II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Bảng 1, 2, 3 và đáp án Thực phẩm Trọng lượng Thành phần dinh dưỡng Năng lượng khác (Kcal) A A 1 A 2 P L G Gạo tẻ 400 0 400 31.6 4 304,8 1477,4 Cá chép 100 40 60 9,6 2,16 59,44 Tổng cộng 79,8 33,78 391,7 2295,7 III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1 / Ổn định lớp 2 / Kiểm tra bài cũ : Bữa ăn hợp lí có chất lượng là bữa ăn như thế nào ? Để nâng cao chất lượng bữa ăn cần những yếu tố nào ? Khẩu phần là gì ? Nêu nguyên tắc thành lập khẩu phần ? 3 / Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Hướng dẫn nguyên tắc thành lập khẩu phần . Mục tiêu: ––– GV giới thiệu lần lược các bước tiến hành : ––– GV hướng dẫn nội dung bảng 37.1 : ––– Phân tích ví dụ thực phẩm là đu đủ chín theo 2 bước như ––– Bước 1 : Kẻ bảng tính tóan theo mẫu ––– Bước 2 : + Điền tên thực phẩm và số lượng cung cấp A + Xác định lượng thải bỏ A1 + Xác định lượng thực phẩm +++ SGK Lượng cung cấp A Lượng thải bỏ A1 Lượng thực phẩm ăn được A2 ––– GV dùng bảng 2 . Lấy một ví dụ đề nêu cách tính : Thành phần dinh dưỡng Năng lượng Muối khóang , vitamin Chú ý : Hệ số hấp thục của cơ thể với Prôtêin là 60 % Lượng vitamin C thất thóat là 50% Hoạt động 2: Tập đánh giá khẩu phần ––– GV yêu cầu học sinh nghiên cứu bảng 2 để lập bảng số liệu : ăn được A2 : với A2 = A – A1 ––– Bước 3 : Tính giá trị từng lọai thực phẩm đã kê trong bảng . ––– Bước 4 : + Cộng các số liệu đã liệt kê. + Đối chiếu với bảng : “Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam “  Có kế họach điều chỉnh hợp lí . ––– Học sinh đọc kỹ bảng 2 . Bảng số liệu khẩu phần . ––– Tính tóan số liệu điền vào các ô có dấu “? “ ở bảng 37 .2 ––– Đại diện nhóm lên trình bày , nhóm khác nhận xét bổ ––– Gv yêu cầu học sinh lên sửa bài ––– GV công bố đáp án đúng Bảng 37 . 2 ––– GV yêu cầu học sinh tự thay đổi một vài lọai thức ăn rồi tính tóan lại số liệu cho phù hợp . sung . ––– Học sinh tập xác định một số thay đổi về lọai thức ăn và khối lượng dựa vào bữa ăn thực tế rối tính lại số liệu cho phù hợp . IV / KIỂM TRA ĐÁNH GÍA : ––– Kết quả bảng 37 . 2 và 37 . 3 là nội dung để đánh giá của một số nhóm IV / DẶN DÒ: ––– Tập xây dựng một khẩu phần ăn cho bản thân dựa vào nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị của người Việt Nam và bảng phụ lục dinh dưỡng thức ăn
— Xem thêm —
Bình luận