DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

Số trang: 4
Mã số: 199953
Loại file: PDF
Nhúng
Toàn màn hình
Thích
/ 4
Sao chép
Đang tải
BẤM ĐỂ XEM THÊM
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-04-28 02:43:47
I. MỤC TIấU CỦA BÀI DẠY - N¾m được những yêu cầu về diễn đạt và một số cách diễn đạt hay trong văn nghị luận . - Nhận biết được những đặc sắc trong cách diễn đạt của một đoạn văn, bài nghị luận và có kĩ năng diễn đạt tốt . II. CHUẨN BỊ & CÁCH THỨC TIẾN HÀNH Bài học này là bài thực hành nên phơng pháp dạy chủ yếu là kết hợp làm việc cá nhân, trao đổi theo nhóm để hoàn thành các bài tập. III. TIẾN TRèNH BÀI DẠY: - Ổn định lớp; kiểm tra bài cũ đó học ở tiết trước; - Bài mới : Giới thiệu bài mới Tg Hoạt động của GV & HS Nội dung cần đạt 1.Yêu cầu về diễn đạt trong văn nghị luận : - Đây là hai đoạn văn nghị luận cùng viết về một - Cùng trình bày một nội chủ đề, cùng viết về một nội dung. Tuy nhiên mỗi dung cơ bản giống nhau nhng đoạn lại có cách dùng từ ngữ khác nhau. cách dùng từ ngữ của hai - Nhợc điểm lớn nhất của đoạn văn (1) là dùng từ đoạn khác nhau nh thế nào? thiếu chính xác, không phù hợp vói đối tợng đợc Hãy chỉ rõ u điểm và nhợc nói tới. Đó là những từ ngữ: nhàn rỗi, chẳng DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN I. MỤC TIấU CỦA BÀI DẠY - N¾m được những yêu cầu về diễn đạt và một số cách diễn đạt hay trong văn nghị luận . - Nhận biết được những đặc sắc trong cách diễn đạt của một đoạn văn, bài nghị luận và có kĩ năng diễn đạt tốt . II. CHUẨN BỊ & CÁCH THỨC TIẾN HÀNH Bài học này là bài thực hành nên phơng pháp dạy chủ yếu là kết hợp làm việc cá nhân, trao đổi theo nhóm để hoàn thành các bài tập. III. TIẾN TRèNH BÀI DẠY: - Ổn định lớp; kiểm tra bài cũ đó học ở tiết trước; - Bài mới : Giới thiệu bài mới Tg Hoạt động của GV & HS Nội dung cần đạt - Cùng trình bày một nội dung cơ bản giống nhau nhng cách dùng từ ngữ của hai đoạn khác nhau nh thế nào? Hãy chỉ rõ u điểm và nhợc 1.Yêu cầu về diễn đạt trong văn nghị luận : - Đây là hai đoạn văn nghị luận cùng viết về một chủ đề, cùng viết về một nội dung. Tuy nhiên mỗi đoạn lại có cách dùng từ ngữ khác nhau. - Nhợc điểm lớn nhất của đoạn văn (1) là dùng từ thiếu chính xác, không phù hợp vói đối tợng đợc nói tới. Đó là những từ ngữ: nhàn rỗi, chẳng thích điểm trong cách dùng từ của mỗi đoạn. Bớc 2: GV tiếp tục cho HS phân tích ví dụ ở bài tập 2 và trả lời các câu hỏi trong SGK. Bớc 3: GV tiếp tục cho HS phân tích ví dụ ở bài tập 3 và trả lời các câu hỏi trong SGK. Bớc 4: GV hớng dẫn HS tổng hợp lại vấn đề đi đến kết luận yêu cầu sử dụng từ ngữ trong văn nghị luận. làm thơ, vẻ đẹp lung linh. - ở đoạn văn (2) cũng còn mắc một số lỗi về dùng từ. Tuy nhiên, ở đoạn văn này đã biết cách trích lại các từ ngữ đợc dùng để nó chính xác cái thần trong con ngời Bác và thơ Bác của các nhà nghiên cứu, các nhà thơ khác làm cho văn có hình ảnh sinh động, giàu tính thuyết phục. - Các từ ngữ: linh hồn Huy Cận; nỗi hắt hiu trong cõi trời; hơi gió nhớ thơng; một tiếng địch buồn; sáo Thiên Thai; điệu ái tình; lời li tao...đợc sử dụng đều thuộc lĩnh vực tinh thần, mang nét nghĩ chung: u sầu, lặng lẽ rất phù hợp với tâm trạng Huy Cận trong tập Lửa thiêng. - Các từ ngữ giàu tính gợi cảm (đìu hiu, ngậm ngùi dài, than van, cảm thơng) cùng với lối xng hô đặc biệt (chàng) và hàng loạt các thành phần chức năng nêu bật sự đồng điệu giữa ngời viết (Xuân Diệu) với nhà thơ Huy Cận. - Bài tập yêu cầu sửa chữa lỗi dùng từ trong đoạn văn: + Các từ ngữ sáo rỗng, không ...
— Xem thêm —
Từ khóa: văn họctài liệu
Bình luận