LUYỆN NÓI VỀ QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG,SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ

Số trang: 5
Mã số: 198367
Loại file: PDF
Nhúng
Toàn màn hình
Thích
/ 5
Sao chép
Đang tải
BẤM ĐỂ XEM THÊM
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-04-23 10:04:33
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. KIẾN THỨC: Hs biết nói trước trước tập thể (nhóm, lớp), qua đó vững vàng hơn các kĩ năng quan sát, liên tưởng, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn mtả. 2. KĨ NĂNG: Luyện kĩ năng nhận xét cách nói của bạn 3. THÁI ĐỘ: Tích cực, tự giác. B/ CHUẨN BỊ: - GV: GA - HS: Dàn bài các BT được giao ở tiết trước. C/ PHƯƠNG PHÁP: HĐ nhóm, cá nhân và cả lớp D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. ỔN ĐỊNH:2. KTBC: a) Câu hỏi: Muốn mtả được, trước hết người ta phải làm gì? Mục đích của việc mtả đó? b) Đáp án: Ghi nhớ SGK - 28 3. BÀI MỚI: a) Giới thiệu bài: b) Các hđ dạy – học: *) HOẠT ĐỘNG 1: Dẫn vào bài GV nêu vắt tắt y/c giờ tập nói, phân chia các nhóm, chỉ định nhóm trưởng và thư kí của từng nhóm, tiến trình giờ học, động viên, khích lệ HS mạnh dạn và hào hứng CB nói. *) HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn làm bài tập 1 a- Nhân vật Kiều Phương: + Hình dáng: Gầy, thanh mảnh, mặt lọ lem, mắt sáng, miệng rộng, răng khểnh + Tính cách: Hồn nhiên, trong sáng, nhân hậu, độ lượng, tài năng. b - Nhân vật người anh: + Hình dáng: không tả rõ nhưng có thể suy ra từ cô em gái, chẳng hạn: cũng gầy, cao, đẹp trai, sáng sủa. + Tính cách: ghen tị, nhỏ nhen, mặc cảm, ân hận, ăn năn, hối lỗi. + Hình ảnh người anh thực và người anh trong bức tranh, xem kĩ thì không khác nhau. Hình ảnh người anh trong bức tranh do người em gái vẽ thể hiện bản chất tính cách của người anh qua cái nhìn trong sáng, nhân hậu của em gái. *) HOẠT ĐỘNG 3: Hướng dẫn làm bài tập 2 - Nói về anh (chị) hoặc em mình chú ý, bằng quan sát, so sánh, liên tưởng, tưởng tượng và nhận xét, làm nổi bật những đặc điểm chính; trung thực, không tô vẽ; làm dàn ý không viết thành văn; nói chứ không đọc. - Mỗi nhóm chọn 1 đại biểu nói trước lớp. - Các đại biểu lần lượt nói bài chuẩn bị của mình. - Các HS khác nhận xét - GV: Bổ sung: Mtả cần làm nổi bật: hình dáng, gương mặt, tóc, mắt, lông mày, mũi, miệng, đôi tay, trang phục -> đánh giá, cho điểm. (HẾT TIẾT 83 CHUYỂN TIẾT 84) *) HOẠT ĐỘNG 4: Hướng dẫn làm bài tập 3 a - Theo gợi ý dưới đây, lập dàn ý cho bài văn tả một đêm trăng nơi em ở. LUYỆN NÓI VỀ QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG,SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. KIẾN THỨC: Hs biết nói trước trước tập thể (nhóm, lớp), qua đó vững vàng hơn các kĩ năng quan sát, liên tưởng, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn mtả. 2. KĨ NĂNG: Luyện kĩ năng nhận xét cách nói của bạn 3. THÁI ĐỘ: Tích cực, tự giác. B/ CHUẨN BỊ: - GV: GA - HS: Dàn bài các BT được giao ở tiết trước. C/ PHƯƠNG PHÁP: HĐ nhóm, cá nhân và cả lớp D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. ỔN ĐỊNH: 2. KTBC: a) Câu hỏi: Muốn mtả được, trước hết người ta phải làm gì? Mục đích của việc mtả đó? b) Đáp án: Ghi nhớ SGK - 28 3. BÀI MỚI: a) Giới thiệu bài: b) Các hđ dạy – học: *) HOẠT ĐỘNG 1: Dẫn vào bài GV nêu vắt tắt y/c giờ tập nói, phân chia các nhóm, chỉ định nhóm trưởng và thư kí của từng nhóm, tiến trình giờ học, động viên, khích lệ HS mạnh dạn và hào hứng CB nói. *) HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn làm bài tập 1 a- Nhân vật Kiều Phương: + Hình dáng: Gầy, thanh mảnh, mặt lọ lem, mắt sáng, miệng rộng, răng khểnh + Tính cách: Hồn nhiên, trong sáng, nhân hậu, độ lượng, tài năng. b - Nhân vật người anh: + Hình dáng: không tả rõ nhưng có thể suy ra từ cô em gái, chẳng hạn: cũng gầy, cao, đẹp trai, sáng sủa. + Tính cách: ghen tị, nhỏ nhen, mặc cảm, ân hận, ăn năn, hối lỗi. + Hình ảnh người anh thực và người anh trong bức tranh, xem kĩ thì không khác nhau. Hình ảnh người anh trong bức tranh do người em gái vẽ thể hiện bản chất tính cách của người anh qua cái nhìn trong sáng, nhân hậu của em gái. *) HOẠT ĐỘNG 3: Hướng dẫn làm bài tập 2 - Nói về anh (chị) hoặc em mình chú ý, bằng quan sát, so sánh, liên tưởng, tưởng tượng và nhận xét, làm nổi bật những đặc điểm chính; trung ...
— Xem thêm —
Từ khóa: văn họctài liệu
Bình luận