Sáng kiếm kinh nghiệm: Giải quyết các khó khăn khi dạy Âm nhạc A. PHẦN MỞ

Số trang: 23
Mã số: 187434
Loại file: PDF
Nhúng
Toàn màn hình
Thích
/ 23
Sao chép
Đang tải
BẤM ĐỂ XEM THÊM
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-12-02 00:32:38
Trong xu thế hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của xã hội thì ngành giáo dục phải đào tạo được những con người phát triển toàn diện. Đối với nhà trường tiểu học mục tiêu cuối cùng là hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kỹ năng cơ bản để học sinh học tiếp trung học hoặc đi vào cuộc sống lao động. Sáng kiếm kinh nghiệm: Giải quyết các khó khăn khi dạy Âm nhạc A. PHẦN MỞ ĐẦU: Trong xu thế hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của xã hội thì ngành giáo dục phải đào tạo được những con người phát triển toàn diện. Đối với nhà trường tiểu học mục tiêu cuối cùng là hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kỹ năng cơ bản để học sinh học tiếp trung học hoặc đi vào cuộc sống lao động. Đáp ứng mục tiêu, yêu cầu ấy mà ở bậc Tiểu học đã đưa ra các môn học như Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên xã hội, Kỹ thuật, Mỹ thuật, Thể dục…Mỗi môn học đều có vai trò quan trọng góp phần vào sự phát triển toàn diện của học sinh. Âm nhạc là môn học được đưa vào kế hoạch dạy ở Tiểu học nhằm giúp học sinh cảm nhận cái hay, cái đẹp, nhận biết thế giới xung quanh, phát triển trí não, óc tưởng tượng qua âm nhạc để từ đó mà giáo dục, hoàn thiện nhân cách học sinh. Ngoài ra Âm nhạc bậc tiểu học còn cung cấp những kiến thức cơ bản về âm nhạc (nhận biết nốt nhạc, hình nốt nhạc, khuôn nhạc, phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc, phát triển khả năng nghe nhạc, …) tạo điều kiện góp phần phát hiện và bồi dưỡng cho học sinh có năng lực đặc biệt nhưng quan trọng hơn hết âm nhạc là một nhu cầu không thể thiếu đối với đời sống tinh thần của học sinh. Tuy nhiên Âm nhạc là một môn năng khiếu, không phải giáo viên nào cũng có khiếu để dạy. B. ĐẶT VẤN ĐỀ: Hiện nay bộ môn Âm nhạc đã có giáo viên chuyên trách nhưng vẫn không đủ đáp ứng cho nhà trường vì vậy đa số giáo viên không chuyên vẫn đảm nhận dạy bộ môn Âm nhạc. Đối với lớp 4,5, việc học Âm nhạc chuyển sang giai đoạn mới: vừa học hát, vừa học những ký hiệu ghi chép nhạc và tập đọc nhạc, giáo viên lại càng gặp nhiều khó khăn hơn nên không thể tránh được giáo viên ngại hát cho nghe nhạc mẫu là chính rồi học sinh hát theo hoặc có dạy nhưng không thể sửa sai học sinh hay chỉ dạy chiếu lệ, dạy lướt chưa chú trọng đầu tư tiết dạy. Với những cách dạy trên không những làm cho học sinh khó cảm nhận cái hay, cái đẹp qua Âm nhạc mà còn làm cho giờ học trở nên đơn điệu, buồn tẻ, không tạo được hứng thú học tập cho học sinh. Vậy phải làm sao để giờ học Âm nhạc hiệu quả, làm sao để giáo viên không chuyên tự tin dạy tốt Âm nhạc? C. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: I. Những khó khăn khi giảng dạy Âm nhạc: . GV hát chưa chuẩn, chưa tự tin khi hát. . Chưa nắm chắc 3 cách gõ đệm. . Sự hiểu biết về nhạc lý có giới hạn. . Chưa nắm chắc các hoạt động trong từng tiết dạy. . Không biết nhiều động tác biểu diễn để dạy vận động phụ họa hoặc thiếu tự tin dạy vận động phụ họa. . Khó khăn trong việc tìm tư liệu cho các nhạc cụ dân tộc. . Việc phát hiện và chỉnh sửa học sinh hát sai giáo viên còn lúng túng. . Chưa có nhiều trò chơi cho tiết âm nhạc để học sinh hứng thú học tập. ...
— Xem thêm —
Bình luận