Sáng kiến kinh nghiệm mầm non

Số trang: 9
Mã số: 185583
Loại file: PDF
Nhúng
Toàn màn hình
Thích
/ 9
Sao chép
Đang tải
BẤM ĐỂ XEM THÊM
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-12-01 21:11:48
Đất nước ta đang trên đà phát triển, vì vậy phải có những con người có tài, có đức, mà nền móng đạo đức con người phải được nhen nhóm ngay từ lứa tuổi mầm non hay nói cách khác trẻ mầm non phải được hình thành những bước đầu về nhân cách. Đối với các cháu lứa tuổi nhà trẻ từ 24 – 36 tháng cần phải rèn cho trẻ 1 số thói quen hành vi tốt như giao tiếp mạnh dạn, biết nói cả câu, biết chào ông bà, chào bố mẹ, cô…, biết điều chỉnh hành vi của mình như vứt vứt rác đúng nơi quy định, cất dẹp gọn gàng vào giá, khi chơi xong biết dọn đồ chơi cùng cô. Sáng kiến kinh nghiệm mầm non I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Đất nước ta đang trên đà phát triển, vì vậy phải có những con người có tài, có đức, mà nền móng đạo đức con người phải được nhen nhóm ngay từ lứa tuổi mầm non hay nói cách khác trẻ mầm non phải được hình thành những bước đầu về nhân cách. Đối với các cháu lứa tuổi nhà trẻ từ 24 – 36 tháng cần phải rèn cho trẻ 1 số thói quen hành vi tốt như giao tiếp mạnh dạn, biết nói cả câu, biết chào ông bà, chào bố mẹ, cô…, biết điều chỉnh hành vi của mình như vứt vứt rác đúng nơi quy định, cất dẹp gọn gàng vào giá, khi chơi xong biết dọn đồ chơi cùng cô. Nội dung giáo dục hành vi văn hoá cho trẻ rất phong phú, nhưng theo tôi môn thơ, truyện ở nhà trẻ thất gần gũi và nhiều cơ hội, trong việc hình thành một số hành vi, thói quen ngoan ngoãn cho trẻ. Chính vì thế tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài “ Một số biện pháp giáo dục thói quen hành vi đạo đức cho trẻ nhà trẻ” nhằm tìm ra những biện pháp gần gũi nhất để giáo dục trẻ đạt hiệu quả. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 1. Cơ sở lí luận: Việc hình thành thói quen hành vi đạo đức cho trẻ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ và hình thành nhân cách con người cho trẻ trong tương lai. Trẻ ngoan hay hư phần lớn phụ thuộc vào cách dạy dỗ giáo dục của người lớn mà đặc biệt cô giáo ở trường mầm non có vai trò cực kì quan trọng. Trẻ sẽ học được những điều hay lẽ phải, cách ứng xử , giáo tiếp với bạn bè và mọi người xung quanh như thế nào cho đúng, cho ngoan và phù hợp với chuẩn mực đạo đức của trẻ. “ Trẻ em như tờ giấy trắng”, nếu chúng ta rèn luyện và giáo dục trẻ theo xu hướng nào thì trẻ sẽ phát triển theo xu hướng đó. Chính vì vậy, giáo dục thói quen hành vi văn minh có ý nghĩa rất lớn trong việc chăm sóc- giáo dục trẻ ở trường, đặc biệt là trẻ tuổi nhà trẻ bắt đầu tiếp xúc với môi trường xã hội để hình thành nhân cách con người. 2. Cơ sở thực tiễn: Trước khi bắt tay vào thực hiện đề tài này tôi gặp không ít khó khăn, lớp tôi có 15 cháu , thì có tới 15 cháu là mới đi học lần đầu do đay là năm học đầu tiên nhà trường tuyển sinh các cháu trong độ tuổi nhà trẻ. Cho nên các cháu rất nhút nhát, ngôn ngữ chưa phát triển, sự tiếp xúc với người lạ còn hạn chế, các cháu còn nói ngọng, chưa nói được cả câu hoàn chỉnh. Một số thói quen như ăn, ngủ, đi vệ sinh chưa đúng giờ, chưa biết chào hỏi,chua có khả năng tập trung và ý thức trong giờ học. Các cháu được ông bà, bố mẹ ở gia đình quá nuông chiều, các cháu thường muốn gì là đòi bằng được, các cháu hay khóc, hay hờn hay ăn vạ hoặc cào cấu bạn khi không đồng ý 1 điều gì đó. Có cháu thì bố mẹ không quan tâm thiếu sự chăm sóc dạy dỗ chu đáo, các cháu thường đi học có hôm thì rất sớm, có hôm thì rất muộn hoặc bố mẹ bỏ quên không đón cháu. Bên cạnh những khó khăn trên tôi cũng gặp nhiều thuận lưọi sau: - Tôi được ban giám hiệu nhà trường giúp đỡ về phương tiện dạy học cũng như về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ. - Chị em trong lớp có nhiều kinh nghiệm và cũng quan tâm giúp đỡ tôi trong công việc giáo dục trẻ ngay trong những ngày đầu đi học. - Một số phụ huynh học sinh là những cán bộ có trình độ văn hoá đã góp phần giúp đỡ tôi rất nhiều trong việc đưa trẻ vào nề nếp sinh hoạt của lớp. 3. Các biện pháp đã tiến hành: Xuất phát từ tình hình trên của lớp tôi đã đưa ra một số biện pháp sau: 3.1. Biện pháp 1: Sưu tầm nhiều tranh truyện phù hợp với lứa tuổi. Căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi 24 – 36 tháng đó là vốn từ của trẻ còn nghèo nàn, là bước đầu của giai đoạn phát triển ngôn ngữ. Vì vậy tôi đã lựa chọn những bài thơ, câu chuyện ngắn có nội dung dễ hiểu hoặc các nhân vật gần gũi với trẻ. Vậy sưu tầm bằng cách nào? Tôi đã tìm tòi, tham khảo các tài liệu của ngành, chọn lọc những câu chuyện, bài thơ, tranh ảnh đẹp để cho trẻ xem trong báo Hoạ Mi, báo Nhi đồng, tạp chí Giáo dục mầm non và các sách chuyên ngành. Kết hợp với giáo viên trong trường, một mình tôi sưu ...
— Xem thêm —
Bình luận