Nhúng
Toàn màn hình
/ 17
Sao chép
Đang tải
Tải xuống tài liệu (17 trang)
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-12-01 21:09:20
1 Kinh nghiệm sưu tầm, tuyển chọn các bài đồng dao cho trẻ mầm non theo chủ điểm. I. ĐẶT VẤN ĐỀ: Đồng dao là những bài thơ, ca dao, tục ngữ được truyền miệng trong dân gian qua nhiều thế hệ. Ngay từ thủa ấu thơ, các em đã được nghe đồng dao qua lời ru của bà, của mẹ. Khi trẻ hai, ba tuổi, các trò chơi có gắn với lời, nội dung của bài đồng dao đã cuốn hút các em một cách thích thú. Đồng dao ngấm vào cảm xúc tuổi thơ của mỗi người như một lẽ tự nhiên. Bởi vậy, khi lớn lên, mỗi khi chứng kiến trẻ nhỏ diễn xướng đồng dao, chúng ta đều cảm thấy mình như trẻ lại, những ký ức thời thơ ấu lại tái hiện mang lại cho ta cảm giác yêu đời và gợi lại những kỷ niệm đẹp khó quên về một thời thơ ấu hồn nhiên, thánh thiện, vô tư chẳng bao giờ trở lại nữa. Ấn tượng về những bài đồng dao thật sâu sắc đối với mỗi người. Ấn tượng ấy có được là bởi nội dung của các bài đồng dao đơn giản, dễ hiểu, dễ thuộc, phù hợp với nhận thức và hoạt động vui chơi của trẻ thơ. Ngôn từ của đồng dao gần gũi với cách nói vần vè, giàu nhịp điệu của ngôn ngữ nhi đồng. Nhiều bài đồng dao có lối kết cấu vòng tròn, trẻ có thể đọc đi đọc lại không chán, không kết thúc. Đồng dao có chức năng thoả mãn nhu cầu vui chơi của các em nhỏ do lời đồng dao gắn với trò chơi. Với những đặc điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật như vậy, đồng dao thực sự là một món ăn tinh thần không thể thiếu của trẻ em. Song hiện nay, số lượng của các bài đồng dao tuyển chọn trong chương trình giảng dạy cho trẻ mầm non còn quá hạn chế. Đặc biệt, nội dung chưa đủ phục vụ cho các chủ điểm giáo dục trẻ mầm non. Do vậy, khi dạy theo hướng đổi mới, giáo viên gặp nhiều khó khăn về tài liệu, lúng túng về phương pháp. Từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Kinh nghiệm sưu tầm, tuyển chọn các bài đồng dao cho trẻ mầm non theo chủ điểm” nhằm làm phong phú thêm mảng văn học dành cho lứa tuổi mầm non, giúp cho giáo viên có thêm phương tiện để giáo dục trẻ nhỏ phát triển toàn diện. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.Đặc điểm tình hình: a.Thuận lợi: Giáo viên nắm được định hướng đổi mới giáo dục mầm non. Hiện nay, nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục mầm non chưa tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tích cực. Là một giáo viên nhiệt tình trong công việc, hết lòng thương yêu trẻ, có giọng đọc hay, truyền cảm, tôi đã giúp trẻ cảm thụ đồng dao như một tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt là giúp trẻ phát triển vốn từ, ngôn ngữ cho trẻ “24 – 36 tháng” một cách nhanh nhất. Đồng dao đóng vai trò quan trọng trong đời sống trẻ thơ. Đó là những câu tục ngữ, ca dao có nội dung gần gũi với trẻ, trẻ thường đọc khi vui chơi. Trẻ nhỏ có tâm hồn trong sáng, bay bổng, giàu tưởng tượng, giàu cảm xúc, ham hoạt động, thích vui chơi, thích có bầu bạn. Do đó, các em dễ hoà nhập vào tâm trạng của các nhân vật một cách hồn nhiên vô tư. Tác phẩm đồng dao đã thoả mãn nhu cầu này của các em. Được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban giám hiệu và đồng nghiệp trong Trường; với trường lớp rộng, thoáng mát, đầy đủ đồ dùng dạy học hiện đại, rất thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng bộ môn làm quen văn học nói chung và đồng dao nói riêng. Đồ dùng, phương tiện, tài liệu phục vụ cho chủ điểm làm quen văn học khá phong phú. Khi trẻ đọc các bài đồng dao đó, tôi thấy phụ huynh rất vui vì đa số các bài đồng dao đều ...
— Xem thêm —
Bình luận