Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động chuyên đề trong trường trung học cơ sở

Số trang: 5
Mã số: 183848
Loại file: PDF
Nhúng
Toàn màn hình
Thích
/ 5
Sao chép
Đang tải
BẤM ĐỂ XEM THÊM
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-12-01 19:44:06
Lý luận: Mục tiêu giáo dục Tiểu học được xác định trong điều 27 của luật giáo dục “ Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, phẩm chất thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở”. 1 Sáng kiến kinh nghiệm: “Tổ chức hoạt động chuyên đề trong trường trung học cơ sở” I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 1.1 Lý luận: Mục tiêu giáo dục Tiểu học được xác định trong điều 27 của luật giáo dục “ Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, phẩm chất thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở”. Chính vì thế, giáo dục Tiểu học là cấp học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân. Do vậy, người Giáo viên Tiểu học có vị trí, vai trò quan trọng, góp phần quyết định trong trong việc thực hiện hoạt động dạy và học có chất lượng. Vì lý do đó, người quản lý giáo dục phải đặt nhiệm vụ dạy tốt lên hàng đầu. Có thế thì thế hệ học sinh được đào tạo mới có được những kiến thức, kỹ năng, phát triển toàn diện và có đạo đức tốt. Muốn đạt được mục tiêu này, trước hết người quản lý cần phải nâng cao tay nghề chuyên môn cho đội ngũ người Thầy. Có rất nhiều con đường để bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên như : cử 2 giáo viên đi học lớp đại học, cao đẳng, lớp thay sách, lớp dự án phát triển giáo viên, thao giảng khối, chuyên đề…Trong đó có lẽ hoạt động chuyên đề là hoạt động mũi nhọn vì nó giải quyết được những vướng mắc về mặt lý luận và thực tiễn của vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện mục tiêu của nhà trường. Với mục đích nâng cao chất lượng Trò, thì hoạt động chuyên đề không thể thiếu được trong việc nâng cao chất lượng người Thầy. 1.2 Thực tiễn : Từ năm 2002-2003 đến nay, Bộ Giáo dục đào tạo đã tiến hành thay sách giáo khoa ở các lớp ở cấp Tiểu học phù hợp với yêu cầu phát triển mới của xã hội. Nhìn chung, chương trình giáo dục đã coi trọng thực hành, vận dụng chương trình tinh giảm, tập trung vào các kỹ năng, kiến thức cơ bản và thiết thực, tích hợp được nhiều mặt giáo dục. Giáo viên chủ động lựa chọn nội dung và phương pháp thích hợp với từng đối tượng học sinh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giảng dạy thay sách giáo khoa mới thực tế đã cho thấy nảy sinh những vấn đề cần phải giải quyết, không chỉ dừng lại ở người Thầy mà lan toả ra ngoài xã hội, cần phải có biện pháp khắc phục kịp thời. Vì vậy, hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ giáo viên là rất cần thiết. Thực hiện hoạt động bồi dưỡng 3 này có thể tiến hành bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây, biện pháp nào vừa hiệu quả vừa tiện lợi cho người giáo viên nhất? Đó chính là hoạt động chuyên đề. Do vậy, phải tổ chức chặt chẽ hoạt động này để giáo viên thật sự vận dụng được phương pháp, hình thức của chuyên ...
— Xem thêm —
Bình luận