Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN

Số trang: 9
Mã số: 183437
Loại file: PDF
Nhúng
Toàn màn hình
Thích
/ 9
Sao chép
TP LÀM VĂN
LUYN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN
I. Mục tiêu:
-Dựa vào tranh minh ho và li gi ý, xây dựng được cốt truyện Ba lưỡi
rìu.
-Xây dựng đoạn văn kể chuyện kết hợp miêu thình dáng nn vật. Đc
điểm của các sự vật.
-Hiểu được nội dung, ý nghĩa truyện.
-Lời kể tự nhiên, sinh động, sáng tạo khi miêu tả.
-Nhận xét, đánh giá được li bạn kể theo các tiêu chí đã u.
II. Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ cho truyện trang 46, SGK (phóng to từng tranh ).
-Bảng lớp kẻ sẵn các cột:
Đoạn Hành động của
nhân vật
Li nói của
nhân vt
Ngoi hình
nhân vật
i rìu
Vàng, bạc, sắt
………… ………… ……… ………… …………
LIÊN HỆ QUẢNG CÁO 0906.345.800
III. Hoạt động trên lp:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 1 HS đọc phần Ghi nh tiết trước
(trang 54).
-Gọi 2 HS k lại phần thân đoạn.
-Gọi 1HS k lại toàn truyện Hai m con và
bà tiên.
-Nhận xét và cho điểm HS .
2. Dạy- học bài mới:
a. Giới thiệu bài:
-Muốn kể u chuyn hay, hấp dẫn phải có
từng đoạn truyện hay gộp thành. Bài học
hôm nay giúp các em xây dng những đoạn
văn kể chuyn hay, hấp dẫn.
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:
-Yêu cầu HS đọc đề.
-Dán 6 tranh minh ho theo đúng thứ tnhư
-4 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
-Lắng nghe.
-1 HS đọc thành tiếng.
-Quan sát tranh minh hoạ, đọc thầm phần
LIÊN HỆ QUẢNG CÁO 0906.345.800
SGK lên bảng. Yêu cầu HS quan sát, đọc
thầm phần li dưới mỗi bức tranh và trlời
câu hi:
+Truyện có những nhân vật nào?
+Câu truyện kể lại chuyện gì?
+Truyện có ý nghĩa gì?
-Câu chuyện klại việc chàng trai được tiên
ông ththách tính thật thà, trung thực qua
những lưỡi rìu.
-Yêu cu HS đọc lời gợi ý dưới mỗi bức
tranh.
-Yêu cầu HS dựa vào tranh minh hoạ, klại
cốt truyện Ba lưỡi rìu.
li. Tiếp nối nhau trả lời câu hỏi.
+Truyện 2 nhân vt: chàng tiều phu và
cụ già (ông tiên).
+Câu truyện kể lại việc chàng trai nghèo
đi đốn củi và được ông tiên thử thách tính
thật thà, trung thực qua việc mất rìu.
+ Truyện khuyên chúng ta y trung
thực, thật thà trong cuộc sống sẽ được
hưởng hạnh phúc.
-Lắng nghe.
-5 HS tiếp nối nhau đọc, mi HS đọc một
bức tranh.
-3 HS kể cốt truyn.
Ví dvề lời k:
Ngày xưa có một chàng tiu phu sống
bằng nghề chặt củi. Cả gia tài của anh
BẤM ĐỂ XEM THÊM
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-12-01 19:18:49
Dựa vào tranh minh hoạ và lời gợi ý, xây dựng được cốt truyện Ba lưỡi rìu. -Xây dựng đoạn văn kể chuyện kết hợp miêu tả hình dáng nhân vật. Đặc điểm của các sự vật. -Hiểu được nội dung, ý nghĩa truyện. -Lời kể tự nhiên, sinh động, sáng tạo khi miêu tả. -Nhận xét, đánh giá được lời bạn kể theo các tiêu chí đã nêu. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: -Dựa vào tranh minh hoạ và lời gợi ý, xây dựng được cốt truyện Ba lưỡi rìu. -Xây dựng đoạn văn kể chuyện kết hợp miêu tả hình dáng nhân vật. Đặc điểm của các sự vật. -Hiểu được nội dung, ý nghĩa truyện. -Lời kể tự nhiên, sinh động, sáng tạo khi miêu tả. -Nhận xét, đánh giá được lời bạn kể theo các tiêu chí đã nêu. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ cho truyện trang 46, SGK (phóng to từng tranh ). -Bảng lớp kẻ sẵn các cột: Đoạn Hành động của nhân vật Lời nói của nhân vật Ngoại hình nhân vật Lưỡi rìu Vàng, bạc, sắt ………… ………… ………… ………… ………… III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Gọi 1 HS đọc phần Ghi nhớ tiết trước (trang 54). -Gọi 2 HS kể lại phần thân đoạn. -Gọi 1HS kể lại toàn truyện Hai mẹ con và bà tiên. -Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy- học bài mới: a. Giới thiệu bài: -Muốn kể câu chuyện hay, hấp dẫn phải có từng đoạn truyện hay gộp thành. Bài học hôm nay giúp các em xây dựng những đoạn văn kể chuyện hay, hấp dẫn. b. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: -Yêu cầu HS đọc đề. -Dán 6 tranh minh hoạ theo đúng thứ tự như -4 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. -Lắng nghe. -1 HS đọc thành tiếng. -Quan sát tranh minh hoạ, đọc thầm phần SGK lên bảng. Yêu cầu HS quan sát, đọc thầm phần lời dưới mỗi bức tranh và trả lời câu hỏi: +Truyện có những nhân vật nào? +Câu truyện kể lại chuyện gì? +Truyện có ý nghĩa gì? -Câu chuyện kể lại việc chàng trai được tiên ông thử thách tính thật thà, trung thực qua những lưỡi rìu. -Yêu cầu HS đọc lời gợi ý dưới mỗi bức tranh. -Yêu cầu HS dựa vào tranh minh hoạ, kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu. lời. Tiếp nối nhau trả lời câu hỏi. +Truyện có 2 nhân vật: chàng tiều phu và cụ già (ông tiên). +Câu truyện kể lại việc chàng trai nghèo đi đốn củi và được ông tiên thử thách tính thật thà, trung thực qua việc mất rìu. + Truyện khuyên chúng ta hãy trung thực, thật thà trong cuộc sống sẽ được hưởng hạnh phúc. -Lắng nghe. -5 HS tiếp nối nhau đọc, mỗi HS đọc một bức tranh. -3 HS kể cốt truyện. Ví dụ về lời kể: Ngày xưa có một chàng tiều phu sống bằng nghề chặt củi. Cả gia tài của anh -GV chữa cho từng HS , nhắc HS nói ngắn gọn, đủ nội dung chính. -Nhận xét, tuyên dương những HS nhớ cốt truyện và lờ kể có sáng tạo. Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu. -Để phát triển ý thành một đoạn văn kể chuyện, các em cần quan sát kĩ tranh minh hoạ, hình dung mỗi nhân vật trong tranh đang làm gì, nói gì, ngoại hình nhân vật như thế nào, chiếc rìu trong tranh là rìu sắt, rìu chỉ là một chiếc rìu sắt. Một hôm, chàng đang đốn củi thì lưỡi rìu bị văng xuống sông. Chàng đang không biết làm cách nào để vớt lên thì một cụ già hiện lên hứa giúp chàng. Lần thứ nhất, cụ vớt lên bằng một lưỡi rìu bằng vàng, nhưng chàng bảo không phải của mình. Lần thứ hai, cụ vớt lên bằng một lưỡi rìu bằng bạc, nhưng chàng không nhận là của mình. Lần thứ ba, cụ vớt lên bằng một lưỡi rìu bằng ...
— Xem thêm —
Bình luận