Sử dụng phần mềm violet 1.7 thiết kế bài giảng điện tử giảng dạy bộ môn ngữ văn lớp 9. (phân môn vă

Lượt xem: 718
Số trang: 28
Mã số: 18102
Loại file: DOC
Nhúng
Toàn màn hình
Thích
/ 28
Sao chép
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SỬ DỤNG PHẦN MỀM VIOLET 1.7 THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ
GIẢNG DẠY BỘ MÔN NGỮ VĂN LỚP 9.
( PHÂN MÔN VĂN)
I. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.
1.Khách quan
- Thế kỉ XXI, thế kỉ của những phát minh khoa học khả năng làm thay đổi diện
mạo của Thế Giới. vậy để đào tạo ra những chủ nhân của những phát minh ấy thì
phải cần đến s nghiệp giáo dục. Nói như Jacques Deloss Giáo dục một trong
những công cụ mạnh nhất mà chúng ta có trong tay để tạo nên tương lai”.
- Chính vậy trong những năm gần đây Đảng Nhà Nước ta đã những ưu tiên
hàng đầu cho giáo dục Giáo dục Quốc sách hàng đầu” trong đó Giáo viên
“nhân tố quyết định Giáo dục” (NQ/TW Khoá VIII) . Vậy thì làm thế nào để trang bị
cho học sinh những tri thức quý giá để các em vững bước tiến vào tương lai, trước
vận hội mới của những phát minh như bão, đương đầu với những thách thức của
nền kinh tế thị trường?. Nên cách dạy học hữu hiệu nhất đối với người giáo viên
phải giảng dạy theo phương pháp mới, theo hướng tích cực, lấy người học làm trung
tâm. Việc áp dụng phương pháp dạy học mới phải được tiến hành đồng bộ ở tất cả các
môn học, trong đó có sự hỗ trợ của đồ dùng dạy học .
- Từ năm học 2004 2005, Bộ GD&ĐT triển khai thí điểm dự án đưa CNTT vào
giảng dạy với việc ứng dụng các thiết bị hỗ trợ như máy tính, máy chiếu, camera
chiếu vật thể, bảng điện tử, bảng thông minh, v.v… Qua hai năm thực hiện, các
trường trong khuôn khổ triển khai dự án đã cải tiến rõ rệt phương pháp giảng dạy, tạo
phong cách mới theo hướng giáo dục hiện đại. Phát huy những thành công đó, từ năm
học 2006- 2007, Bộ GD&ĐT tiếp tục phát động phong trào nói không với phương
pháp giảng dạy “thầy đọc trò chép”.
- Năm học 2008-2009, Bộ GDĐT quyết định chọn chủ đề là "Năm học ứng dụng công
nghệ thông tin” để nâng cao chất lượng giảng dạy. vậy việc sử dụng “Bài giảng
ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cách làm thể đáp ứng được
yêu cầu giáo dục một cách có hiệu quả.
2. Chủ quan
- Thực tế cho thấy, môn Ngữ văn đồ dùng dạy học chỉ các tranh ảnh( rất ít) ,hơn
nữa một bộ phận Giáo viên rất ngại sử dụng đồ dùng dạy học nhất là máy chiếu
- Dạy học trực quan bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin một phương pháp
hiệu quả cao, tác dụng nhiều mặt nhưng hiện nay vẫn chưa được sử dụng thường
xuyên hoặc chưa khai thác hết tác dụng hoặc chỉ sử dụng mang tính chất đối phó
các bài giảng biểu diễn như các tiết hội giảng, dự giờ, thanh tra… nên hiệu quả chưa
cao.
- Phần mềm Violet có nhiều ưu điểm trong việc soạn bài giảng điện tử với giao diện
hoàn toàn bằng Tiếng Việt, dễ s dụng ngay cả đối với giáo viên không rành về tin
học nên thể áp dụng rộng rãi . Vậy cách sử dụng phần mềm Violet soạn bài giảng
điện tử đặc biệt đối với bộ môn Ngữ văn lớp 9 như thế nào để đạt hiệu quả nhất?.
Đó là lý do khiến tôi thực hiện sáng kiến này.
Sử dụng phần mềm Violet… Trang 1
LIÊN HỆ QUẢNG CÁO 0906.345.800
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
II . THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Thuận lợi
- Sử dụng bài giảng điện tử trong tiết dạy giáo viên thể tiết kiệm được thời gian,
thay vì phải chuẩn bị các tranh vẽ, bảng biểu… rườm rà nay được soạn sẵn trong máy
để trình chiếu hoặc lưu vào USB hay đĩa VCD, DVD sử dụng ở nhiều lớp, nhiều năm
học.
- Giáo viên tiết kiệm được thời gian trong tiết dạy những hoạt động trên lớp như:
Treo tranh vẽ, hình ảnh, đồ, kẻ bảng SGK, ghi các đáp án, giải bài tập…Nay được
thực hiện nhanh gọn chiếu trên máy chiếu, những thời gian đó giờ được dùng cho
hoạt động của học sinh, hay để giáo viên mở rộng thêm kiến thức, khắc sâu kiến thức
sẽ giúp học sinh hiểu bài hơn phát huy tốt tính tích cực của học sinh trong việc
phối hợp hoạt động nhóm.
- Dựa vào điều kiện thực tế điều kiện sở vật chất hiện có, nhà trường đã tạo
điều kiện cung cấp đầy đủ các thiết bị cần thiết như: Máy chiếu, máy vi tính…
2. Khó khăn
- Nay công việc chuẩn bị một bài giảng điện tử của giáo viên cho một tiết lên lớp
cần phải công phu, kỹ lưỡng hơn.
- Máy chiếu (projector), các thiết bị kèm theo như máy tính sách tay, CPU, màn
chiếu…cồng kềnh, việc mang đến từng lớp còn khó khăn, phải mất thời gian chuẩn bị
trước nên thời gian nghỉ chuyển tiết nay giáo viên phải làm việc là đem máy chiếu từ
lớp này sang lớp khác và chuẩn bị lắp ráp các thiết bị trên.
- Nếu nhiều lớp cùng dạy tiết sử dụng bài giảng điện tử thì số lượng máy chiếu,
máy tính không đáp ứng đủ với những trường vùng nông thôn, còn khó khăn thiếu
trang thiết bị.
3. Số liệu thống kê
- Thực hiện thống đối với học sinh lớp 9/1 9/2 trường THCS Quang Vinh :
Lớp 9/1 : 37 HS, lớp 9/2 : 36 HS
- Tổng số học sinh tham gia thực nghiệm chuyên đề là : 73 học sinh
3. 1.Thống kê sự ham thích học tập bộ môn Ngữ văn 9 của học sinh
- Với câu hỏi điều tra như sau : Điền Dấu X vào ô trống
? Mức độ yêu thích học bộ môn Ngữ văncủa em như thế nào?
Rất thích Thích Bình thường Không thích
Kết quả điều tra như sau :
Rất thích Thích Bình thường Không thích
SL % SL % SL % SL %
10 HS 15,9 15 HS 23,
8
31 HS 49,2 7 HS 11,1
3.2. Thống kết quả học tập bộ môn Ngữ văn 9 của học sinh lớp 9/1 9/2
trong năm học trước là:
XẾP LOẠI SỐ LƯỢNG HỌC SINH TỈ LỆ %
Giỏi 2 6,8
Khá 12 16,4
TB 43 58,9
Yếu 13 17,8
Sử dụng phần mềm Violet… Trang 2
LIÊN HỆ QUẢNG CÁO 0906.345.800
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Kém 0 0
III. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN
* Căn cứ pháp lí của việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông :
- Chương trình giáo dục phổ thông thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến
thức, kỹ năng, phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục phổ thông; phương pháp và hình
thức tổ chức hoạt động giáo dục, cách thức đánh giá kết quả giáo dục với các môn học
mỗi lớp và mỗi cấp học của giáo dục phổ thông.
( Điều 29 - mục II - Luật giáo dục - 2005)
- Xây dựng nội dung chương trình, phương pháp giáo dục, sách giáo khoa phổ thông
mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn
nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phù hợp với thực tiễn
truyền thống Việt Nam, tiếp cận trình độ giáo dục phổ thông các nước phát triển
trong khu vực và trên thế giới.
( Nghị quyết số 40/2000/QH 10)
* Căn cứ khoa học và thực tiễn của đổi mới giáo dục:
- Do yêu cầu của sự phát triển kinh tế xã hội đối với việc đào tạo nguồn nhân lực trong
giai đoạn mới.
- Do sự phát triển nhanh, mạnh với tốc độ mang tính bùng nổ của khoa học công nghệ.
- Đối tượng giáo dục cũng có sự thay đổi do những tác động rất lớn của xã hội
* Việc sử dụng phương tiện dạy học và hiệu quả của nó.
- Phương tiện dạy học Ngữ văngồm : Các phương tiện nghe nhìn như Tivi, đầu
băng video, y chiếu và phim trong, Máy chiếu đa năng, đĩa mềm, đĩa CD và máy
vi tính, phần mềm dạy học. Các mô hình, hình vẽ, đồ, bảng biểu. Các mẫu vật
thật…Việc sử dụng các phương tiện dạy học đã được coi ch cực. tuy nhiên s
tích cực hơn khi phương tiện dạy học tạo nguồn kiến thức để học sinh tìm kiếm, phát
hiện, xây dựng kiến thức Ngữ vănmới. Sử dụng bài giảng điện tử trong các hoạt động
lên lớp s góp phần phát huy rất tốt tính tích cực của học sinh. Giúp cho hoạt động
của giáo viên và học sinh tích cực hơn, đa dạng hơn, trực quan hơn, sinh động hơn.
- Nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy sẽ giúp khả năng lưu giữ thông
tin của học sinh tốt hơn học sinh thể được đọc, nghe, nhìn, nghe nhìn thảo
luận Thu nhận kinh nghiệm bằng hành động Truyền đạt cho người khác.. Khả
năng lưu giữ thông tin sẽ là :
+ Đọc : 5%
+ Nghe : 15%
+ Nhìn : 20%
+ Nghe + nhìn : 25%
+ Thảo luận : 55%
+ Thu nhận kinh nghiệm bằng hành động : 75%
+ Dạy lại cho người khác : 90%
(Áp dụng dạy học tích cực trong môn Ngữ văn - Nhà xuất bản Đại Học sư
phạm- 2005)
- Tuy nhiên hiện nay việc sử dụng bài giảng điện tử còn nhiều hạn chế do : Phương
tiện còn thiếu so với nhu cầu, năng lực và nhiệt tình của một số giáo viên chưa cao,
chưa triển khai phổ biến rộng rãi trong các trường…
Sử dụng phần mềm Violet… Trang 3
Tải xuống 5,000₫ (28 trang)
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-10-10 01:04:54
MỤC LỤC I. Lý do chọn SKKN Trang 1 II.Thực trạng trước khi thực hiện các giải pháp Trang 2 III. Nội dung SKKN Trang 3 1. Cơ sở lí luận Trang 3 2.Nội dung, biện pháp thực hiện SKKN Trang 4 2.1. Xây dựng bài giảng ứng dụng công nghệ thông tin bằng phần mềm Violet 1.7 Trang 4 2.2 Dạy học với bài giảng ứng dụng công nghệ thông tinsoạn bằng phần mềm Violet 1.7. Trang 5 2.3. Các bước xây dựng bài giảng ứng dụng công nghệ thông tin bằng phần mềm Violet Trang 7 2.4. Giới thiệu một số chức năng chính của phần mềm Violet 1.7 Trang 7 3. Công nghệ thông tin và dạy học Ngữ Văn. Trang 13 4. Ví dụ dùng phần mềm violet 1.7 soạn bài giảng điện tử dạy bộ môn Ngữ văn lớp 9 Trang 14 IV. Kết quả Trang 21 1. Đối với học sinh Trang 21 2. Đối với giáo viên Trang 24 V. Bài học kinh nghiệm Trang 25 VI. Kết luận và đề nghị Trang 25 - Tài liệu tham khảo Trang 25
— Xem thêm —
Bình luận