Sáng kiến kinh nghiệm – chuyên đề tạo hình

Số trang: 18
Mã số: 177892
Loại file: PDF
Nhúng
Toàn màn hình
Thích
/ 18
Sao chép
Đang tải
BẤM ĐỂ XEM THÊM
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2012-12-01 12:37:25
Trình độ chuyên môn: Trung cấp mầm non Nhiệm vụ được giao: Dạy lớp Mẫu Giáo 5 tuổi A Đơn vị: Trường Mầm Non Tân Trào, Sơn Dương, Tuyên Quang. ĐỀ TÀI LÀM ĐỒ DÙNG DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ TẠO HÌNH I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Hoạt động tạo hình chiếm vị trí quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non, nó là phương tiện cơ bản cho việc giáo dục thẩm mỹ, giáo dục toàn diện cho trẻ ngay từ những năm đầu của cuộc sống. Sáng kiến kinh nghiệm – chuyên đề tạo hình Phòng GD & ĐT Sơn Dương Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam Trường Mầm Non Tân Trào Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BẢN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CHUYÊN ĐỀ TẠO HÌNH NĂM HỌC 2009 – 2010 Họ và tên: TRẦN THỊ THẮM Trình độ chuyên môn: Trung cấp mầm non Nhiệm vụ được giao: Dạy lớp Mẫu Giáo 5 tuổi A Đơn vị: Trường Mầm Non Tân Trào, Sơn Dương, Tuyên Quang. ĐỀ TÀI LÀM ĐỒ DÙNG DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ TẠO HÌNH I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Hoạt động tạo hình chiếm vị trí quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non, nó là phương tiện cơ bản cho việc giáo dục thẩm mỹ, giáo dục toàn diện cho trẻ ngay từ những năm đầu của cuộc sống. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ mở rộng hiểu biết, phát triển khả năng tri giác, hình thành ở trẻ khả năng tư duy, phát triển xúc cảm- tình cảm- nhân cách- trí tuệ-sự khéo léo- tính kiên trì. Đặc biệt là phát triển thẩm mỹ- nghệ thuật. Tính sáng tạo phản ánh thế giới xung quanh một cách tích cực, biết yêu quý và trân trọng cái đẹp (tình yêu con người ,yêu thiên nhiên, con vật, cỏ cây, hoa lá …). Nó là phương tiện hữu hiệu giúp cho cô và trẻ trong việc tổ chức các hoạt động các môn học khác có liên quan trong chương trình dạy và học của lứa tuổi mầm non , có ảnh hưởng mạnh mẽ tới cuộc sống hàng ngày của con người. Như trước đây vẫn thực hiện dạy theo chương trình cải cách- phát huy tính tích cực của trẻ chưa cao , có lúc còn dập khuôn , máy móc. Nay do thực hiện chương trình giáo dục đổi mới nên phát huy tính tích cực của cô và trẻ cao hơn- phương pháp dạy và học phong phú hơn. Có sự lồng ghép , bám sát nội dung ”Xây dựng môi trường học thân thiện”. Nhằm phát huy tính mạnh dạn , phối hợp , đoàn kết , học hỏi lẫn nhau. Do nắm vững được tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối với trẻ mầm non. Nên tôi đã đi sâu nghiên cứu vận dụng thực tiễn để dạy trẻ các kỹ năngtạo hình phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo 5- 6 tuổi với hình thức thực hiện theo nhóm. Thông qua đề tài “Dán tranh tặng cô ngày 20- 11” II. THỰC TRẠNG. Năm học này tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo lớn gồm: 33 cháu trong đó có 15 cháu được chuyển từ lớp mẫu giáo 4 tuổi lên còn lại 18 cháu là học sinh thôn bản thực hiện chương trình 26 tuần chuyển đến. Đa số trẻ ở độ tuổi này kĩ năng về tạo hình còn sơ sài, cảm nhận tác phẩm nghệ thuật còn đơn giản, chậm,chưa tập trung. Nhiều cháu còn chưa có thói quen nề nếp với lớp học , chưa tích cực hoạt động tạo hình như: Các hoạt động còn vụng về. Vật liệu còn hạn chế. Các buổi hoạt động ngoại khóa- dã ngoại quá ít. Phụ huynh chưa nắm bắt được nội dung cụ thể môn học nên chưa nhiệt tình cùng cô sưu tầm vật liệu liên quan đến môn học,chủ đề. Đặc biệt là trẻ còn hoạt động độc lập chưa biết giúp đỡ nhau. Nhưng với sự cố gắng kiên trì của bản thân và sự quan tâm của ban giám hiệu đã giúp tôI vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ và tìm ra biện pháp, hình thức tổ chức sáng tạo, đạt hiệu quả cao mang lại những bài học kinh nghiệm tiến bộ cho bản thân và cho đồng nghiệp cùng thực hiện. Để có những thành quả đó không phải 1 sớm , 1 chiều mà là cả 1 thời gian rèn luyện trẻ , thử nghiệm Vì vậy tôi xây dung kế hoạch thực hiện chung cho cả lớp và có những kế hoạch biện pháp riêng cho cá nhân trẻ. Từ đó tôi đã tìm ra biện pháp dạy trẻ các kỹ năng tạo hình tốt hơn. III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ TÀI a.Với cách làm cũ: Như chúng ta đã biết trước đây mặc dù đã có cố gắng làm rất nhiều đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho hoạt động học và chơi của trẻ như con rối, cắt hoa, bình xốp,… nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng với yêu cầu của chương trình. Trước kia ta hướng dẫn trẻ em thực hiện giờ học tạo hình còn máy móc, cô làm mẫu, hướng dẫn cho trẻ bó hẹp theo khuôn khổ, trẻ thực hiện chưa có sáng tạo, còn thụ động, phát huy khả năng của trẻ còn hạn chế. Trẻ chưa được thảo luận, giao lưu tiếp xúc theo ý ...
— Xem thêm —
Bình luận