Nhúng
Toàn màn hình
/ 6
Sao chép
Đang tải
Tải xuống tài liệu (6 trang)
Thông tin tài liệu
Ngày đăng: 2011-12-14 01:59:30
1 Tiết 63: Làm văn TÍNH CHUẨN XÁC, HẤP DẪN CỦA VĂN BẢN THUYẾT MINH A.Mục đích yêu cầu Gíup HS -Nắm được những kiến thức cơ bản về tính chuẩn xác và tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh. -Bước đầu vận dụng những kiến thức đã học để viết những văn bản có tính chuẩn xác và hấp dẫn. B. Các bước lên lớp 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Đọc đọan mở đầu bài “Đại cáo bình Ngô” và phân tích C. Nội dung bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG BÀI HỌC HS đọc SGK I.Tính chuẩn xác trong văn bản thuyết minh 1. Tính chuẩn xác và một số biện PV: Tại sao trong văn bản thuyết minh cần có tính chuẩn xác? PV: Để đạt được sự chuẩn xác cần chú ý đến những điểm nào? G V hướng dẫn HS đối chiếu với mục lục sách Ngữ Văn 10 để thấy pháp bảo đảm tính chuẩn xác của văn bản thuyết minh -Mục đích của văn bản thuyết minh là cung cấp những tri thức về sự vật khách quan nhằm giúp cho hiểu bíêt của người đọc, người nghe thêm chính xác và phong phú→Chuẩn xác là yêu cầu đầu tiên cũng là yêu cầu quan trọng nhất của văn bản thuyết minh. -Chú ý: +Tìm hiểu thấu đáo trước khi viết, tôn trọng thực tế khách quan +Thu thập đầy đủ tài liệu tham khảo, cập nhật tài liệu…→cơ sở khoa học 2.Luyện tập a.-Trong chương trình Ngữ văn 10 không chỉ có VHDG -Trong chương trình Ngữ văn 10 về phần VHDG không phải chỉ có ca dao, tục ngữ. được những điểm cchưa chuẩn xác trong các câu văn đã nêu trong bài tập. HS đọc SGK -Trong chương trình Ngữ văn 10 về phần VHDG không có tục ngữ. b.Câu nêu ra chưa chuẩn xác vì không phù hợp với ý nghĩa thực của cụm từ “thiên cổ hùng văn”→áng hùng văn của nghìn đời chứ không phải là áng hùng văn viết cách đây một ngàn năm. c.Văn bản dẫn trong bài tập khong thể sử dụng để thuyết minh về nhà thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm vì nội dung của nó không nói đến Nguyễn Bỉnh Khiêm với tư các một nhà thơ . II.Tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh 1.Tính hấp dẫn và một số biện pháp tạo tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh -Văn bản thuyết minhg không hấp dẫn người ta sẽ không đọc, văn bản không có tác dụng→tính hấp dẫn vô cùng quan trọng Pv: Tại sao văn bản thuyết minh phải có tính hấp dẫn? PV: Có những biện pháp nào để tạo nên tính hấp dẫn trong văn bản thuyết minh? Cho HS thảo luận các câu hỏi trong -Biện pháp tạo nên sự hấp dẫn: +Đưa ra những chi tiết cụ thể, sinh động, những con số chính xác để bài văn không trừu tượng mơ hồ. +So sánh để làm nổi bật sự khác biệt, khắc sâu vào trí nhớ người nghe, người đọc. +Kết hợp và sử dung các kiểu câu làm cho bài văn thuyết minh biến hoá linh hoạt, không đơn điệu. +Khi cần nên phối hợp nhiều kiến thức để đối tượng cần thuyết minh được soi rọi từ mọi mặt. 2.Luyện tập a. “Nếu bị tước đi môi trường kích thích, bộ não của đứa trẻ sẽ phải chịu đựng kìm hãm” là luận điểm khái quát.Tác giả đã đưa ra hàng loạt những chi tiết cụ thể về bộ não của đứa trẻ ít được chơi đùa, ít được tiếp xúc và bộ não của con chuột bị nhốt trong hộp rỗng…để làm sáng tỏ luận điểm→cụ thể, dễ hiểu. Sự thuyết SGK & hướng dẫn HS thực hành. HS đọc SGK sau đó nhắc lại GV hướng dẫn HS về nhà làm minh vì thế mà hấp dẫn, sinh động. b.HS tự làm III. Ghi nhớ (SGK) IV.Luyện tập D.Củng cố Vì sao văn bản thuyết minh cần có sự chuẩn xác và hấp dẫn? E.Dặn dò Học bài Soạn bài “Tựa “trích diễm thi tập”-Hoàng Đức Lương
— Xem thêm —
Bình luận